THCL Pháp là một trong những thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam trong những năm gần đây và hiện là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 5 của các doanh nghiệp Việt Nam trong số các thị trường thuộc châu Âu và đứng thứ 13 trong tổng số các thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.
Chuyến thăm của Tổng thống Pháp sẽ tạo cơ hội cho nhiều nhóm hàng xuất khẩu
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 7/2016, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Pháp đạt kim ngạch xuất khẩu 241,32 triệu USD, tăng 1,3% so với tháng 6/2016. Tính chung trong 7 tháng đầu năm 2016, tổng kim ngạch xuất khẩu sang Pháp đạt trên 1,6 tỷ USD, tăng trưởng 1,2% so với cùng kỳ năm 2015.
Các mặt hàng xuất sang gồm: điện thoại và các loại linh kiện; giày dép, sản phẩm dệt may; máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện; túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù; thủy sản; cà phê;…
Trong lĩnh vực đầu tư, tính đến cuối tháng 3/2015, Pháp đứng thứ 16/101 quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam với 459 dự án, tổng vốn đăng ký khoảng 3,4 tỷ USD. Còn trong 8 tháng đầu năm 2016, Pháp xếp thứ 17 trên tổng số 65 đối tác rót thêm vốn vào Việt Nam với khoảng 139 triệu USD vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm. Hiện có khoảng 300 doanh nghiệp Pháp đang hoạt động tại Việt Nam tuy nhiên, các công ty lớn là không nhiều.
Về cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp trong 7 tháng đầu năm 2016, điện thoại các loại và linh kiện là mặt hàng chiếm kim ngạch xuất khẩu lớn nhất với 533,41 triệu USD, chiếm 32,9% tổng kim ngạch, giảm 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đứng thứ hai là nhóm hàng giày dép các loại, đạt kim ngạch 274,76 triệu USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 17,0% tổng trị giá xuất khẩu. Hàng dệt may là nhóm hàng đứng vị trí thứ ba với kim ngạch đạt 221,82 triệu USD, tăng trưởng 33,1% so với cùng kỳ năm 2015, chiếm 13,7% tổng kim ngạch xuất khẩu sang Pháp.
Chuyến thăm của Tổng thống Pháp sang Việt Nam hứa hẹnsẽ thổi một luồng gió mới, động lực mới cho mối quan hệ lâu đời và tốt đẹp giữa 2 nước về mặt chính trị nhưng chưa tương xứng về hiệu quả hợp tác kinh tế thương mại.
Ngọc Linh