Lợi dụng việc được cấp phép khai thác vận tải tuyến cố định bến xe Cầu Rào đi bến xe Việt Trì, nhà xe Kết Đoàn đang "oanh tạc" khắp nơi
“Treo đầu dê bán thịt chó”!
Như Thương hiệu & Công luận đã phản ánh, để vào được các tuyến phố nội đô, đặc biệt là khu vực lòng chảo bến xe Mỹ Đình “ăn khách” trong các khung giờ “vàng”, các xe của Công ty TNHH Vận tải Kết Đoàn chủ yếu dựa vào "tấm bùa" có lộ trình tuyến “ma quái” - do Sở GTVT Hải Phòng và Sở GTVT Phú Thọ cấp nhằm qua mặt sự tuần tra, kiểm soát của các lực lượng thi hành công vụ (?!).
Được biết, ô tô của nhà xe Kết Đoàn được cấp phép khai thác vận tải tuyến cố định bến xe Cầu Rào (Hải Phòng) đi bến xe Việt Trì (Phú Thọ); lộ trình xe chạy bến xe Cầu Rào – Quốc lộ 5 – cầu vượt Thanh Trì – Quốc lộ 70 – Quốc lộ 32 – Quốc lộ 2C – Quốc lộ 2 – bến xe Việt Trì và ngược lại.
Ngang nhiên chạy xuyên tâm Thủ đô, dừng đỗ đón trả khách sai quy định
Trao đổi với nhanh với PV qua điện thoại, ông Tạ Văn Vinh, Trưởng Bến xe Cầu Rào xác nhận: “Nhà xe Kết Đoàn được cấp phép hoạt động tuyến BX Cầu Rào (Hải Phòng) đi BX Việt Trì (Phú Thọ), chứ không có tuyến hoạt động tại khu vực cạnh BX Mỹ Đình. Nếu có tình trạng bán vé tuyến BX Cầu Rào – Mỹ Đình thì đó là trái quy định, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”.
Lộ trình cấp phép là vậy, tuy nhiên với “chiêu trò” tinh vi, coi thường pháp luật… chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, nhà xe này nhanh chóng “cầm trịch” tuyến vận tải khách Hải Phòng – Hà Nội bằng việc tự ý “nắn” lộ trình tuyến theo ý mình.
Cụ thể, nhà xe hoạt động theo lộ trình như sau: Bến xe Cầu Rào – Niệm Nghĩa – Phú Thái – Hải Dương – Phố Nội – Bic C Thăng Long – Mỹ Đình – QL32 – Diễn – Nhổn – Sơn Tây – Việt Trì.
Vé xe đi tuyến BX Cầu Rào - Mỹ Đình của nhà xe Kết Đoàn
Đối chiếu giữa 2 lộ trình này, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý Vận tải Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Làm gì có lộ trình nào mà xe khách Hải Phòng – Việt Trì lại được chạy xuyên tâm khắp thành phố như thế? Đây là lộ trình do doanh nghiệp tự ý “vẽ” ra; Sở GTVT Hà Nội không hề hay biết. Bởi, việc xây dựng quy hoạch lộ trình tuyến là do 2 đầu Sở GTVT Hải Phòng và Phú Thọ thống nhất với nhau, không thông qua Sở GTVT Hà Nội.
Trong trường hợp này, rõ ràng nhà xe Kết Đoàn đang cố tình chạy vòng vèo xuyên tâm. Việc nhà xe ngang nhiên mở lộ trình xuyên qua BX Mỹ Đình chắc chắn là có vấn đề! Trước mắt, căn cứ vào những vi phạm nghiêm trọng của nhà xe này, tôi khẳng định nhà xe đăng tự ý điều chỉnh lộ trình tuyến để đón, trả khách trái quy định”.
Từ những tài liệu thu thập được thể hiện việc nhà xe Kết Đoàn có dấu hiệu “treo đầu dê bán thịt chó” xác lập tuyến Cầu Rào – Mỹ Đình trái quy định, trong nhiều ngày liên tiếp tác nghiệp tại bến xe này, PV nhận thấy, nhà xe Kết Đoàn phát hành vé chuyên tuyến BX Cầu Rào – Mỹ Đình với giá vé bán ra là 70.000 đồng/lượt.
Nhũng nhiễu khắp nơi…
Tại một diễn biến khác, trong nhiều ngày liên tiếp bám theo “đoàn xe uy quyền” Kết Đoàn, PV lần lượt “mục sở thị” các bến dù phục vụ hoạt động đón, trả khách độc quyền tuyến Hải Phòng – Hà Nội và ngược lại.
Cụ thể, đối với chiều từ Hà Nội – Hải Phòng, sau khi chuyển từ QL32 vào đường Phạm Hùng, nhà xe Kết Đoàn trưng dụng vỉa hè và 1/3 lòng đường tại số 8 - Phạm Hùng làm nơi xếp khách. Theo một quy trình khép kín, sau khi “ăn” đủ khách tại khu vực sát BX Mỹ Đình, chiếc xe nhanh chóng bứt tốc theo hướng đường vành đai 3, sau đó đâm thẳng xuống đường Phạm Hùng đi vào đại lộ Thăng Long. Trên suốt hành trình xe chạy, tài xế và phụ xe liên tục bấm còi inh ỏi, mở cửa chèo kéo khách và trực tiếp “ăn hàng” tại gầm cầu vượt Phú Đô, cầu vượt Mễ Trì và số 2 đại lộ Thăng Long.
Bến cóc của nhà xe Kết Đoàn hoạt động suốt ngày đêm tại chân cầu Mai Dịch
Ở chiều Hải Phòng – Hà Nội, nhà xe Kết Đoàn ngang nhiên trưng dụng 2/3 lòng đường Phạm Hùng (đối diện cổng BX Mỹ Đình; Bic C Thăng Long) làm “bến ngầm” phục vụ hoạt động trả khách và bốc dỡ hàng hóa tuyến Hải Phòng – Mỹ Đình.
Theo quan sát của PV, từ sáng sớm cho tới đêm muộn, các “bến xe” này gần như hoạt động hết công suất. Các xe gắn lo go Kết Đoàn nối đuôi nhau “ăn khách” và “nhả khách” giữa chốn “thanh thiên bạch nhật”, tạo nên một khung cảnh hỗn loạn, nhếch nhác.
Phải khẳng định, lộ trình “ma” bến xe Cầu Rào – Mỹ Đình là mắt xích quan trọng giúp “đoàn xe uy quyền” của Kết Đoàn ngang nhiên đón, trả khách ngay sát BX phía tây Hà Nội, các tuyến phố nội đô - vốn đã ách tắc giao thông nghiêm trọng trong các khung giờ cao điểm như các đường Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Hồ Tùng Mậu, đại lộ Thăng Long…
Nhóm PV