Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những chiêu trò tạo “cơn sốt ảo”

THCL- Thời gian gần đây, nhiều dự án đang mở bán, khiến c

THCL Thời gian gần đây, nhiều dự án đang mở bán, khiến cho thị trường BĐS trở nên rầm rộ. Bằng các chiêu trò khác nhau, một số chủ đầu tư đang thổi phồng giá trị căn hộ, tạo “cơn sốt ảo” khi BĐS vừa hồi phục.

Trong quý II/2015, hàng loạt dự án được chào bán. Khảo sát thị trường, có thể điểm qua số lượng nguồn cung lớn từ những dự án này như Goldmark City (500 căn), Park Hill (khoảng 4.000 căn), Tràng An Complex (800 căn), Imperia Garden (khoảng 1.600 căn), Home City (1.200 căn), Goldsilk Complex (750 căn), Five Star (1200 căn)…

Thanh khoản đều tốt?

Đó là nhận định của các chủ đầu tư có dự án đang chào bán. Với chiêu thức này, chủ đầu tư dễ dàng đẩy giá lên cao hơn nhiều lần so với giá trị thực của căn hộ, những khách hàng có nhu cầu thực khi nghe thông tin dự án mình định mua được bán gần hết, sẽ tìm cho mình một căn hộ bất chấp giá - đã bị đẩy chênh lên từ 70 - 100 triệu đồng.

Chẳng hạn như Dự án Imperia Garden, tại lễ mở bán, nhân viên kinh doanh cho biết, chỉ mở bán đợt đầu khoảng 200 căn hộ, tuy nhiên sau lễ mở bán, chủ đầu tư đã thông báo có 500 căn hộ đã được giao dịch thành công.

Tại Dự án Vimeco (Cầu Giấy), được đại diện Công ty Vimeco (chủ đầu tư) thông báo thanh khoản đã đạt được 2/3 số lượng. Ngay sau khi thông tin trên được tung ra thì giá của căn hộ tại dự án này được đẩy lên cao so với giá gốc tới 400 - 500 triệu đồng/căn. Dự án Central Point (số 219 Trung Kính, Cầu Giấy), do Công ty CP MBLand làm chủ đầu tư. Từ khi mới khởi động làm móng, đám môi giới đã rao bán căn hộ với giá gốc 26,5 triệu đồng/m2, yêu cầu người mua đặt cọc 100 triệu đồng và trả phí tư vấn, tiền chênh khiến giá bán “đội” lên tới 30 - 31 triệu đồng/m2 (khoản tiền chi ngoài sẽ không có hóa đơn, không khai báo nộp thuế…). Hiện giá bán đã lại tăng lên trên 32 triệu đồng/m2, có căn hộ được chào giá hơn 36 - 38 triệu đồng/m2, trong khi đến tận tháng 12/2015, dự án mới làm xong móng.

Tìm hiểu thì thấy, hầu hết các dự án trên đều có số lượng thanh khoản thấp, trong khi đó, do BĐS vừa mới hồi phục, chủ đầu tư vẫn chưa đủ năng lực tài chính. Với hình thức tung chiêu mập mờ bán gần hết các căn hộ, chủ đầu tư đã thổi giá, tạo “cơn sốt ảo” nhằm thu tiền chênh lệch rất lớn. Và khách hàng thì bị “móc túi” cùng những dự án “trên giấy” mà không biết rằng nguy cơ rủi ro là rất cao?

