Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những chung cư mini biến tướng: Tiềm ẩn nhiều mối nguy!

Tại Hà Nội, tình trạng nhà ở riêng lẻ biến thành chung cư mini đang phát triển ồ ạt, khó kiểm soát. Bởi, khi sở hữu một căn chung cư dạng này, nhiều người có thể sẽ lâm cảnh rủi ro như không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, tình trạng nhà ở xuống cấp và tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

“Nén bạc đâm toạc tờ giấy”…

Đó là câu tục ngữ mà người xưa thường ví sức mạnh của đồng tiền có thể đổi trắng thay đen và vì tiền bạc người ta có thể sẵn sàng làm những điều trái với công lý, lương tâm và sự thật.

Từ ngụ ý câu tục ngữ của người xưa để đặt vào trong bối cảnh hiện tại của Hà Nội về công tác quy hoạch xây dựng, có thể thấy, tình trạng xây dựng đang rất tùy tiện, kiến trúc lộn xộn…, song dường như các cơ quản quản lý vẫn “án binh bất động” không quan tâm vấn đề này.

Sở Xây dựng vừa có Công văn số 3003/SXD-QLN về thống kê số lượng chung cư mini trên địa bàn thành phố. Theo đó, trong những năm gần đây, tại Hà Nội, xuất hiện loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường được gọi là “chung cư mini”), tập trung nhiều tại các quận, huyện đang đô thị hóa như Thanh Xuân, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm...

Những nhà này, được xây dựng với diện tích nhỏ, quy mô từ 5 - 10 tầng, nằm xen kẽ trong các khu dân cư, do tư nhân, doanh nghiệp tự đầu tư với lý do ban đầu là nhà ở, sau đó chuyển đổi mục đích sử dụng cho thuê hoặc bán căn hộ dẫn đến mật độ cư dân đông, các điều kiện về PCCC không đảm bảo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ.

Tình trạng sai phạm đã rõ, nhưng không hiểu vì lý do gì các chung cư mini được “biến tướng” này lại không hề bị cưỡng chế? Có chăng, cũng chỉ bị lập biên bản vi phạm hành chính rồi xử phạt nhằm làm tròn hồ sơ để đối phó với cơ quan chức năng, cơ quan báo chí?

Theo tìm hiểu, chung cư mini có giá từ 700 - 900 triệu đồng/căn, thậm chí lên tới hơn 1 tỷ đồng/căn. Chính vì mức lãi siêu lợi nhuận này nên nhiều chủ đầu tư đã bất chấp các quy định của pháp luật, tiến hành xây dựng một cách ồ ạt như “nấm mọc sau mưa”.

Những chung cư mini biến tướng: Tiềm ẩn nhiều mối nguy! - Hình 1

Được cấp phép xây dựng 6 tầng và tum nhưng xây 10 tầng

Điều đáng nói, hầu hết các chung cư mini đều không đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu và trong quá trình xây dựng đều vi phạm về thiết kế, mật độ xây dựng, cơi nới thêm tầng, đặc biệt là công tác PCCC không được nghiệm thu, nhưng vẫn được hoàn thiện xây dựng vào rao bán.

Phải chăng, cơ quan quản lý nhà nước “bật đèn xanh” nên sẵn sàng "lờ" việc làm này của các chủ đầu tư? Chính vì thế mà nhiều người dân đã dính bẫy bởi những lời quảng cáo, hứa cấp sổ đỏ, sổ hồng…

Sai phép - trách nhiệm địa phương

Theo tìm hiểu được biết, tại một số quận của Hà Nội như Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Hai Bà Trưng…, nhan nhản các chung cư mini được xây dựng, rao bán. Tuy nhiên, điều đáng lo là những công trình này vốn có nhiều vi phạm quy định về phòng chống cháy nổ, vi phạm trật tự xây dựng, quy định về giao dịch bất động sản, nhưng vẫn tiếp tục tồn tại và ngang nhiên rao bán.

Trước tình trạng chung cư mini đang xây dựng một cách ồ ạt, khó kiểm soát, TS. Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng lên tiếng: “Chung cư mini chỉ là tên gọi mỹ miều cho một công trình nhà ở có nhiều phòng riêng biệt, xuất hiện chủ yếu ở những khu dân cư đông đúc và bị hạn chế lối ra vào. Vì vậy, sẽ không ai cấp giấy phép xây dựng cho chung cư mini. Việc chủ đầu tư “biến tướng” từ nhà ở riêng lẻ thành chung cư mini là xây dưng sai phép hoặc trái phép. Để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm đầu tiên thuộc về chính quyền cơ sở trong công tác kiểm tra, giám sát việc xây dựng trên địa bàn”.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.