Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những hố “tử thần” trên quốc lộ 19

Quốc lộ 19 là tuyến đường giao thông trọng điểm nối liền vùng duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên. Tuy nhiên, nhiều đoạn đường ở đây đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra, nhưng chưa có bất kỳ đơn vị nào đứng ra nhận trách nhiệm!

Một ngày… có tới 4 vụ tai nạn

Anh nông dân Nguyễn Tám, sống cạnh quốc Lộ 19, đoạn thuộc xã Đak Pơ, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai cho biết: “Có thời kỳ ở đây, một ngày xảy ra ít nhất một vụ tai nạn, ngày mà tôi thấy nhiều nhất là 4 vụ, ngã xe, gãy tay, chửi lộn nhau... Tháng trước, tôi có mượn một anh làm bên công trình xây dựng tấm bảng cảnh báo người đi đường đặt ở đây, mới thấy đỡ hơn!”.

Những hố “tử thần” trên quốc lộ 19 - Hình 1

Rất nhiều ổ gà, ổ voi trên quốc lộ 19

Chị Nguyễn Thị Liễu, một người dân sống gần đó cho hay “chúng tôi bức xúc từ lâu chứ không phải đến bây giờ, nhưng không hiểu sao từ cách đây nửa năm, chúng tôi đã không hề thấy công ty nào đến chắp vá…”.

Theo quan sát của phóng viên, đoạn đường từ đèo Mang Yang đến đèo An Khê đã bị lồi lõm, sụt lún nghiêm trọng. Một số đoạn có độ dốc lớn, nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm, tầm nhìn hạn chế. Một số vị trí thiếu biển cảnh báo nguy hiểm. Cung đường này có thể nói là nỗi khiếp sợ đối với bất kỳ tài xế nào mỗi khi qua đây.

Những hố “tử thần” trên quốc lộ 19 - Hình 2

Anh Lê Tám với tấm bảng đi mượn

Nguy hiểm hơn, theo những người dân phản ánh, nhiều lái xe đi vào ban đêm chở hàng, họ đi nhanh, bất ngờ gặp “ổ voi, ổ gà”, phanh gấp, có xe bị lật nhào, tai nạn xảy ra là… chuyện thường.

Và đường cứ hỏng, phí cứ thu

Dù vậy, nhà đầu tư là Công ty TNHH BOT 36.71 - Tổng công ty 36 đã đặt trạm thu phí ở cả 2 đầu. Trong khi đường hư hỏng, xuống cấp, việc thu phí này đã gây ra sự bức xúc rất lớn trong dư luận.

Những hố “tử thần” trên quốc lộ 19 - Hình 3

Đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn

Vào ngày 23/5, ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa ký văn bản yêu cầu đảm bảo ATGT đối với 2 đoạn tuyến nêu trên, cụ thể:

Đoạn hư hỏng trên QL 19 qua tỉnh Bình Định (Km50 - Km51+152), Bộ GTVT cho biết, hiện nay không có trong Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án (số 4256/QĐ-BGTVT ban hành 12/2016) nên thống nhất đề xuất của Tổng cục ĐBVN cho phép tiếp nhận lại đoạn đường này để quản lý.

Còn đoạn tuyến 18km (Km90-Km108, QL 19, qua Đắk Pơ) hư hỏng tại tỉnh Gia Lai, có trong Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án (Số 4256/QĐ-BGTVT ban hành 12/2016). Tuy nhiên, nhà đầu tư là Cty TNHH BOT 36.71 (thuộc Cty 36, Bộ Quốc phòng) đã không hoàn thành thủ tục pháp lý để thi công; nhà đầu tư không bảo trì kịp thời, dẫn đến mặt đường bị hư hỏng nặng.

Những hố “tử thần” trên quốc lộ 19 - Hình 4

QL19 với hơn 50km “tử thần” 

Theo đó, Bộ GTVT cũng đã giao cho Tổng cục ĐBVN tiếp nhận lại đoạn tuyến trên để quản lý và bảo trì.

Mặt khác, phía Cty TNHH BOT 36.71 phải hoàn trả lại đầy đủ hệ thống ATGT trên tuyến, khôi phục lại toàn bộ mặt đường đảm bảo ATGT, đảm bảo năng lực khai thác tuyến đường.

Bộ GTVT cũng giao choTổng cục ĐBVN, Ban Quản lý dự án 5 làm rõ trách nhiệm của nhà đầu tư khi không thực hiện bảo trì kịp thời theo quy định.

Có thể nói, muộn còn hơn không, quyết định của Bộ GTVT đã góp phần chặn đứng những hố “tử thần” trên quốc lộ 19, cũng như làm rõ trách nhiệm của đơn vị đầu tư, giúp người dân cảm thấy an tâm hơn, mỗi khi di chuyển qua tuyến đường này.

Cao Cường – Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.