Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều nông sản tại Nghệ An được truy xuất nguồn gốc

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An mới đây đã phối hợp với các địa phương và ngành chức năng trong tỉnh thực hiện việc dán tem ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, địa chỉ...

Chị Hoàng Thị Lan, người thường xuyên mua hoa quả tại chợ Vinh (Nghệ An) cho biết, hiện nay mỗi khi đi mua cam chị luôn tìm mua tại những cửa hàng có dán tem vì chắc chắn nguồn cam bán ở đây được đảm bảo, không lo cam bị phun thuốc hoặc cam trôi nổi, không rõ nguồn gốc, thậm chí là cam Trung Quốc đưa vào bán mà bằng mắt thường người mua không thể nhận biết.

Nhiều nông sản tại Nghệ An được truy xuất nguồn gốc - Hình 1

Cam Vinh được dán tem truy xuất nguồn gốc. Ảnh: NTV

Trước thực tế nhiều sản phẩm nông nghiệp không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc chất lượng không đảm bảo, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An đã phối hợp với các địa phương và ngành chức năng trong tỉnh thực hiện việc dán tem ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, địa chỉ… của một số loại nông sản do tỉnh sản xuất.

Thông qua tem truy xuất nguồn gốc, gười mua hàng chỉ cần dùng điện thoại di động hoặc các thiết bị thuận tiện khác là có thể truy xuất được nguồn gốc, biết rõ được sản phẩm mình mua xuất xứ từ đâu, chất lượng thế nào.

Bắt đầu từ tháng 11/2017 Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An đã tiến hành dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh bằng điện thoại thông minh; từ tháng 12/2017, bắt đầu tại 2 xã Nghĩa Sơn và Nghĩa Lâm (huyện Nghĩa Đàn), Sở cũng tiến hành dán tem truy xuất nguồn gốc điện tử đối với ổi lê.

Thông tin từ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An, đơn vị này mới đây đã phối hợp với HTX Dịch vụ nông nghiệp chính thức in và dán tem truy xuất điện tử nguồn gốc với thương hiệu “Ổi lê”.

Thông qua tem được dán, người mua hàng chỉ cần dùng điện thoại di động hoặc các thiết bị thuận tiện khác là có thể truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng nông sản.

Theo ông Nguyễn Viết Hùng – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An thì ngoài cam Vinh, ổi lê Nam Đàn thì một số mặt hàng nông sản khác hướng dự kiến có thể dán tem truy xuất được trong thời gian tới như nhút Thanh Chương, tương Nam Đàn, chanh leo Quế Phong, các nông sản đóng gói sẵn…

Cũng theo ông Hùng, thì việc chắc chắn được dán tem hay không, lại tùy thuộc hoàn toàn vào người sản xuất. Thực tế, khi các cơ sở sản xuất đáp ứng đúng yêu cầu về quy trình sản xuất đảm bảo nguyên tắc an toàn, hợp vệ sinh và được các cơ quan chức năng chứng nhận, thì việc dán tem là không hề khó.

Hưng Khánh (T/H)

Bài liên quan

Tin mới

Giá tiêu hôm nay 29/4: Đi ngang trên diện rộng
Giá tiêu hôm nay 29/4: Đi ngang trên diện rộng

So với năm 2023, giá tiêu nội địa tăng gần 50% khi hiện dao động trong khoảng 67.000 - 69.500 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 29/4: Thị trường trong nước tăng trở lại
Giá cà phê hôm nay 29/4: Thị trường trong nước tăng trở lại

Giá cà phê trong nước tăng trở lại, mức tăng khoảng 2.500 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 134.100 đồng/kg,

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tại Châu Phi, Châu Mỹ La tinh.

Tỷ giá USD hôm nay 29/4: Triển vọng trước mắt là trái chiều
Tỷ giá USD hôm nay 29/4: Triển vọng trước mắt là trái chiều

Rạng sáng 29/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD hiện ở mức 24.246 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt đứng ở mức 106,09.

Giá vàng hôm nay 29/4: Vàng SJC neo ở đỉnh lịch sử 85,2 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 29/4: Vàng SJC neo ở đỉnh lịch sử 85,2 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 29/4 trên thị trường thế giới dự báo tiếp tục tăng trong bối cảnh nhiều dữ liệu kinh tế hỗ trợ kim loại quý.

Chiến thắng 30/4 mở trang mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Chiến thắng 30/4 mở trang mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Cách đây 49 năm, vào lúc 11h30’ ngày 30/4/1975, lá cờ của Quân giải phóng đã tung bay trên nóc Dinh Độc Lập, đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai ở miền Nam Việt Nam. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, non sông Việt Nam thống nhất.