Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhận biết trẻ tự kỷ bằng cách nào: Dành 2 phút tìm hiểu ngay

Trẻ tự kỷ nếu được can thiệp tích cực sẽ cải thiện khả năng giao tiếp, nhận thức và hòa nhập xã hội. Vậy nhận biết trẻ tự kỷ bằng cách nào?

Tự kỷ là gì? 

Tự kỷ là một rối loạn sinh học thần kinh phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến 3 lĩnh vực: Giảm giao tiếp, giảm tương tác xã hội và hành vi, sở thích bất thường. 

Tự kỷ là một rối loạn sinh học thần kinh phức tạp và phát triển rất sớmTự kỷ là một rối loạn sinh học thần kinh phức tạp và phát triển rất sớm

Tự kỷ là một rối loạn sinh học thần kinh phức tạp và phát triển rất sớm.

Trên thực tế, trẻ tự kỷ không có sự khác biệt về hình thể, bề ngoài so với bình thường. Vậy làm sao để biết trẻ đang mắc tự kỷ? 

Nhận biết trẻ tự kỷ bằng cách nào? 

Như đã đề cập ở trên, chứng tự kỷ thể hiện rõ ràng nhất qua sự suy giảm về khả năng giao tiếp, tương tác xã hội và hành vi bất thường. Cụ thể:

Suy giảm khả năng giao tiếp 

Nhìn chung, trẻ tự kỷ sẽ có các kỹ năng giao tiếp khác nhau, nhưng phần lớn đều suy giảm so với trẻ bình thường. Cụ thể: 

Trẻ chậm nói, ít nói.

Lặp lại chính xác những gì người khác nói mà không hiểu nghĩa.

Không dùng đại từ xưng hô khi nói chuyện.

Với trẻ đã biết nói: Hay nhại lời, diễn đạt kém, nói ngược.

Không dùng cử chỉ, điệu bộ để hỗ trợ lời nói khi giao tiếp.

Giảm tương tác xã hội 

Thiếu hụt những kỹ năng tương tác xã hội là vấn đề cơ bản ở trẻ mắc chứng rối loạn tự kỷ. Trẻ tự kỷ thường: 

Ít giao tiếp bằng mắt.

Không phản ứng khi được gọi tên hoặc với các âm thanh khác.

Thích chơi một mình, không biết hoặc hiếm khi chia sẻ sở thích với người khác.

Không chỉ tay đến đối tượng hoặc sự kiện để gây sự chú ý.

Ít khi thể hiện cảm xúc với nụ cười của người khác.

Hành vi, sở thích bất thường 

Trẻ tự kỷ sẽ có sự khác biệt về hành vi, sở thích trong cuộc sống. Tuy nhiên, đặc điểm này thường ít được phụ huynh để ý và nghĩ rằng, đó là những thói quen của trẻ. Điển hình là: 

Trẻ nhảy, quay tròn người, đi kiễng gót, hay ngắm nhìn tay…

Có những thói quen rập khuôn như: Bật/tắt công tắc đèn liên tục, đi về theo đúng một đường, quay bánh xe, gõ đập đồ chơi...

Luôn cầm nắm một thứ gì đó trong tay như: Bút, chai, lọ, đồ chơi… 

Trẻ tự kỷ luôn cầm nắm một thứ gì đó trong tay, chẳng hạn gấu bôngTrẻ tự kỷ luôn cầm nắm một thứ gì đó trong tay, chẳng hạn gấu bông 

Ngoài những biểu hiện ở trên, trẻ tự kỷ còn có một số vấn đề đi kèm khác, bao gồm: Tăng động, rối loạn điều hòa cảm giác, động kinh, chậm phát triển trí tuệ… 

Các giúp trẻ khi bị tự kỷ như thế nào? 

Điều trị trẻ tự kỷ nên bắt đầu càng sớm càng tốt, nhất là sau khi chẩn đoán. Đó là khuyến cáo của tất cả các bác sĩ, chuyên gia cho những phụ huynh có con không may mắc hội chứng này. 

Hiện nay, điều trị tự kỷ ở trẻ em gồm 3 phương pháp chính: 

Giáo dục can thiệp.

Dùng thuốc.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng, tập luyện cho trẻ hợp lý.Phối hợp Vương Não Khang và giáo dục can thiệp giúp cải thiện nhanh các rối loạn cho trẻ tự kỷPhối hợp Vương Não Khang và giáo dục can thiệp giúp cải thiện nhanh các rối loạn cho trẻ tự kỷ

Thực tế, điều trị cho trẻ tự kỷ cần rất nhiều thời gian, công sức và phải phối hợp các biện pháp khác nhau. Vì vậy, tâm lý phụ huynh luôn muốn cho trẻ dùng thêm các vitamin, khoáng chất để hỗ trợ quá trình can thiệp. Tuy nhiên, hầu hết cha mẹ đều không biết bổ sung gì, hàm lượng ra sao nên chưa chủ động, đi kèm với đó là những rủi ro nếu dùng không đúng cách. Do đó, giải pháp hiện nay là sử dụng sản phẩm tăng cường trí tuệ từ thảo dược, kết hợp giáo dục can thiệp nhằm tăng khả năng nhận thức, ngôn ngữ và giao tiếp cho trẻ, cải thiện nhanh các rối loạn mà vẫn đảm bảo an toàn. 