Quảng cáo rầm rộ

Nhận thấy thị trường “ấm” lên, một số chủ đầu tư tranh thủ mở bán, huy động vốn để có tiền làm phần móng, trả nợ tiền sử dụng đất, nợ ngân hàng… Để “dụ” khách hàng, chủ dự án cũng linh hoạt trong điều kiện huy động vốn như nhận tiền đặt cọc, thanh toán đợt 1 chỉ 25 - 30% tổng giá trị, chiết khấu 5 - 8%, có ngân hàng hỗ trợ vay vốn…

Ngày 25/7, Công ty CP HBI - chủ đầu tư dự án 35 tầng có tổng nguồn cung hơn 1.700 căn hộ, biệt thự vườn đã được mở bán với giá từ 30 - 39 triệu đồng/m2 (theo tim tường), cộng thêm khoảng 3 triệu đồng/m2 (theo thông thủy). Các căn góc đẹp có giá lên tới 42,2 triệu đồng/m2. Thế nhưng, trước ngày mở bán, lãnh đạo HBI tuyên bố giá bán sẽ chỉ từ 30 triệu đồng/m2, tối đa 41 triệu đồng/m2. Tức là, giá bán hiện đã bị “đội lên” thêm từ 70 - 100 triệu đồng mỗi căn sau tuyên bố này.

Theo quan sát của phóng viên, mặc dù lễ mở bán Imperia Garden có hàng trăm người tham dự, chỉ một phần nhỏ là khách đến tìm hiểu, có nhu cầu mua thật, phần đông là khách “quen”, người thân, bạn bè của các nhân viên môi giới, không hề có hoạt động tư vấn - mua bán (!?). Đây cũng là hiện tượng thường thấy tại nhiều buổi lễ mở bán dự án khác, mà chủ đầu tư vẫn đang thi công phần móng hoặc vừa hoàn thiện xong móng.

Để đẩy giá lên cao khi dự án chính thức được mở bán, có chủ đầu tư đã dùng chiêu thức “làm nóng” dự án bằng cách, trước thời điểm mở bán sẽ cho nhân viên kinh doanh quảng cáo rầm rộ trên mạng, “dội bom” tin nhắn, gọi điện chào mời khách hàng đặt cọc, giữ chỗ mua… Số tiền đặt cọc từ 5 - 10 triệu đồng và nếu người mua “ưng” căn hộ đẹp, thì mức đặt cọc có thể tới 30 triệu đồng.

Tại Dự án Artemis số 3, Lê Trọng Tấn, do Công ty ACC Thăng Long làm chủ đầu tư, dù chưa xây xong phần móng, nhưng xung quanh dự án thường có nhiều nhân viên môi giới túc trực, sẵn sàng chào mời khách hàng đặt cọc giữ chỗ. Với hình thức, mượn vốn của khách hàng theo kiểu “mỡ nó rán nó” chủ đầu tư hy vọng sẽ vừa xây vừa gỡ được bài toán về tài chính. Trong khi đó, rủi ro với người mua nhà “trên giấy” là có thể bị mất tiền, không được cấp sổ đỏ nếu chủ dự án chây ỳ nợ thuế, nợ tiền sử dụng đất!.

Hoàng Hà (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.

Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06
Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh vừa tổ chức phiên họp quý I/2024 để đánh giá kết quả triển khai hoạt động CĐS và Đề án 06 trong 3 tháng đầu năm.

Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện
Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp cho thấy nguồn điện cơ bản không thiếu, nhiên liệu được đáp ứng; song cần điều hành phù hợp, thông minh, thông suốt, hiệu quả với giải pháp tổng thể, đa dạng hóa nguồn điện, khẩn trương hoàn thành các đường dây tải điện, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hà Tĩnh lên phương án đảm bảo an ninh trật tự lễ khai trương mùa du lịch biển 2024
Hà Tĩnh lên phương án đảm bảo an ninh trật tự lễ khai trương mùa du lịch biển 2024

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ diễn ra tối 21/4/2024 tại Quảng trường Hồ Tùng Mậu, thuộc Khu du lịch Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đã tổ chức họp bàn để các phương án sẵn sàng.

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc Sức bền 24h Khổng lồ”, từ ngày 20 tháng 4 năm 2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “thử thách Bền Bỉ Hơn” trên Tiktok, “thử thách 7 ngày Bền Bỉ Hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.