Dự thảo đề xuất quy định niên hạn sử dụng của xe taxi theo quy định của Chính phủ. Xe taxi hết niên hạn sẽ không được hoạt động kinh doanh trên địa bàn Hà Nội.

Hà Nội sẽ tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi theo vùng. Vùng phục vụ của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là khu vực xác định theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị vận tải được đăng ký khai thác (tập trung dừng, đỗ, đón, trả khách), gồm 2 vùng: Vùng 1 bao gồm địa giới hành chính các quận trên địa bàn TP; vùng 2 gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã còn lại của Hà Nội.

Nhiều điểm mới trong dự thảo Quy chế quản lý taxi Hà Nội - Hình 1

Các đơn vị taxi sẽ sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. (Ảnh minh họa)

Các đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi sẽ cần trình phương án kinh doanh lên Sở GTVT, trong phương án phải đảm bảo tiêu chí: Vùng phục vụ, biển số xe hoạt động theo vùng, màu sơn, điểm đỗ, điểm dừng đón trả khách, địa điểm giao ca, thời gian giao ca… Trong 1 tháng, xe taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng đã đăng ký tối thiểu 70%.

Việc phân vùng taxi nhằm điều tiết được số lượng xe taxi hoạt động trên địa bàn TP. Không áp đặt việc đăng ký khu vực hoạt động, một đơn vị có thể đăng ký nhiều khu vực hoạt động trong một vùng.

Dựa vào việc đăng ký hoạt động của các đơn vị, Sở GTVT sẽ điều tiết số lượng xe taxi hoạt động theo từng quận, huyện, thị xã nhằm đảm bảo không quá nhiều xe taxi tập trung hoạt động tại một vùng, đảm bảo trật tự ATGT.

 “Taxi được dừng, đón, trả khách tại điểm đón trả khách cho xe taxi trong thời gian không quá 2 phút. Sau 2 phút, xe taxi phải di chuyển khỏi điểm đón, trả khách. Các xe taxi hoạt động tại vùng 2 khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng 1 chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách tại các điểm đó và ngược lại”, dự thảo nêu.

Xe taxi dự kiến sẽ được dừng, đỗ tại các điểm đỗ xe công cộng không quá 20 phút. Sau thời gian 20 phút, taxi phải di chuyển khỏi điểm đỗ công cộng. Nếu xe quá thời gian 20 phút, taxi phải nộp phí trông giữ xe theo quy định; Tuy nhiên, taxi hoạt động tại vùng 2 không được sử dụng điểm đỗ của taxi hoạt động tại vùng 1 và ngược lại.

Hà Nội cũng dự kiến từ năm 2019 - 2025 sẽ thống nhất 3 màu sơn chung đối với xe taxi trên địa bàn TP. Việc áp dụng 3 màu sơn chung nhằm thể hiện nét văn minh đô thị, cũng như nhận diện taxi Hà Nội dễ dàng.

Trong dự thảo cũng nêu rõ, để đảm bảo công bằng trong kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, Hà Nội sẽ thành lập tổng đài điều hành chung cho taxi của các đơn vị kinh doanh vận tải taxi trên địa bàn TP do Hiệp hội Taxi Hà Nội xây dựng, điều hành, thông qua hình thức telecom, bộ đàm, phần mềm.

Từ ngày 1/1/2019, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Đơn vị taxi, lái xe không được dùng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội.

Hằng Vương