Thấu hiểu những mong muốn của phụ huynh, các nhà khoa học đã nghiên cứu, chọn lọc những vị thuốc quý từ xa xưa cùng công nghệ bào chế hiện đại để cho ra đời thực phẩm bảo vệ sức khỏe cốm Vương Não Khang.  

Vương Não Khang giúp cải thiện các rối loạn tự kỷ ở trẻ em 

Sản phẩm có chứa các thành phần thảo dược đáp ứng được mục tiêu điều trị cho trẻ tự kỷ. Cụ thể như sau: 

Tăng cường dẫn truyền thần kinh 

Các thành phần trong cốm Vương Não Khang như: Đinh lăng, natri succinate, coenzyme Q10 có tác dụng tăng dẫn truyền thần kinh cho trẻ. Đinh lăng giúp tăng biên độ sóng não, điều hòa các chức năng vỏ não, các tế bào thần kinh được tiếp nhận và tích hợp tốt hơn, tăng phản ứng của cơ thể với kích thích bên ngoài. Nhờ đó, trẻ sẽ học hỏi và ghi nhớ nhanh hơn, cải thiện khả năng giao tiếp, tập trung, chú ý, phản xạ. Cùng với đinh lăng, natri succinate giúp phục hồi các tế bào thần kinh bị tổn thương, kết hợp coenzyme Q10 sẽ ngăn chặn sự gây hại của gốc tự do, giúp hệ thần kinh luôn khỏe mạnh và hoạt động một cách tốt nhất. 

Tăng cường tuần hoàn máu não 

Thăng ma, ginkgo biloba, đinh lăng có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu não, cải thiện lưu lượng máu lên não, qua đó cung cấp oxy cho não hoạt động, giúp trẻ ghi nhớ lâu hơn. Đồng thời, các thảo dược này còn tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, từ đó bảo vệ tế bào thần kinh cho trẻ. 

Cung cấp dinh dưỡng cho hệ thần kinh 

Bên cạnh các loại thảo dược quý, cốm Vương Não Khang còn có thêm nhiều vitamin và khoáng chất như: Taurine, vitamin B6, acid folic, coenzyme Q10 giúp cung cấp dinh dưỡng, tăng sinh chất dẫn truyền thần kinh và enzyme thiết yếu cho não. Ngoài ra, các thành phần này còn tăng cường năng lượng cho tế bào não, góp phần điều hòa hoạt động não bộ và chống oxy hóa. 

Đặc biệt, Vương Não Khang có nguồn gốc từ thiên nhiên nên rất an toàn, không gây tác dụng phụ. Nhờ những ưu điểm vượt trội này, Vương Não Khang là một công thức độc đáo, giúp tăng cường trí tuệ, nuôi dưỡng và bảo vệ hệ thần kinh khỏe mạnh, kích thích não bộ hoạt động, từ đó cải thiện nhanh các rối loạn tự kỷ mà vẫn đảm bảo an toàn.

Trẻ tự kỷ gặp rất nhiều khó khăn trong giao tiếp, sinh hoạt và cuộc sống. Vì vậy, đừng bỏ qua bất cứ dấu hiệu nào khác thường ở con, bởi nó sẽ giúp bạn phát hiện sớm được chứng tự kỷ, từ đó có những điều chỉnh và can thiệp kịp thời. Hãy bên con nhiều hơn và đừng quên sử dụng Vương Não Khang mỗi ngày để con yêu luôn khỏe mạnh, sớm hòa nhập cộng đồng. 

Con bị chậm nói hơn các bạn cùng tuổi, không tập trung, có biểu hiện chậm phát triển trí tuệ, bạn lo lắng con bị tự kỷ? Hãy gọi đến số tổng đài 18006214, kết bạn Zalo/Viber số 0917212364 hoặc truy cập website để chuyên gia tư vấn giúp bạn. Đặc biệt, 10 người liên hệ sớm nhất sẽ có cơ hội được tư vấn trực tiếp miễn phí bởi Ths Bs Quách Thúy Minh - Nguyên Trưởng khoa Tâm bệnh - Bệnh viện Nhi TW - chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tâm thần kinh nhi khoa. Hãy nhanh tay gọi ngay quý vị nhé! 

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. 

Thu Hương

Bài liên quan

Tin mới

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng
Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến - kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) mở rộng nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng sản phẩm du lịch.

Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe
Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Tính đến tháng 4/2024, tỉnh Thanh Hóa đã có 66.614 giấy khám sức khỏe được liên thông qua cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT để phục vụ việc cấp bằng lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến.