Một ngày… có tới 4 vụ tai nạn
Anh nông dân Nguyễn Tám, sống cạnh quốc Lộ 19, đoạn thuộc xã Đak Pơ, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai cho biết: “Có thời kỳ ở đây, một ngày xảy ra ít nhất một vụ tai nạn, ngày mà tôi thấy nhiều nhất là 4 vụ, ngã xe, gãy tay, chửi lộn nhau... Tháng trước, tôi có mượn một anh làm bên công trình xây dựng tấm bảng cảnh báo người đi đường đặt ở đây, mới thấy đỡ hơn!”.
Rất nhiều ổ gà, ổ voi trên quốc lộ 19
Chị Nguyễn Thị Liễu, một người dân sống gần đó cho hay “chúng tôi bức xúc từ lâu chứ không phải đến bây giờ, nhưng không hiểu sao từ cách đây nửa năm, chúng tôi đã không hề thấy công ty nào đến chắp vá…”.
Theo quan sát của phóng viên, đoạn đường từ đèo Mang Yang đến đèo An Khê đã bị lồi lõm, sụt lún nghiêm trọng. Một số đoạn có độ dốc lớn, nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm, tầm nhìn hạn chế. Một số vị trí thiếu biển cảnh báo nguy hiểm. Cung đường này có thể nói là nỗi khiếp sợ đối với bất kỳ tài xế nào mỗi khi qua đây.
Anh Lê Tám với tấm bảng đi mượn
Nguy hiểm hơn, theo những người dân phản ánh, nhiều lái xe đi vào ban đêm chở hàng, họ đi nhanh, bất ngờ gặp “ổ voi, ổ gà”, phanh gấp, có xe bị lật nhào, tai nạn xảy ra là… chuyện thường.
Và đường cứ hỏng, phí cứ thu
Dù vậy, nhà đầu tư là Công ty TNHH BOT 36.71 - Tổng công ty 36 đã đặt trạm thu phí ở cả 2 đầu. Trong khi đường hư hỏng, xuống cấp, việc thu phí này đã gây ra sự bức xúc rất lớn trong dư luận.
Đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn
Vào ngày 23/5, ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa ký văn bản yêu cầu đảm bảo ATGT đối với 2 đoạn tuyến nêu trên, cụ thể:
Đoạn hư hỏng trên QL 19 qua tỉnh Bình Định (Km50 - Km51+152), Bộ GTVT cho biết, hiện nay không có trong Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án (số 4256/QĐ-BGTVT ban hành 12/2016) nên thống nhất đề xuất của Tổng cục ĐBVN cho phép tiếp nhận lại đoạn đường này để quản lý.
Còn đoạn tuyến 18km (Km90-Km108, QL 19, qua Đắk Pơ) hư hỏng tại tỉnh Gia Lai, có trong Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án (Số 4256/QĐ-BGTVT ban hành 12/2016). Tuy nhiên, nhà đầu tư là Cty TNHH BOT 36.71 (thuộc Cty 36, Bộ Quốc phòng) đã không hoàn thành thủ tục pháp lý để thi công; nhà đầu tư không bảo trì kịp thời, dẫn đến mặt đường bị hư hỏng nặng.
QL19 với hơn 50km “tử thần”
Theo đó, Bộ GTVT cũng đã giao cho Tổng cục ĐBVN tiếp nhận lại đoạn tuyến trên để quản lý và bảo trì.
Mặt khác, phía Cty TNHH BOT 36.71 phải hoàn trả lại đầy đủ hệ thống ATGT trên tuyến, khôi phục lại toàn bộ mặt đường đảm bảo ATGT, đảm bảo năng lực khai thác tuyến đường.
Bộ GTVT cũng giao choTổng cục ĐBVN, Ban Quản lý dự án 5 làm rõ trách nhiệm của nhà đầu tư khi không thực hiện bảo trì kịp thời theo quy định.
Có thể nói, muộn còn hơn không, quyết định của Bộ GTVT đã góp phần chặn đứng những hố “tử thần” trên quốc lộ 19, cũng như làm rõ trách nhiệm của đơn vị đầu tư, giúp người dân cảm thấy an tâm hơn, mỗi khi di chuyển qua tuyến đường này.
Cao Cường – Hải Dương