Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Như Thanh (Thanh Hóa): Người thân cán bộ huyện xây dựng biệt thự trên đất nông nghiệp?

Thời gian qua, người dân xã Phú Nhuận, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) tỏ ra rất bức xúc trước việc hộ gia đình ông Nguyễn Văn Khuê ngang nhiên xây dựng biệt thự trên đất nông nghiệp, khi chưa được cơ quan chức năng đồng ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cấp phép xây dựng.

Cách trụ sở xã chỉ 100m

Điều đáng nói, công trình sai phạm trên được xây dựng hoàn toàn trên diện tích nông nghiệp rộng đến 1.178 m2, lại nằm ngay khu vực ngã ba Phú Nhuận, cách trụ sở UBND xã chỉ 100m. Thế nhưng, chính quyền xã lại trả lời là không hề hay biết, dù trong thời gian dài là tận 4 năm. Tính từ khi bắt đầu khởi công xây dựng từ năm 2015 đến lúc hoàn thành năm 2018. Chỉ đến khi vào khoảng thời gian cuối năm 2018, chính quyền nhận được thông tin phản ánh từ nhân dân thì mới bắt đầu xuống kiểm tra(!?)

Trong văn bản số 04/BC-UBND ngày 29/01/2019 của UBND xã Phú Nhuận giải trình ý kiến của nhân dân về việc hộ ông Nguyễn Văn Khuê xây dựng nhà ở trên đất trồng lúa.

UBND xã cũng xác nhận nội dung phản ánh của người dân là đúng. Cụ thể, phía UBND xã đã giải trình sự việc như sau: Ngày 25/07/2005, tại kỳ họp thứ IV, khóa XVIII HĐND xã Phú Nhuận đã ban hành Nghị quyết về việc thu hồi đất làm đường giao thông nông thôn và quy hoạch khu trung tâm phát triển kinh tế xã Phú Nhuận.

Như Thanh (Thanh Hóa): Người thân cán bộ huyện xây dựng biệt thự trên đất nông nghiệp? - Hình 1

Toàn bộ khuôn viên vi phạm của biệt thự hộ ông Nguyễn Văn Khuê là nằm hoàn toàn trên đất lúa

Đến ngày 07/09/2007, UBND xã Phú Nhuận tổ chức hội nghị mở rộng để họp bàn và thống nhất xét cấp đất ở cho các hộ dân và xét cấp đất cho công ty Xuân Phú là 750m2 để xây dựng cây xăng tại vị trí ngã ba Bưu điện.

Tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ lưu trữ tại UBND xã, thì đến tháng 9/2010, UBND xã đã lập hồ sơ đề nghị UBND huyện giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 04 hộ tại thôn Thanh Sơn, với tổng diện tích đất ở được cấp là 750m2/ 04 hộ (04 hộ nêu trên đều là anh chị em ruột của ông Nguyễn Văn Khuê). Diện tích 04 suất đất ở trên đúng vào vị trí được quy hoạch là cây xăng.

Trong thời gian này, hộ ông Nguyễn Văn Khuê đã tiến hành san lấp mặt bằng 04 suất đất ở nêu trên và mua thêm diện tích đất lúa của 03 hộ liền kề với diện tích là 1.178m2 để san lấp cùng lúc và tiến hành làm các hạng mục như xây tường rào bao quanh khu đất, đào ao thả cá và trồng cây lâu năm trên toàn bộ khu đất nêu trên mà không được ngăn chặn, xử lý kịp thời.(?!)

Đùn đẩy trách nhiệm?

Mặc dù thừa nhận việc để xảy ra sai phạm tại công trình xây dựng nhà ở trên đất lúa này là thuộc trách nhiệm quản lý, điều hành của Chủ tịch UBND xã, tham mưu thực hiện của cán bộ chuyên môn thuộc lĩnh vực địa chính xây dựng.

Chủ tịch xã Phú Nhuận đương nhiệm là ông Dương Ngọc Chinh cho biết: “Thời điểm 06/08/2015, lúc hộ ông Nguyễn Văn Khuê tiến hành khởi công xây dựng công trình nhà ở sai phạm thì lúc đó là người khác đang làm chủ tịch xã. Đến năm 2016, ông mới lên nhận chức chủ tịch xã thì ông không hề hay biết đến sự việc này. Mãi đến khi có đơn thư gửi về xã thì ông mới cho đoàn xuống kiểm tra, thì lúc đó công trình đã xây dựng xong xuôi rồi. Không thể lập biên bản hay làm gì khác được nữa”.

