Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những kiến thức và kỹ năng phòng chống ma túy, điều cha mẹ cần biết để bảo vệ con trẻ

Để hỗ trợ, hướng dẫn con em phòng chống ma túy hiệu quả thì các bậc phụ huynh cần phải trang bị kiến thức và những kỹ năng liên quan. Bộ tài liệu "Kỹ năng phòng, chống ma túy” do Viện nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy (PSD) biên soạn sẽ cung cấp thông tin đầy đủ về ma túy, đồng hành cùng cha mẹ trong hành trình bảo vệ con trước hiểm họa này.

Nhận định về tình hình tệ nạn ma túy tại Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (C04), Bộ Công an cho biết, mặc dù dịch bệnh Covid-19 phức tạp trên phạm vi toàn cầu, nhưng tội phạm ma túy trong nước vẫn tiếp tục diễn biến rất phức tạp.

Bộ tài liệu
Bộ tài liệu "Kỹ năng phòng, chống ma túy”

Đặc biệt, tội phạm này tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, với phương thức, thủ đoạn rất mới, thường xuyên thay đổi, chuyển hướng hoạt động và triệt để lợi dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ để đối phó với sự kiểm soát, phát hiện, bắt giữ của các lực lượng chức năng.

Cụ thể, theo số liệu thống kê của Bộ công an, trong 6 tháng đầu năm 2021, cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 12.422 vụ, 17.683 đối tượng phạm tội về ma túy, khởi tố mới 11.133 vụ, 14.288 đối tượng; thu giữ 300 kg heroin, hơn 1,16 tấn và 2,52 triệu viên ma túy tổng hợp, 940 kg cần sa, cùng nhiều vật chứng liên quan đến vụ án. So với cùng kỳ năm 2020, tăng 10,66% số vụ, số đối tượng tương đồng năm 2020; vật chứng thu giữ tăng 25% số kg heroin, giảm 27% số ma túy tổng hợp (kg), tăng 582% số kg cần sa.

Riêng C47 đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, đấu tranh, khám phá 54 vụ, bắt giữ 155 đối tượng, đang thụ lý điều tra 35 vụ, 126 bị can; thu giữ 172 kg heroin, 846 kg và 1,7 triệu viên, cùng nhiều tài sản liên quan. So với cùng kỳ năm 2020, tăng 3,8% số vụ, giảm 4,9% số đối tượng; vật chứng thu giữ tăng mạnh, cụ thể heroin tăng 171%, tăng 174% số kg, tăng 1.390% số viên.

Bộ tài liệu

Ngoài ra, thiếu tướng Viện cho hay, hiện nay đã xuất hiện tình trạng tội phạm ma túy lợi dụng không gian mạng Internet để hướng dẫn điều chế và mua bán trái phép chất ma túy. Các đối tượng đưa các chất ma túy vào các loại hàng hóa, thực phẩm như bánh kẹo, nước uống với hình thức hấp dẫn rồi rao bán trên mạng, nhắm đến các đối tượng trẻ tuổi, chủ yếu là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên.

Thực trạng này gióng lên hồi chuông cảnh báo thế hệ tương lai của đất nước chúng ta đang bị ma túy hủy hoại từng ngày. Đáng lo ngại, trong những năm gần đây, ma túy đã và đang tấn công mạnh mẽ vào môi trường học đường. Ma túy “trá hình” len lỏi vào trong các trường học, nhiều học sinh bị dụ dỗ, lôi kéo trở thành nạn nhân hoặc tham gia tàng trữ, mua bán ma túy, tiềm ẩn gây ra những hệ lụy nghiêm trọng.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho không ít các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường sa ngã vào tệ nạn ma túy, trong đó có sự tác động từ phía gia đình. Một bộ phận cha mẹ do mải làm ăn, lo kiếm tiền mà thiếu quan tâm đến việc học tập, sinh hoạt của con cái; nuông chiều con cái quá mức hoặc trong gia đình có người lớn tuổi cũng mắc nghiện hoặc có hành vi buôn bán ma tuý....cũng sẽ là lý do khiến con trẻ tìm đến ma túy.

Có thể thấy, gia đình là nơi các em sinh ra và lớn lên, mọi thứ trong gia đình đều sẽ tác động rất lớn đến suy nghĩ và hành động của các em. Đứng trước hiểm họa ma túy, gia đình phải là “lá chắn” tốt nhất bảo vệ các em. Sự yêu thương, quan tâm, thấu hiểu và lắng nghe từ phía gia đình sẽ là nguồn sức mạnh lớn lao giúp các em học sinh thoát khỏi “vòng xoáy” ma túy.

Bộ tài liệu

Để bảo vệ con khỏi tệ nạn ma túy, bản thân các bậc phụ huynh phải trở thành tấm gương sáng để con soi chiếu và noi theo; luôn luôn lắng nghe, yêu thương, thấu hiểu và tôn trọng các con; thường xuyên tương tác, tiếp cận để hiểu các con hơn và có biện pháp kiểm tra, giám sát phù hợp.

