Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhu cầu mua gạo Việt Nam vẫn tăng mạnh, giá gạo xuất khẩu tăng 15 USD/tấn

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam, Thái Lan và Pakistan liên tục điều chỉnh tăng trong tuần qua, trong đó tăng mạnh nhất là gạo Pakistan với mức điều chỉnh 30 USD/tấn. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng 15 USD/tấn.

Trong tuần qua, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam, Thái Lan Pakistan liên tục điều chỉnh tăng, trong đó tăng mạnh nhất là gạo Pakistan với mức điều chỉnh 30 USD/tấn. Với mức tăng này, hiện gạo Pakistan đang dẫn đầu thế giới về giá bán.

Giá gạo xuất khẩu tuần qua điều chỉnh tăng 15 USD/tấn. Ảnh Congthuong.vn
Giá gạo xuất khẩu tuần qua điều chỉnh tăng 15 USD/tấn. Ảnh Congthuong.vn.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh, sự tăng giá ngoạn mục của sản phẩm gạo Pakistan do Trung Quốc tăng mua. Trung Quốc là một trong những khách hàng lớn của gạo Việt Nam, tuy nhiên do giá gạo Việt Nam và Thái Lan đang ở mức cao nên thương nhân nước này chỉ thu mua cầm chừng. Các nhà buôn Trung Quốc chuyển sang Pakistan và Ấn Độ vì sản phẩm ở đây có giá cạnh tranh hơn.

Trong giai đoạn cuối năm, thị trường xuất khẩu gạo có nhiều thuận lợi khi nhu cầu tiêu thụ gạo tăng ở nhiều nước. Bên cạnh đó, một trong những khách hàng lớn là Trung Quốc đã tăng nhập khẩu gạo trở lại...

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam: Giá gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 445 - 450 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 07/2021 và tăng so với mức 440 - 445 USD/tấn một tuần trước. Một nhà giao dịch tại thành phố Hồ Chí Minh cho hay, nhu cầu mua gạo Việt Nam vẫn tăng mạnh. Tuy nhiên, các nhà giao dịch cũng thông tin là một số khách hàng Trung Quốc đã chuyển sang mua gạo rẻ hơn từ Pakistan và Ấn Độ, thay vì gạo của Việt Nam và Thái Lan. 

Nông dân Đồng bằng sông Cửu Long thu hoạch lúa. Ảnh internet
Nông dân Đồng bằng sông Cửu Long thu hoạch lúa. Ảnh internet.

Số liệu của Tổng cục Hải quan thể hiện, trong tháng 11/2022, xuất khẩu gạo của Việt Nam đã giảm 21,4% so với tháng trước đó.

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan đã tăng tuần thứ sáu liên tiếp lên 444 USD/tấn trong phiên 08/12, so với mức 427 – 440 USD/tấn trong tuần trước. Các nhà giao dịch cho rằng mức tăng này là do sự biến động của đồng nội tệ, mặc dù nhu cầu đang chậm lại. Trong khi đó, tình hình nguồn cung không thay đổi do gạo mới tiếp tục được tung ra thị trường.

Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được giao dịch ở mức 373-378 USD/tấn, giảm so với mức 375-380 USD/tấn trong tuần trước. 

Giá gạo trong nước ở Bangladesh vẫn tăng cao bất chấp một loạt biện pháp, bao gồm gia hạn thời hạn nhập khẩu gạo với mức thuế giảm thêm ba tháng đến cuối tháng 03/2023, sau khi mùa màng bị lũ lụt tàn phá hồi đầu năm nay.

Nguyễn Vân Quỳnh (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.