Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

NHNN đề nghị miễn tiền chậm nộp cho lô hàng hệ thống máy hủy tiền và đóng bánh

Mới đây, Bộ Tài chính đã có Công văn số 15917/BTC-TCHQ về việc miễn tiền chậm nộp thuế đối với các lô hàng hệ thống máy huỷ tiền và đóng bánh, theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) là không có căn cứ.

THCL - Mới đây, Bộ Tài chính đã có Công văn số 15917/BTC-TCHQ về việc miễn tiền chậm nộp thuế đối với các lô hàng hệ thống máy hủy tiền và đóng bánh, theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) là không có căn cứ.

Cụ thể, theo trình bày của NHNNVN, nguyên nhân do thời hạn nộp tiền thuế tại các quyết định điều chỉnh thuế của cơ quan hải quan là ngắn (10 ngày) trong khi NHNNVN phải giao cho các đơn vị chức năng xử lý nên dẫn đến chậm nộp thuế.

Ngoài ra, theo số liệu nợ chậm nộp của NHNNVN thì trong tổng số tiền chậm nộp 132.638.627 đồng, có 122.410.671 đồng là tiền chậm nộp phát sinh từ số tiền nợ thuế 99.982.122 đồng theo Quyết định điều chỉnh thuế, chênh lệch giá số 9079/QDĐC ngày 6/12/2006 (thời hạn nộp là 10 ngày kể từ ngày 6/12/2006) nhưng đến ngày 3/4/2013 NHNNVN mới nộp (sau gần 7 năm mới nộp thuế), do vậy mới phát sinh khoản chậm nộp lớn.

NHNN đề nghị miễn tiền chậm nộp cho lô hàng hệ thống máy hủy tiền và đóng bánh - Hình 1

Ảnh minh hoạ

Bộ Tài chính không đồng ý với đề nghị trên. Lý do, theo quy định tại Điều 103 và Điều 111 Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 thì trong các hành vi vi phạm pháp luật về thuế là chậm nộp tiền thuế và người bị xử phạt vi phạm pháp luật về thuế có quyền đề nghị miễn xử phạt vi phạm pháp luật về thuế đối với trường hợp thiên tai, hoả hoạn, tai nạn bất ngờ hoặc trường hợp bất khả kháng khác.

Theo quy định tại Điều 106 Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 32 Điều 1 Luật số 21/2012/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2013) thì: “1. Người nộp thuế chậm nộp tiền thuế so với thời hạn quy định, thời hạn gia hạn nộp thuế, thời hạn ghi trong thông báo của cơ quan quản lý thuế, thời hạn trong quyết định xử lý của cơ quan quản lý thuế thì phải nộp đủ tiền thuế và tiền chậm nộp theo mức lũy tiến 0,05%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp đối với số ngày chậm nộp không quá 90 ngày; 0,07%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp đối với số ngày chậm nộp vượt quá thời hạn 90 ngày”.

Theo đó, từ ngày 1/7/2013, hành vi chậm nộp tiền thuế không thuộc hành vi bị xử phạt vi phạm pháp luật về thuế mà phải trả lãi chậm nộp.

Vì vậy, theo Bộ Tài chính, việc NHNNVN đề nghị miễn tiền chậm nộp cho lô hàng hệ thống máy hủy tiền và đóng bánh là không có căn cứ để giải quyết. Bộ Tài chính đề nghị NHNNVN chỉ đạo các đơn vị thực hiện nộp tiền chậm nộp còn nợ vào ngân sách nhà nước.

Bùi Quyền

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.