Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều dự án của Kinh Đô TCI tại Hà Nội: Đụng đâu, sai đó

Không chỉ được biết tới với việc xử phạt và yêu cầu “cắt ngọn” tại Dự án Chung cư cao tầng số 8B Lê Trực, mà nhiều dự án khác của Kinh Đô TCI trên địa bàn Hà Nội cũng đang vướng vào không ít “lùm xùm” - khiến cư dân vô cùng bức xúc.

Bắt đầu từ Kinh Đô Building...

Kinh Đô Building tại 93 Lò Đúc (Đống Đa) được coi là một trong những dự án đầu tiên của Kinh Đô TCI tại Hà Nội. Dự án được khởi công năm 2004 với quy mô dự án gồm 2 tầng hầm, 25 tầng căn hộ, 2 tầng kỹ thuật, tầng mái và tum thang. 

Nhiều dự án của Kinh Đô TCI tại Hà Nội: Đụng đâu, sai đó - Hình 1

Sai phạm bắt đầu từ Kinh Đô Building

Năm 2006, CĐT tư xây dựng vượt tầng so với giấy phép xây dựng được cấp. Ngoài ra, một số tầng kỹ thuật được chuyển thành căn hộ để bán.

Với tầng vượt thứ 30, Kinh Đô TCI cho xây dựng mái che diện tích 1.800 m2, bao gồm cả diện tích phần tum thang, hệ thống kỹ thuật, bể nước khoảng 500 m2 có tường bao lan can chắn mái cao khoảng 1,5 m. Kinh Đô TCI còn dự kiến làm văn phòng của công ty.

Trước việc vi phạm trong xây dựng tại dự án này, các cơ quan chức năng đã nhiều lần tiến hành xử phạt vi phạm. Tuy nhiên, bên cạnh việc xử phạt, thì việc giới hạn chịu lực an toàn cho công trình khi vượt thêm tầng là vấn đề đang được quan tâm trong một thời gian dài.

Mâu thuẫn lên tới đỉnh điểm khi cư dân tại đây đạp đổ tường, xô xát với nhân viên bảo vệ để ngăn cản CĐT tự ý xây dựng phòng kỹ thuật trên diện tích chung của tòa nhà mà không xin ý kiến của cư dân (phần diện tích đó vào khoảng 18 m2).

Năm 2010, một số hộ dân nợ đọng không chịu trả tiền sử dụng điện, nước sạch sinh hoạt cho Ban quản lý tòa nhà Kinh Đô nên CĐT buộc phải tạm ngừng cung cấp điện. Ngay sau khi tạm ngừng cung cấp điện cho 3 hộ dân nợ đọng đầu tiên, một số cư dân nợ đọng tiền sử dụng điện, nước sạch sinh hoạt đã cùng nhau tổ chức căng băng rôn trước sân nhà Chung cư 93 Lò Đúc.

Hé lộ hàng loạt sai phạm  

Không chỉ dừng lại ở Dự án  Kinh Đô Building (Lò Đúc), một vụ việc không thể nào quên về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Hà Nội, được Kinh Đô TCI tiếp tục tái diễn tại Dự án Discovery Complex II  (8B Lê Trực).

Nhiều dự án của Kinh Đô TCI tại Hà Nội: Đụng đâu, sai đó - Hình 2

 Đến nay, việc “cắt ngọn” dự án tại 8B Lê Trực vẫn chưa hoàn thành

Với vị trí đắc địa nằm cạnh khu hành chính Ba Đình, Dự án Discovery Complex II được thiết kế là tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, căn hộ chung cư cao cấp. Dự án có quy mô 18 tầng cao và 4 tầng hầm.

Vào năm 2015, dự án này vướng vào “lùm xùm” trong việc chấp hành các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc. Một trong số đó là CĐT đã xây vượt tầng, vượt độ cao so với quy định.

Cụ thể, CĐT đã xây dựng tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19; tổng chiều cao thực tế khoảng 69 m (vượt khoảng 16 m, tương đương với 5 tầng), diện tích sàn xây dựng khoảng 36.000 m2, tăng hơn 6.100 m2 so với giấy phép.

Việc tháo dỡ vi phạm tại dự án này cũng gặp không ít khó khăn và nhiều lần gián đoạn. Đến nay, việc “cắt ngọn” dự án tại 8B Lê Trực vẫn chưa hoàn thành.

Trong khi những “lùm xùm” tại dự án 8B Lê Trực còn chưa được giải quyết dứt điểm, thì tại một dự án khác của Kinh Đô TCi đó là Dự án Discovery Complex (302 Cầu Giấy, Cầu Giấy), cũng xảy ra nhiều vấn đề lớn như nợ tiền thuê đất, xây vượt tầng, sử dụng đất sai mục đích…

Dự án Discovery Complex có tổng diện tích mặt bằng 10.158,5 m2; được cấp phép xây dựng 5 tầng hầm thông nhau, 5 tầng khối đế, 1 tầng cây xanh và khu văn phòng - chung cư cao cấp với tổng số 54 tầng.