Mặt khác, trong văn bản giải trình của UBND xã cũng nêu rõ trách nhiệm của cán bộ tham mưu về công tác địa chính, xây dựng là không tham mưu kịp thời cho Chủ tịch UBND xã để xử lý đối với hành vi xây dựng công trình nhà ở trên đất lúa này. Nhưng hiện nay thì vị cán bộ địa chính thời kỳ này là ông Nguyễn Văn Huy đã được luân chuyển sang xã Hải Vân để công tác. Và cán bộ địa chính hiện tại thì không nắm rõ được cụ thể tình hình.

Cho đến thời điểm tháng 5/2019, thì vẫn chưa có cá nhân, tổ chức nào bị kiểm điểm, kỷ luật. Và công trình vi phạm nói trên vẫn ngang nhiên tồn tại mà chưa hề bị xử lý hay tháo dỡ, gây bất bình trong dư luận.

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Đinh Xuân Hướng, Chủ tịch UBND Huyện Như Thanh về sự việc trên.

Ông Hướng trao đổi: “Về mặt lý thì hộ ông Nguyễn Văn Khuê đã có sai phạm rõ ràng rồi. Trong quá trình xây dựng công trình thì Chủ tịch xã và cán bộ địa chính là bộ phận sát sườn nhất mà lại để xây như thế thì sai. Huyện cũng đã yêu cầu Phòng tài nguyên môi trường và UBND xã báo cáo, làm rõ trách nhiệm của những người liên quan. Hiện tại, phía UBND Huyện cũng đã có báo cáo lên Thường vụ Huyện ủy để đưa ra mức kỷ luật với các cá nhân vi phạm cũng như giải quyết sự việc như thế nào cho hợp lý”.

Khi được PV đặt câu hỏi, có hay không luồng thông tin trong dư luận cho rằng, vì hộ ông Nguyễn Văn Khuê là em ruột của vị trưởng phòng tài chính huyện nên chính quyền có dấu hiệu “ bảo kê” hay phớt lờ bao che cho công trình vi phạm? Thì ông Hướng cho biết: “Quan điểm của Huyện là không bao che, có sai thì phải xử lý”.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hàn Băng

Bài liên quan

Tin mới

Ông Trần Nam Hưng giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
Ông Trần Nam Hưng giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Trước khi được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Trần Nam Hưng từng giữ các chức vụ như Chánh Văn phòng HĐND - UBND thị xã Tam Kỳ; Phó chủ tịch UBND TP. Tam Kỳ; Phó Bí thư Thành ủy Tam Kỳ; Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Nam; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Tam Kỳ.

Giá tiêu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ tại hai tỉnh Gia Lai và Đắk Nông
Giá tiêu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ tại hai tỉnh Gia Lai và Đắk Nông

Giá tiêu hôm nay 24/4, gái tiêu tăng nhẹ 500 đồng/kg tại hai tỉnh Gia Lai và Đăk Nông. Hiện giá tiêu ổn định trong ngưỡng cao nhất là 98.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1.000 tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1.000 tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 24/4, giá heo hơi tăng 1.000 đồng/kg tại các tỉnh khu vực miền Bắc. Hiện giá heo dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay, 24/4: Tăng tới 2.300 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay, 24/4: Tăng tới 2.300 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, 24/4, gái cà phê tăng tới 2.300 đồng/kg, giá chạm mốc kỉ lục 129.000 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 128.700 đồng/kg.

Chỉ số hài lòng của người dân: Thận trọng với kết quả tích cực vì số phiếu khảo sát ít
Chỉ số hài lòng của người dân: Thận trọng với kết quả tích cực vì số phiếu khảo sát ít

Bộ Nội vụ vừa công bố chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2023. Theo đó, có hơn 82,6% người dân hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, tăng so với năm 2022 (80,08%). Chỉ số tích cực trên nói lên điều gì?

Lọc hóa dầu Bình Sơn chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2024
Lọc hóa dầu Bình Sơn chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2024

Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR, mã chứng khoán: BSR) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vào ngày 23/5 tại TP. Hồ Chí Minh.