Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những điểm mới của pháp luật sở hữu trí tuệ Việt Nam - thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Sở hữu trí tuệ đã phối hợp với Dự án IP Key SEA tổ chức Hội thảo giới thiệu “Những điểm mới của pháp luật sở hữu trí tuệ Việt Nam - thúc đẩy đổi mới sáng tạo”.

Tham dự Hội thảo có ông Carsten Schittek - Tham tán Công sứ Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, ông Fabio De Cillis Trưởng Đại diện Văn phòng Thương vụ Italia tại TP. Hồ Chí Minh và ông Gonzalo Bilbao Giám đốc Dự án IP Key SEA

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Trần Lê Hồng - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2023. Tiếp đó, các Nghị định và Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật cũng đã được ban hành kịp thời. Điều quan trọng hiện nay là đưa các văn bản này vào cuộc sống, đặc biệt là phổ biến các quy định mới và trao đổi về các biện pháp thi hành một cách hiệu quả gắn với các hoạt động sản xuất, kinh doanh của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.

Toàn cảnh Hội thảo “Những điểm mới của pháp luật SHTT Việt Nam - thúc đẩy đổi mới sáng tạo”
Toàn cảnh Hội thảo “Những điểm mới của pháp luật SHTT Việt Nam - thúc đẩy đổi mới sáng tạo”

Trong phần khai mạc hội thảo, ông Carsten Schittek - Tham tán Công sứ Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cũng nhấn mạnh vai trò của pháp luật sở hữu trí tuệ trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc hoàn thiện khung pháp lý về sở hữu trí tuệ cũng như thi hành các cam kết về sở hữu trí tuệ trong Hiệp định EVFTA. Ông tin tưởng rằng các quy định mới của pháp luật sở hữu trí tuệ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam và Châu Âu tận dụng tối đa các cơ hội để phát triển, mở rộng thị trường.

Trong 2 ngày diễn ra hội thảo, các báo cáo viên đến từ Cục Sở hữu trí tuệ, Cục Bản quyền tác giả, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh đã giới thiệu những điểm mới của Luật sở hữu trí tuệ năm 2022, các nghị định hướng dẫn thi hành liên quan đến bảo hộ và thực thi: quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý; quyền tác giả và quyền liên quan. Những quy định mới hướng đến việc khuyến khích tạo ra, khai thác các đối tượng sở hữu công nghiệp như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn; tạo thuận lợi và đơn giản hóa thủ tục xác lập quyền sở hữu công nghiệp; đảm bảo mức độ bảo hộ thỏa đáng và cân bằng trong bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa dựa trên bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan; bảo đảm thi hành đầy đủ và nghiêm túc các cam kết quốc tế của Việt Nam về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong quá trình hội nhập. Hội thảo cũng được nghe báo cáo viên đến từ Tổng Cục Hải quan giới thiệu về trình tự, thủ tục, những thuận lợi, thách thức trong quá trình thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại biên giới và những khuyến nghị đối với chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ nhằm bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp của mình khi xuất, nhập khẩu hàng hóa qua biên giới.  

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng được nghe các chuyên gia của châu Âu giới thiệu những quy định pháp luật của Châu Âu về quyền tác giả trong môi trường số và bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Đặc biệt, các chuyên gia của châu Âu là đại diện các tổ chức quản lý sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, bao gồm Ủy ban liên ngành Rượu Champagne, Hiệp hội Táo Mela Alto Adige, Nghiệp đoàn Rươu vang Consejo Regulador D.O.Ca. Rioja đã chia sẻ kinh nghiệm sử dụng, quản lý, kiểm soát chất lượng sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý và phát triển chỉ dẫn địa lý sau khi được bảo hộ. Đây là những thông tin, kiến thức hữu ích với các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam.

Từ phía doanh nghiệp, đại diện của của Công ty Luật TNHH ROUSE tại Việt Nam đã tham luận về những quy định mới của Luật sở hữu trí tuệ dưới góc độ công cụ để phát triển doanh nghiệp. Đại diện Piaggio tại Việt Nam đã tham luận về những thách thức đối với việc bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ, qua đó đưa ra những kiến nghị, đề xuất đối với các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan thực thi quyền sở hữu trí tuệ nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp khai thác, phát triển tài sản trí tuệ phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Các báo cáo viên và đại biểu tham dự đã tập trung trao đổi, thảo luận về những khó khăn, thách thức đối với việc bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam từ phía các doanh nghiệp cũng như từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo dựa trên quyền sở hữu trí tuệ, nâng cao năng lực khai thác quyền sở hữu trí tuệ giúp việc sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả.

Bên lề hội thảo có tổ chức khu trưng bày các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý được bảo hộ của Việt Nam và Châu Âu nhằm giới thiệu đến các đại biểu kinh nghiệm xây dựng, khai thác, phát triển chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm chủ lực của địa phương.

Minh Anh(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Cục Quản lý thị trường Quảng Trị, 6 tháng thu nộp ngân sách đạt 86% kế hoạch
Cục Quản lý thị trường Quảng Trị, 6 tháng thu nộp ngân sách đạt 86% kế hoạch

Báo cáo 6 tháng đầu năm của Cục Quản lý Thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Trị cho biết, qua kiểm tra 234 vụ, đơn vị đã phát hiện có 161 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, trị giá hàng hoá tịch thu, tiêu huỷ và số tiền bán đấu giá hàng hóa: 5.424.617.000 đồng, (trong đó có số tiền thu nộp ngân sách là 3.439.402.400 đồng đạt 86% kế hoạch)

Hơn 200 em thiếu niên, nhi đồng tham gia Cuộc thi vẽ tranh “Thành phố Hải Phòng trong mắt em”  
Hơn 200 em thiếu niên, nhi đồng tham gia Cuộc thi vẽ tranh “Thành phố Hải Phòng trong mắt em”  

Ngày 30/6, tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hải Phòng Lê Chân, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Khai mạc Cuộc thi Vẽ tranh thiếu nhi hè năm 2024 với chủ đề “Thành phố Hải Phòng trong mắt em”. 

Thành công của kiều bào cũng là thành công của đất nước
Thành công của kiều bào cũng là thành công của đất nước

Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.

Công an Hải Phòng xử lý 5 thanh thiếu niên vi phạm TTATGT
Công an Hải Phòng xử lý 5 thanh thiếu niên vi phạm TTATGT

Theo thông tin từ Công an Hải Phòng, Phòng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố phát hiện, xử lý 5 trường hợp vi phạm.

Tổng thống Putin để ngỏ khả năng triển khai vũ khí hạt nhân gần NATO
Tổng thống Putin để ngỏ khả năng triển khai vũ khí hạt nhân gần NATO

Nhà lãnh đạo Nga đổ lỗi động thái của Nga là do Mỹ triển khai tên lửa hạt nhân ở Châu Âu và Châu Á.

Biến tình cảm với Việt Nam thành hành động, dự án cụ thể
Biến tình cảm với Việt Nam thành hành động, dự án cụ thể

Tham dự cuộc gặp có các thành viên đoàn đại biểu Việt Nam, lãnh đạo Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam, đại diện các tổ chức, như: Hội Hữu nghị Hàn-Việt, Hội Những người Hàn Quốc yêu Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, huấn luyện viên bóng đá Park Hang-seo…