Đặc biệt, cha mẹ cũng cần phải có những kiến thức và kỹ năng đầy đủ, chính xác về ma túy. Bởi nếu không có sự hiểu biết, cha mẹ sẽ không thể truyền đạt lại cho con; nếu cha mẹ hiểu không đúng khi truyền đạt cho con sẽ khiến con hiểu sai và có nhận thức sai lệch về ma túy, điều này là vô cùng nguy hiểm.

Trên thực thế, có nhiều kênh thông tin tài liệu giúp các bậc phụ huynh tìm kiếm những vấn đề liên quan đến ma túy như: internet, báo chí, truyền hình, các cuộc thi, các buổi tập huấn, nói chuyện về ma túy…Tuy nhiên, có nhiều lúc, việc thu nhận kiến thức ma túy trên các kênh thông tin này rất khó khăn vì lượng thông tin quá lớn, nhiều thông tin không phải nguồn tin chính thống, mang tính chất truyền miệng và chưa được kiểm chứng.

Nhận thấy rõ vấn đề này, mong muốn cùng các bậc phụ huynh hỗ trợ con em phòng, chống ma túy hiệu quả, Viện nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy (PSD) đã cho ra mắt Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” sau 5 năm “thai nghén”. Bộ tài liệu gồm 4 cuốn dành cho 4 đối tượng (học sinh, phụ huynh, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục) đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định.

Trong 4 cuốn tài liệu này, cuốn “Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho cha mẹ học sinh” đóng vai trò như một cuốn cẩm nang về phòng chống ma túy dành cho các bậc phụ huynh, cung cấp thông tin cơ bản nhất về ma túy; hướng dẫn cha mẹ kỹ năng giúp con em mình thoát khỏi những nguy cơ liên quan đến ma túy (vận chuyển, tàng trữ, buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy).

Ngoài ra, phần cuối cuốn sách cũng cung cấp cho cha mẹ thông tin hữu ích về pháp luật, những quy định cụ thể về hành vi liên quan đến ma túy. Trong đó, các điều luật chỉ rõ các mức độ xử lý cụ thể nếu như người vi phạm là học sinh trung học. Từ đó, cha mẹ sẽ có cái nhìn bao quát, hiểu biết hơn để hỗ trợ con/em mình phòng, chống ma túy hiệu quả.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Bộ Y tế công bố 68 biệt dược gốc
Bộ Y tế công bố 68 biệt dược gốc

Theo quyết định số 302/QĐ-QLD về việc công bố Danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc có giấy đăng ký lưu hành được tiếp tục sử dụng theo quy định, do Cục Quản lý Dược ban hành, Bộ Y tế vừa cấp mới và gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho hơn 500 loại thuốc và biệt dược.

Gia Lai triển khai phát triển du lịch cộng đồng
Gia Lai triển khai phát triển du lịch cộng đồng

UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Kế hoạch 1103/KH-UBND về phát triển du lịch cộng đồng đến năm 2030.

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chỉ rõ, thị trường tài chính, tiền tệ còn tiềm ẩn rủi ro, thách thức, tỷ lệ nợ xấu có xu hướng gia tăng
Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chỉ rõ, thị trường tài chính, tiền tệ còn tiềm ẩn rủi ro, thách thức, tỷ lệ nợ xấu có xu hướng gia tăng

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chỉ rõ, thị trường tài chính, tiền tệ còn tiềm ẩn rủi ro, thách thức, tỷ lệ nợ xấu có xu hướng gia tăng đã buộc các tổ chức tín dụng phải có giải pháp kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động cho vay để giảm bớt rủi ro. Tăng trưởng tín dụng thấp trong bối cảnh mặt bằng lãi suất đã giảm cho thấy khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn của doanh nghiệp còn hạn chế; tín dụng xanh cho phát triển bền vững còn gặp nhiều thách thức.

Sáng nay, dòng tiền của thị trường tiếp tục hướng tới nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ
Sáng nay, dòng tiền của thị trường tiếp tục hướng tới nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

Trong khi nhóm cổ phiếu bluechip đang gia tăng sức ép khiến thị trường đảo chiều điều chỉnh, thì dòng tiền tiếp tục hướng tới nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ giúp các mã này đua nhau nổi sóng.

Phát hiện số lượng lớn hàng hóa vi phạm các quy định về nhãn, vi phạm về công bố chất lượng và có dấu hiệu không đạt chất lượng
Phát hiện số lượng lớn hàng hóa vi phạm các quy định về nhãn, vi phạm về công bố chất lượng và có dấu hiệu không đạt chất lượng

Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang) đã kiểm tra phương tiện ô tô tải mang biển số 51C-230.46 do ông Phạm Th. Đ. điều khiển. Phát hiện 1.900 gói cà phê bột hiệu Phạm Phong Phú loại 500g, vi phạm các quy định về nhãn hàng hóa, vi phạm về công bố chất lượng và có dấu hiệu không đạt chất lượng.

Nghệ An: Tiêu hủy 147 kg xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ
Nghệ An: Tiêu hủy 147 kg xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lực lượng chức năng vừa buộc tiêu hủy 147 kg xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ, tổng trị giá thu phạt số hàng là hơn 25 triệu đồng.