Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhật Bản đang thiếu lao động trầm trọng

Tổng số việc làm cần tuyển trên số ứng viên xin việc được ghi nhận ở mức 1,52 - cao nhất kể từ tháng 2/1974. Con số này, một phần cho thấy sự sẵn có và dồi dào việc làm trên thị trường, nhưng mặt khác cũng phản ánh vấn đề thiếu hụt lao động khá nghiêm trọng mà Nhật Bản phải đối mặt.

Số liệu tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng ổn định của kinh tế Nhật trong nửa đầu năm 2017.Tăng trưởng quya II đạt 1,55% (yoy), cao hơn so với quý I (1,43%, yoy) và cùng kỳ năm 2016 (0,98%, yoy). Xu hướng phục hồi trong sản xuất công nghiệp tiếp tục được duy trì kể từ đầu năm 2016.

Cụ thể, tăng trưởng IPI của Nhật Bản đạt 1,9% (qoq) trong quý II, cao hơn nhiều so với quý I và cùng kỳ năm trước (0,2%, qoq). Tuy nhiên, các chỉ báo công nghiệp trong quý III tăng trưởng chậm hơn, chỉ khởi sắc hơn trong tháng Tám với mức tăng trưởng 2,1% (mom) nhờ tăng trưởng xuất khẩu.

Nhật Bản đang thiếu lao động trầm trọng - Hình 1

Nhật Bản vẫn phải sử dụng lao động nhập cư để bù đắp sự thiếu hụt lao động ở nước này

Trong khi đó, khu vực dịch vụ cho thấy xu hướng suy giảm nhẹ, mặc dù chỉ số bán lẻ vẫn duy trì trên mức 100 điểm. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ tình trạng lương thực tế không tăng, thậm chí còn giảm 1,1% (yoy) trong tháng 7, mạnh nhất kể từ tháng 6/2015, trong khi lợi nhuận doanh nghiệp ghi nhận mức cao kỷ lục trong quý II. Thực tế này có thể ảnh hưởng tới sức tiêu dùng và năng suất lao động, dó đó ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế tại Nhật.

Trên thị trường lao động, số lao động đang làm việc có xu hướng giảm nhẹ trong quý II đạt lần lượt 65,63 và 65,73 triệu người trong tháng Bảy và tháng 8, thấp hơn so vớ i cuối quý trước (65,83 triệu người). Tỷ lệ thất nghiệp vẫn duy trì ở mức 2,8%, thấp nhất trong vòng 23 năm.

Tuy nhiên, tỷ lệ tổng số việc làm cần tuyển trên số ứng viên xin việc được ghi nhận ở mức 1,52 cao nhất kể từ tháng 2 năm 1974. Con số này một phần cho thấy sự sẵn có và dồi dào việc làm trên thị trường, nhưng mặt khác cũng phản ánh vấn đề thiếu hụt lao động khá nghiêm trọng mà Nhật Bản phải đối mặt, khi số dân trong độ tuổi lao động ngày càng giảm trong khi nhu cầu lao động ngày một gia tăng.

Do đó, Nhật Bản sẽ vẫn phải sử dụng lao động nhập cư để bù đắp sự thiếu hụt, tạo điều kiện cho lao động Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội việc làm tại quốc gia này. Trong khi đó, tình hình lạm phát đang cho thấy dấu hiệu cải thiện trong quý III.

Lạm phát toàn phần đã tăng đáng kể lên mức 0,7% trong tháng 8 sau 4 tháng liên tiếp duy trì ở mức 0,4%; trong khi đó, lạm phát lõi không ngừng được cải thiện trong quý và đã đạt mức 0% trong tháng 8 sau nửa năm giữ giá trị âm. Điều này phần nào cho thấy kết quả của chính sách mở rộng tiền tệ của BOJ.

Gia Huy

Bài liên quan

Tin mới

Kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với các Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ năm 2024
Kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với các Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ năm 2024

Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024 đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên hệ thống quốc lộ do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý sẽ diễn ra từ tháng 4/2024 đến tháng 11/2024.

Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, một số nơi còn ghi nhận mưa đá
Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, một số nơi còn ghi nhận mưa đá

Tối nay (20/4), Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, nhiều nơi xuất hiện gió giật mạnh khiến cây gãy đổ, một số nơi còn ghi nhận mưa đá như Ứng Hoà, Gia Lâm.

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.