Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều sai phạm trong bổ nhiệm lãnh đạo tại Bộ Công thương

Theo thông báo Kết luận thanh tra của Bộ Nội vụ về việc thực hiện các quy định của pháp luật về bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý tại Bộ Công thương (giai đoạn từ ngày 1/1/2015 - 30/6/2016), Bộ trưởng Bộ Công thương đã bổ nhiệm nhiều trường hợp không đúng quy định.

TH&CL - Theo thông báo Kết luận thanh tra của Bộ Nội vụ về việc thực hiện các quy định của pháp luật về bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý tại Bộ Công thương (giai đoạn từ ngày 1/1/2015 - 30/6/2016), Bộ trưởng Bộ Công thương đã bổ nhiệm nhiều trường hợp không đúng quy định.

Thanh tra Bộ Nội vụ thông tin, trong giai đoạn thanh tra (từ ngày 1/1/2015 - 30/6/2016), Bộ trưởng Bộ Công thương quyết định bổ nhiệm 97 trường hợp (năm 2015 có 63 trường hợp, năm 2016 có 34 trường hợp) gồm 55 trường hợp cấp vụ, 42 trường hợp cấp phòng; điều động, bổ nhiệm ngang cấp 10 trường hợp (năm 2015 có 08 trường hợp, năm 2016 có 02 trường hợp); bổ nhiệm lại 05 trường hợp và kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu 01 trường hợp (cấp vụ).

Trong đó, có 02 trường hợp không đáp ứng về tuổi khi bổ nhiệm lần đầu (quá 02 tháng và 08 tháng), tại thời điểm bổ nhiệm còn 31 trường hợp không đáp ứng trình độ lý luận chính trị, 03 trường hợp không có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước, 03 trường hợp không có chứng chỉ ngoại ngữ, 03 trường hợp không đáp ứng trình độ lý luận chính trị và ngoại ngữ, 04 trường hợp không đáp ứng trình độ lý luận chính trị và nghiệp vụ quản lý nhà nước, 01 trường hợp không có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước và không có bản đánh giá, nhận xét của nơi cư trú.

Ngoài ra, có 02 trường hợp được tiếp nhận, tuyển dụng không qua kỳ thi tuyển công chức là không đúng quy định (trong đó có 01 trường hợp được nâng ngạch từ ngạch nhân viên kỹ thuật lên ngạch chuyên viên không qua kỳ thi nâng ngạch).

Nhiều sai phạm trong bổ nhiệm lãnh đạo tại Bộ Công thương - Hình 1

Nhiều trường hợp bổ nhiệm không đúng quy định trong thời điểm "hoàng hôn nhiệm kỳ" của nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được Thanh tra Bộ Nội vụ chỉ rõ

Bên cạnh đó, hồ sơ của 01 trường hợp được Bộ trưởng Bộ Công thương tiếp nhận năm 2008 hiện không có đầy đủ tài liệu xác định việc tuyển dụng được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Có 04 trường hợp thời điểm tiến hành quy trình bổ nhiệm lại chậm từ 45 đến 107 ngày, trong đó có 03 trường hợp thời điểm ban hành quyết định bổ nhiệm lại chậm từ 07 đến 76 ngày là không đúng quy định.

Ngoài các trường hợp nêu trên, trong giai đoạn thanh tra, Bộ trưởng Bộ Công thương còn bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh giữ chức vụ Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Ban cán sự, Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, Bộ Công thương hiện không quản lý hồ sơ công chức của ông Trịnh Xuân Thanh vì ông Thanh đã chuyển công tác về tỉnh Hậu Giang từ ngày 27/5/2015, mặt khác các nội dung liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Trong giai đoạn thanh tra, Bộ trưởng Bộ Công thương bổ nhiệm 07 trường hợp cấp phó vụ trưởng ở 06 cơ quan, đơn vị vượt quá số lượng cấp phó theo quy định.

Trên cơ sở kết luận thanh tra, Bộ Nội vụ kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công thương tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với các vi phạm đã được kết luận để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thanh tra bộ Nội vụ cũng kiến nghị Bộ Công thương thu hồi quyết định bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với 02 trường hợp không được tuyển dụng theo đúng quy định của pháp luật và các quyết định khác có liên quan.

Hưng Khánh

Bài liên quan

Tin mới

Tesla sẽ cắt giảm nhân sự toàn cầu do tình hình kinh doanh không mấy khả quan
Tesla sẽ cắt giảm nhân sự toàn cầu do tình hình kinh doanh không mấy khả quan

Sau khi Tesla công bố tình hình kinh doanh không mấy khả quan, CEO Elon Musk đã gửi thông báo nội bộ về kế hoạch cắt giảm hơn 10% nhân sự toàn cầu.

EVNNPC: Điện thương phẩm Quý I tăng 11,71% so với cùng kỳ
EVNNPC: Điện thương phẩm Quý I tăng 11,71% so với cùng kỳ

Quý I/2024, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã vận hành an toàn, ổn định lưới điện, chủ động đảm bảo cung ứng điện an toàn và chất lượng phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, các Lễ hội của các địa phương và nhân dân trên địa bàn 27 tỉnh/thành phố miền Bắc.

Vốn chủ sở hữu của Capitaland Tower âm, lỗ sau thuế hơn 2.682 tỷ đồng
Vốn chủ sở hữu của Capitaland Tower âm, lỗ sau thuế hơn 2.682 tỷ đồng

Capitaland Tower - chủ dự án The Sun Tower duy trì tình trạng thua lỗ, vốn chủ sở hữu âm và khoản nợ trái phiếu hơn 12.200 tỷ đồng

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 sẽ khai mạc vào ngày 26/4
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 sẽ khai mạc vào ngày 26/4

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5/2024 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.

Bắc Ninh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bắc Ninh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh, ông Vương Quốc Tuấn vừa ký ban hành Kế hoạch số 116/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) trên địa bàn tỉnh.

Fed trì hoãn cắt giảm lãi suất khiến chứng khoán Châu Á gặp nhiều rủi ro
Fed trì hoãn cắt giảm lãi suất khiến chứng khoán Châu Á gặp nhiều rủi ro

Một đợt sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán trên quy mô lớn ở Châu Á vào thứ Ba (ngày 16/4) đang làm tăng thêm mối lo ngại về sự mong manh của khu vực khi đối mặt với lãi suất tăng cao và căng thẳng địa chính trị gia tăng.