Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những “điểm sáng” của Vân Đồn

Đến năm 2040 đã được Thủ tướng phê duyệt Vân Đồn sẽ được xây dựng trở thành khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực và là đầu mối giao thương quốc tế. Quy hoạch mới đã mở ra cơ hội lớn cho vùng đất “Rồng bay” này.

"Thắp sáng" tiềm năng Vân Đồn

Vân Đồn đến nay đã tạo nên một “bức tranh” khá hoàn chỉnh về phát triển hạ tầng. Kế thừa, phát triển những thành quả của giai đoạn 2010-2015, 5 năm trở lại đây, huyện Vân Đồn tiếp tục thực hiện thành công phương thức huy động nguồn lực đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), với phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”. Là địa phương duy nhất trong cả nước huy động tư nhân đầu tư xây dựng cảng hàng không, cảng tàu khách quốc tế, đường cao tốc, thúc đẩy liên kết vùng và hợp tác quốc tế.

Cảng hàng không Quốc tế Vân ĐồnCảng hàng không Quốc tế Vân Đồn

Theo quyết định điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040 được Thủ tướng phê duyệt, Vân Đồn có diện tích khoảng hơn 2.170km2. Trong đó, diện tích đất tự nhiên là gần 582km2, diện tích vùng biển là gần 1.590km2. Vân Đồn sẽ được xây dựng trở thành khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm công nghiệp giải trí có casino, du lịch biển đảo cao cấp, dịch vụ tổng hợp; là cửa ngõ giao thương quốc tế để tạo ra những sản phẩm độc đáo, khác biệt, hiện đại với chất lượng cao, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh quốc tế; xây dựng đô thị biển đảo xanh, hiện đại và thông minh, bền vững và có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng.

Khu kinh tế Vân Đồn hiện có 34 dự án của các nhà đầu tư chiến lược đang được triển khai. Trong đó, có 13 dự án đã giao cho chủ đầu tư, 11 dự án đang nghiên cứu qui hoạch và 10 dự án đã duyệt qui hoạch chi tiết, đang lựa chọn chủ đầu tư.

Vân Đồn cũng được quy hoạch trở thành đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh, PGS.TSKH. Võ Đại Lược, Giám đốc Trung tâm Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế & Chính trị thế giới cũng nhìn nhận rằng, để phát triển dịch vụ du lịch đa dạng, nhất thiết phải tổ chức và đẩy nhanh tốc độ xây dựng các tổ hợp kinh doanh bất động sản du lịch đa công năng, đa tiện ích, đặc biệt là tại các khu kinh tế chưa có hạ tầng du lịch phát triển như Vân Đồn.

Vị chuyên gia cũng nhấn mạnh, Việt Nam không nên thực hiện công nghiệp hóa kiểu cũ nữa mà nên đi theo con đường hiện đại hóa – ưu tiên phát triển các ngành dịch vụ cao cấp mà Việt Nam có lợi thế. Trong đó, mấu chốt chính lợi thế khai thác dịch vụ du lịch tại những khu vực trọng điểm, giàu tiềm năng, như Vân Đồn (Quảng Ninh).

Dấu ấn thương hiệu

Từ huyện đảo nghèo, hạ tầng giao thông, hạ tầng cơ sở đều thiếu thốn, đến nay, đô thị Vân Đồn đã hoàn toàn thay đổi, khang trang, hiện đại với các tuyến giao thông kết nối được mở rộng, đầu tư mới, các khu đô thị quy hoạch đồng bộ... Đây là những tiền đề quan trọng để xây dựng Vân Đồn thành khu kinh tế biển hiện đại, trung tâm tài chính - du lịch của khu vực trong tương lai.

Bãi tắm khu đô thị Phương ĐôngBãi tắm khu đô thị Phương Đông

Hầu hết các nhà phát triển bất động sản lớn trên cả nước như Vingroup, Sun Group, Tập đoàn CEO, FLC, HD Mon... đã sớm nhận ra tiềm năng lớn của Vân Đồn và sớm có mặt tại thị trường này. Nhiều dự án được rót vốn hàng ngàn tỷ đồng, hứa hẹn sẽ mang đến cho thị trường bất động sản nơi đây nhiều nguồn sản phẩm đa dạng và chất lượng.

“Vân Đồn thu hút được nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và các doanh nghiệp cũng rất mạnh dạn khi đầu tư vào đây. Ví dụ như hạ tầng sân bay được đầu tư phát triển, hay các dự án của CEO Group cũng rất lớn”, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khẳng định và nhấn mạnh, đầu tư vào các dự án đồng bộ ở Vân Đồn sẽ rất được các nhà đầu tư quan tâm trong thời gian tới.

Theo vị chuyên gia, sự có mặt của các chủ đầu tư lớn sẽ mang đến cho thị trường bất động sản Vân Đồn nhiều nguồn sản phẩm phong phú, đa dạng và chất lượng. Bên cạnh đó, quản lý nhà nước về hoạt động đầu tư, kinh doanh dịch vụ bất động sản tại Vân Đồn đã và đang được địa phương chú trọng, thực hiện nghiêm túc, chắc chắn sẽ kiểm soát tốt và làm lạnh mạnh thị trường.

Được khởi công từ năm 2015 tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, sân bay quốc tế Vân Đồn có diện tích 325 ha với tổng mức đầu tư 7.463 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh dành 734 tỉ để giải phóng mặt bằng; số còn lại là do nhà đầu tư tư nhân đảm nhiệm. Từ khi đi vào hoạt động, sân bay này đã đón nhiều chuyến bay quốc tế và trong nước, kết nối bầu trời giữa các tỉnh thành trong nước với Quảng Ninh cũng như giữa Việt Nam với thế giới.

Trong thời gian cao điểm phòng chống Covid-19 vừa qua, sân bay Vân Đồn do Sun Group đầu tư là một trong những sân bay đón đồng bào từ các tâm dịch về nước. Tập đoàn này cũng đã tài trợ và thi công bệnh viện dã chiến Tiên Sơn chỉ trong 3,5 ngày tại Đà Nẵng khi dịch bùng phát đợt hai vào tháng 7 vừa qua.

Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, triết lý của Sun Group là xây dựng những công trình đẳng cấp, khác biệt. Nhờ vậy nhiều công trình của Sun Group đã được vinh danh khu nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới, hàng đầu châu Á, góp phần nâng cao vị thế du lịch Việt Nam trong khu vực cũng như quốc tế.

Cao tốc đường bộ Hạ Long - Hải Phòng, dài 24,6 km, chính thức khánh thành vào ngày 1.9.2018. Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được chia làm hai dự án thành phần gồm: đường cao tốc và cầu Bạch Đằng. Trong đó dự án cầu, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT hơn 7.270 tỷ đồng; phần đường còn lại được đầu tư nguồn ngân sách. Tuyến cao tốc này phá thế độc đạo của QL 18, góp phần kết nối nhanh giữa Quảng Ninh với Hà Nội.

Sau 3 năm khởi công xây dựng, tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, điểm đầu nối với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, điểm cuối đi qua sân bay Vân Đồn, với chiều dài gần 60km, khánh thành vào 30.12.2018. Tuyến cao tốc này có tổng mức đầu tư hơn 13.000 tỉ đồng, trong đó nhà đầu tư tư nhân bỏ ra 12.000 tỉ để làm 53,6km; phần còn lại do tỉnh Quảng Ninh làm. Công trình này được biết đến là điểm sáng “nâng tầm” Vân Đồn trong việc quyết tâm huy động các nguồn vốn khác hiệu quả, trong khi nguồn ngân sách hạn hẹp.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.