Nhiều dự án của Kinh Đô TCI tại Hà Nội: Đụng đâu, sai đó - Hình 3

Dự án Discovery Complex cơi nới thêm tầng khối đế, sử dụng sai mục đích và vi phạm tài chính

Thế nhưng, trong quá trình thi công, CĐT đã tự ý xây cơi nới thêm tầng khối đế. Theo đó, CĐT đã xây dựng khối đế 8 tầng và 1 tầng cây xanh, vượt 3 tầng khối đế so với giấy phép.

Bên cạnh đó, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Xây dựng) còn chỉ ra dự án này sử dụng sai mục đích 3.532,5 m2 đất; vi phạm về tài chính. Theo đó, đến thời điểm ban hành kết luận thanh tra (giữa năm 2016), Công ty Đầu tư Thương mại dịch vụ Cầu Giấy mới nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích 1.015,5 m2 được giao ổn định lâu dài, xây dựng nhà chung cư cao tầng để bán là 35,5 tỷ đồng. 

Coi thường tính mạng cư dân?

Gần 12h đêm 14/7, hàng trăm cư dân sinh sống tại Chung cư Capital Graden đồng loạt căng bạt, băng rôn phản đối sai phạm của CĐT.

Nhiều dự án của Kinh Đô TCI tại Hà Nội: Đụng đâu, sai đó - Hình 4

 Cư dân sinh sống tại chung cư Capital Graden  đồng loạt căng bạt, băng rôn phản đối sai phạm của chủ đầu tư.

Đại diện hơn 200 hộ dân, Chung cư Capital Garden cho biết họ dọn về ở từ cuối năm 2016, nhưng đến đầu tháng 6, chung cư này vẫn chưa có giấy chứng nhận đảm bảo an toàn PCCC. Giữa tháng 6, hàng trăm hộ dân tại đây đã tiến hành căng băng rôn phản đối CĐT.

Người dân còn phản ánh, thiết kế tòa chung cư được được duyệt gồm 21 tầng (1 tầng cây xanh và 2 tầng kỹ thuật), nhưng CĐT đã chuyển đổi thành 4 tầng căn hộ, nâng tổng số căn hộ từ 288 căn lên 358 căn.

Nhiều hạng mục công trình cam kết như khu siêu thị có thang cuốn đi lên từ tầng 1, khu kỹ thuật phục vụ an toàn cho tòa nhà, khu bể bơi, tầng cây xanh… đều không được CĐT xây dựng, thay vào đó được điều chỉnh thành các ki ốt cho thuê và các căn hộ để bán.

Đỉnh điểm, từ trưa ngày 14/7, CĐT Capital Garden tiến hành cắt điện, cắt nước của người dân chưa hoàn thành các khoản phí điện, nước, dịch vụ với Ban quản lý. Người dân thì cho rằng, CĐT chưa bàn giao hồ sơ để họ có thể mua điện trực tiếp từ Điện lực Đống Đa, thay vì Kinh Đô TCI. Do đó, một số người dân phải đóng mới mức giá Kinh Đô đưa ra, không có hóa đơn.

Được biết, trong danh sách 79 công trình nhà chung cư vi phạm quy định về đảm bảo an toàn PCCC của Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, có tòa nhà HH1 tại 102 Trường Chinh (Capital Garden) của Kinh Đô TCI.

Công ty chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với diện tích xây dựng tăng từ 30 - 50 tầng. Theo Báo cáo số 55188/BC-CT-QLĐ của Cục Thuế Hà Nội, đến ngày 12/8/2015, DN chưa nộp đủ số tiền thuê đất và tiền chậm nộp là 26,1 tỷ đồng…


Duy Thế - Anh Đức

 

Bài liên quan

Tin mới

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt
Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt

Cơ quan điều tra xác định, các ông Nguyễn Văn Hà (Giám đốc), Phùng Văn Phúc (cựu Giám đốc) của Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng Phú Xuyên, TP. Hà Nội đã bán hàng cho nhiều đơn vị nhưng không kê khai nhằm trốn thuế khoảng 3,5 tỷ đồng.

Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5
Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngày đi làm bù vào thứ Bảy (4/5), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam – VSDC sẽ không thực hiện giao dịch và hoạt động bù trừ, thanh toán.

Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử
Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xác lập hồ sơ xử phạt 5 cơ sở tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang do không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.

Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh
Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, mã chứng khoán CSM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu sụt giảm hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận tăng trưởng mạnh.