Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những điều không nên làm trong ngày mùng 1 Tết

Đầu xuân năm mới mọi người ai cũng mong muốn những đều tốt đẹp nhất diễn ra để cả năm được an lành, thịnh vượng. Vì thế mà một sẽ có những đều không nên làm trong ngày mồng 1 tết, để giúp bạn có một năm 2017 may mắn, thành công và thịnh vượng.

THCL Đầu xuân năm mới mọi người ai cũng mong muốn những đều tốt đẹp nhất diễn ra để cả năm được an lành, thịnh vượng. Vì thế mà một sẽ có những đều không nên làm trong ngày mồng 1 tết, để giúp bạn có một năm 2017 may mắn, thành công và thịnh vượng.

Tùy từng vùng miền mà người dân có những tục lệ kiêng kỵ khác nhau. Tục kiêng kỵ được chi phối bởi nhiều quan niệm, hệ thống tín ngưỡng chồng chéo lên nhau. Dưới đây là một số điều nên tránh vào ngày mùng 1 bạn có thể tham khảo để áp dụng cho bản thân mình.

1. Kiêng vay mượn, xuất tiền, trả tiền

Người Việt thường không vay hay trả tiền vào ngày mùng 1 đầu tháng. Bởi theo quan niệm dân gian, việc xuất tiền của tháng sẽ bị “dông”, hao tiền của. Do đó, việc vay tiền, trả nợ đều kiêng thực hiện đầu tháng.

Những điều không nên làm trong ngày mùng 1 Tết - Hình 1

2. Kỵ cho lửa, nước

Theo quan niệm lửa là đỏ, là may mắn nên cho người khác cái đỏ trong những ngày Tết thì cả năm đó gia đình sẽ không giữ được tiền bạc, gặp nhiều điều xui rủi, các thành viên ra đường hay gặp tai vạ.

Tương tự, xưa vẫn có câu “tiền vô như nước”, việc cho đi nước đầu năm giống như cho đi nguồn tài lộc, tiền bạc, trong năm không giữ được tiền bạc, của cải.

3. Kiêng nói những điều xui

Những phát ngôn đầu năm sẽ có ảnh hưởng đến những chuyện sẽ xảy ra trong năm. Vì vậy, bạn đừng nên nói những từ xui xẻo như "Chết mất" hay " Tiêu rồi","Hỏng rồi". Đó là những từ không may mắn, thay vào đó bạn nên nói chuyện với mọi người bằng những từ ngữ dễ chịu, vui vẻ, và những câu mang lại may mắn không chỉ cho bản thân mà cho cả người xung quanh mình.

4. Không làm đổ vỡ đồ dùng

Người Việt Nam quan niệm đổ vỡ đồ dùng trong nhà như bát đĩa, ấm chén, gương trong ngày đầu năm báo hiệu cho sự chia lìa, đổ vỡ nên rất kiêng kỵ.

 Những điều không nên làm trong ngày mùng 1 Tết - Hình 2

5. Không đánh thức người khác sáng mùng 1

Nếu đi chúc Tết sáng mùng 1, gặp người đang ngủ, khách không nên đánh thức họ dậy mà người đó tỉnh táo mới được chúc. Nhiều người cho rằng làm như vậy sẽ khiến người ta bị “trù ẻo” cả năm phải nằm trên giường.

Người nhà cũng không giục nhau dậy vào mùng 1 vì quan niệm người nằm ngủ sẽ chịu sự thúc giục về công việc, cuộc sống suốt năm.

6. Con gái đã lấy chồng không nên về nhà mẹ đẻ

Theo quan niệm xưa, ngày đầu tiên của năm mới, nếu như con gái đã lấy chồng quay về nhà mẹ đẻ, ý chỉ sẽ khiến nhà mẹ đẻ nghèo khó. Do vậy, chỉ có thể trong ngày mùng 2 hoặc mùng 3 quay về. Hơn nữa ngày đầu năm mới bên nhà chồng cũng có nhiều người đến chúc Tết, do vậy con dâu nên ở nhà giúp gia đình bưng trà tiếp khách. Điều này cũng phù hợp với câu nói “Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy”.

Tuy vậy, ngày nay trong xã hội hiện đại, nhiều gia đình đã rút gọn bớt về thăm cả nhà bố mẹ chồng và bố mẹ vợ vào mùng 1 Tết để những ngày sau dành thời gian riêng cho gia đình đi thăm thú bạn bè cũng như du lịch.

Nga Lê

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè
Thanh Hóa chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè

Để chủ động phòng, chống các bệnh dịch truyền nhiễm bùng phát trong mùa hè, ngành y tế tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt.

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử & Thiết bị Thông minh Việt Nam (IEAE)
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử & Thiết bị Thông minh Việt Nam (IEAE)

Sau thành công rực rỡ tại thị trường Ấn Độ, Indonesia, LB Nga, Trung Quốc và Việt Nam, năm 2024, Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) tiếp tục lựa chọn Việt Nam là điểm đến lý tưởng với quy mô đột phá với sự tham gia của 600 doanh nghiệp, 800 gian hàng trưng bày trên diện tích 20,000 m2.

Gia Lai phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2024
Gia Lai phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2024

UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Kế hoạch số 1116/KH-UBND về phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) năm 2024.

Bắc Ninh: không được vận động, ép học sinh không đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và lớp 6 THCS trọng điểm
Bắc Ninh: không được vận động, ép học sinh không đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và lớp 6 THCS trọng điểm

Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh vừa có văn bản chỉ đạo Hiệu trưởng các trường Tiểu học, THCS và giáo viên trên địa bàn, tuyệt đối không được chỉ đạo, vận động, ép học sinh không đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và kiểm tra năng lực vào lớp 6 trường THCS trọng điểm.

Bình Định: Mỹ Chánh hướng đến xây dựng đô thị loại V
Bình Định: Mỹ Chánh hướng đến xây dựng đô thị loại V

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ đến năm 2035, đảm bảo các tiêu chí đô thị loại V và hướng đến thành lập thị trấn Mỹ Chánh.

Bế mạc môn Điền kinh trong Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X khu vực II tại Bắc Ninh
Bế mạc môn Điền kinh trong Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X khu vực II tại Bắc Ninh

Sáng 15/5, tại Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh diễn ra Lễ bế mạc và trao giải các nội dung môn Điền kinh trong Chương trình Hội khẻo Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 khu vực II tại tỉnh Bắc Ninh.