Hồi tháng 12 năm ngoái, Lamborghini đã thông báo hoãn ra mắt mẫu xe điện đầu tiên của hãng, được phát triển dựa trên chiếc Lanzador concept ra mắt năm 2023. Ban đầu dự kiến ra mắt vào năm 2028, mẫu xe này đã bị lùi lại đến năm 2029. Giờ đây, ông Winkelmann cho biết mẫu xe này thậm chí có thể không còn là xe điện thuần túy. "Chúng tôi đã đưa ra hai quyết định dựa trên thực tế rằng mức độ chấp nhận của thị trường toàn cầu đối với xe điện đang có dấu hiệu chững lại, và điều này càng đúng hơn với phân khúc xe của chúng tôi", ông chia sẻ.

Nhu cầu xe điện hạng sang chững lại: Lamborghini có thể chuyển Lanzador từ xe thuần điện sang hybrid
Nhu cầu xe điện hạng sang chững lại: Lamborghini có thể chuyển Lanzador từ xe thuần điện sang hybrid

Bên cạnh việc trì hoãn xe thuần điện, Lamborghini gần đây cũng rút lại kế hoạch biến thế hệ kế tiếp của mẫu Urus thành xe điện, thay vào đó sẽ là xe hybrid sạc điện. Khi được hỏi liệu Lamborghini có cân nhắc trang bị hệ truyền động hybrid sạc điện cho phiên bản sản xuất của Lanzador hay không, ông Winkelmann không phủ nhận khả năng này. "Chúng tôi sẽ phải quyết định sớm xem sẽ đi theo hướng nào, nhưng hiện tại, việc Lanzador trở thành xe hybrid sạc điện vẫn là một khả năng. Mọi thứ vẫn đang để ngỏ," ông nói.

Quan điểm này cho thấy sự thay đổi rõ rệt so với vài năm trước, khi Lamborghini từng tỏ ra quyết tâm ra mắt một mẫu xe thuần điện. Hãng đã kiên trì thực hiện điện khí hóa danh mục sản phẩm, bắt đầu với mẫu Revuelto và tiếp đến là Urus SE hybrid. Năm nay, Lamborghini tiếp tục ra mắt mẫu Temerario, hoàn thiện quá trình hybrid hóa toàn bộ danh mục sản phẩm cốt lõi của hãng.

Về thời điểm ra mắt mẫu xe điện, ông Winkelmann nhấn mạnh việc chọn đúng thời điểm là yếu tố sống còn. "Chúng tôi từng nói rằng mình không cần phải có mặt từ sớm, nhưng cần xuất hiện đúng lúc khi khách hàng thực sự sẵn sàng mua. Đối với tôi, đây là yếu tố then chốt cho thành công của một công ty như Lamborghini," ông nói. "Hiệu suất không chỉ được đo bằng khả năng tăng tốc hay tốc độ tối đa, mà còn bằng cảm xúc của khách hàng," ông giải thích thêm.

Lamborghini vẫn cam kết duy trì động cơ đốt trong cho đến khi còn được phép. Hãng sẽ trông chờ vào các giải pháp như nhiên liệu tổng hợp (e-fuel) để kéo dài vòng đời động cơ truyền thống. "Nếu xuất hiện loại nhiên liệu tổng hợp bền vững thì đó sẽ là cơ hội lớn để giữ lại động cơ đốt trong. Bên cạnh đó, có thể khẳng định rằng chúng tôi sẽ duy trì động cơ này càng lâu càng tốt, ít nhất là với hai mẫu siêu xe", ông Winkelmann cho biết.

TheoCar Expert