Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều trẻ em tử vong do bị bỏ quên trên ô tô

Những cái chết thương tâm của các em nhỏ bị bỏ quên trên ô tô xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới. Số vụ trẻ em thiệt mạng trong những tình huống này nhiều đến mức một số bang tại Mỹ phải xây dựng các chương trình giáo dục, tuyên truyền cho người lớn về nguy cơ có thể xảy ra khi cho trẻ đi ô tô.

Nhiều trẻ em tử vong do bị bỏ quên trên ô tô - Hình 1

Trẻ em ngủ trên ô tô

Số liệu do Ủy ban An toàn Quốc gia Mỹ công bố đầu tháng 8 cho thấy trung bình mỗi năm có 38 trẻ em nước này thiệt mạng vì sốc nhiệt trong ô tô. Các nạn nhân thường bị bỏ quên trên xe, một số trường hợp trẻ vô tình tự nhốt mình trong xe hoặc bị người lớn cố tình bỏ lại.

Từ năm 1998 đến nay, đã có 818 trẻ em Mỹ chết vì sốc nhiệt khi bị bỏ quên trên ô tô. Theo Cơ quan An toàn Giao thông Quốc lộ Mỹ, trẻ tử vong khi thân nhiệt lên tới 40 độ C, trong khi nhiệt độ bên trong ô tô dưới trời nắng có thể cao hơn thế. Thảm kịch có thể xảy ra ở mọi nơi và thường xuất hiện trong những tháng nắng nóng.

Cuối tuần trước, cặp đôi song sinh một tuổi ở New York chết vì bị bố bỏ quên trên ô tô lúc đi làm. Khi được phát hiện, các bé đã bị sùi bọt mép với thân nhiệt lên tới 42,2 độ C.

Cũng trong tuần trước, một cậu bé hai tuổi chết trong xe đưa đón của một nhà trẻ ở Oakland, Florida. Nhiệt độ ngoài trời khi đó ở mức 32 độ C, đủ để khiến trẻ chết vì tăng thân nhiệt. Hiện chưa có kết quả khám nghiệm pháp y, nhưng đây có thể là em bé thứ 24 tử vong vì sốc nhiệt trên ôtô tại Mỹ trong năm nay.

Nhiều trẻ em tử vong do bị bỏ quên trên ô tô - Hình 2

Người nhà Tian Tian, một em nhỏ bị bỏ quên trong xe và qua đời, đau lòng khi biết tin (Ảnh The Star)

Ngày 27/5/2019, cậu bé bốn tuổi rưỡi được tìm thấy với tình trạng bất tỉnh trong xe buýt ở huyện Vạn Ninh, tỉnh Hải Nam (Trung Quốc). Tới ngày 30/5, cậu bé tử vong tại bệnh viện ở Hải Khẩu. Cảnh sát bắt giữ tài xế, giáo viên trên chuyến xe buýt và giáo viên chủ nhiệm. Chính quyền thành phố buộc tội vô trách nhiệm nghiêm trọng đối với cả ba người.

Ngày 19/6/2018, một bé gái Thái Lan 5 tuổi tử vong vì ngạt thở sau khi bị bỏ quên trên xe một mình trong nhiều giờ liền tại trường học ở tỉnh Khon Kaen, đông bắc Thái Lan. Do xe buýt của trường bị hỏng, giáo viên mầm nón đã đón Kehphuang từ nhà cô bé vào sáng sớm để đưa đến trường. Tuy nhiên, khi đến trường, nữ giáo viên quên Kehphuang vẫn còn trong xe.

Ngày 11/7/2015 tại Trung Quốc, vì bị cô giáo bỏ quên trong ô tô nên Bé Tiểu Nặc (3 tuổi), học sinh trường mầm non Ngân Tọa ở TP. Bắc Kinh đã qua đời trong tình trạng cơ thể đã bốc mùi. Khi phát hiện ra sự việc nhiệt độ trong xe lên tới 70 - 80 độ C .

7h30 sáng ngày 24/5/2018, cậu bé Tian Tian cùng 7 em học sinh trường mầm non Tinh Tinh tại khu Giang Hạ, Trung Quốc được đón tới trường bằng một chiếc xe mà nhà trường thuê. Tuy nhiên, vì sự lơ đễnh của tài xế họ Dai mà Tian Tian đã bị bỏ lại trên xe trong khi các bạn khác đã được đưa vào lớp. Đến khoảng 3 giờ chiều, Tian Tian được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh. Mặc dù đã được đưa đi cấp cứu song cậu bé vẫn không qua khỏi.

Ngày 19/4/2014, một em bé tại San Jose, California qua đời sau khi bị bỏ lại trong một chiếc xe hơi trong khi nhiệt độ bên ngoài đạt khoảng 23 độ C. Cha cậu bé đã bỏ quên con mình mà không gọi cho người trông trẻ trước khi rời đi.

Khoảng 10 giờ sau đó, ông ta trở về và phát hiện con trai đã bất tỉnh. Rất có thể cậu bé đã bị ngạt thở sau khi phải ở trong xe hơi kín bưng suốt nhiều giờ đồng hồ.

Vào tháng 1/2013 tại Mỹ, một bà mẹ bỏ quên hai cậu con trai trong xe ô tô khi động cơ vẫn hoạt động đã khiến hai cậu bé tội nghiệp chết vì nhiệt độ trong xe quá cao.

Vì sao trẻ tử vong khi bị bỏ quên trên xe ô tô?

Một đứa trẻ bị bỏ quên trên xe ô tô có thể tử vong vì sốc nhiệt rất nhanh. Sốc nhiệt có thể xảy ra khi cơ thể không thể tự làm mát đủ nhanh. Trong khi đó, cơ thể trẻ em nóng lên nhanh gấp ba đến 5 lần so với người lớn.

Xe ô tô cũng nóng lên rất nhanh chóng và cao hơn nhiều so với nhiệt độ ngoài trời khi tắt máy. Do vậy, trẻ bị để quên trên xe có thể bị sốc nhiệt khi nhiệt độ ngoài trời chỉ từ 57 độ F (13,8 độ C) trở lên. Do vậy, sẽ rất nguy hiểm khi trẻ bị bỏ quên trên xe. Một đứa trẻ có thể chết khi nhiệt độ cơ thể tới mức 107 độ F (41,6 độ C). Đó là lý do vì sao trẻ tử vong khi bị bỏ quên trên xe.

Phải làm gì khi phát hiện trẻ bị quên trên xe?

Khi phát hiện thấy trẻ bị bỏ quên trên xe, hãy ngay lập tức tìm cách đưa trẻ ra khỏi xe, xịt nước mát cho trẻ đồng thời gọi cấp cứu.

Cách phòng tránh bỏ quên trẻ trên xe

Ở Mỹ, nhiều bang đã có luật quy định để ngăn chặn việc trẻ tử vong do bị bỏ quên trên xe. Ví dụ, ở California, không được để trẻ em dưới 7 tuổi ở một mình trong bất kỳ phương tiện nào trừ khi được giám sát bởi người ít nhất 12 tuổi.

Mọi người được khuyến cáo không để trẻ một mình trên xe, một hành động được coi là bất hợp pháp ở ít nhất 19 tiểu bang nước Mỹ và để một thứ cần thiết như ví, điện thoại ở ghế sau để bạn phải mở cửa sau lấy đồ trước khi đi, tránh để quen trẻ.

Ngoài ra, hiện nay cũng đã có nhiều ứng dụng và cảm biến giúp gửi cảnh báo đến điện thoại di động rằng vẫn còn có trẻ trên xe.

Ngọc Lan(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.