Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những sai phạm tại Star City: Chưa biết bao giờ mới có hồi kết?

Mặc dù cư dân nhận bàn giao căn hộ từ quý III/2014, nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa làm thủ tục cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở cho cư dân. Được biết, nguyên nhân là do toà nhà Star City 81 Lê Văn Lương chưa được nghiệm thu chất lượng công trình.

Vì sao chưa được nghiệm thu?

Chung cư Star City tại số 81 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân (Hà Nội), do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Vneco Hà Nội làm chủ đầu tư (CĐT). Ngoài ra, giữa CĐT và Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) có ký Hợp đồng góp vốn đầu tư bất động sản và ủy quyền bán từ năm 2009. Theo đó, Ocean Group đã đứng tên bán và thu 2% quỹ bảo trì từ các chủ sở hữu căn hộ (khoảng 18 tỷ đồng).

Một cư dân cho biết: “Mỗi căn hộ của chúng tôi trị giá nhiều tỷ đồng, nhưng không có giấy chứng nhận sở hữu nhà, điều này gây khó khăn khi giao dịch mua bán và thiệt hại kinh tế lớn cho các chủ sở hữu”.

“Cư dân, ban quản trị (BQT) tòa nhà đã nhiều lần đề nghị CĐT phải bàn giao sổ đỏ cho chúng tôi. Tuy nhiên, CĐT vẫn cố tình chây ỳ, không thực hiện. Điều này, đang trực tiếp ảnh hưởng tới quyền lợi, giá trị căn hộ của cư dân”, anh Nguyễn Hoàng Dương, cư dân Stacity bức xúc.

Chia sẻ với phóng viên, ông Vũ Văn Thanh – Trưởng BQT toà nhà Star Ctiy Lê Văn Lương cho biết: “Sổ đỏ là vấn đề nổi cộm và nhức nhối nhất tại toà nhà chúng tôi. 4 năm chưa có sổ đỏ, Hiện tại, lý do họ chưa làm sổ đỏ vì họ chưa hoàn công bàn giao dự án này. Sau thời gian vừa rồi, cư dân thúc ép nhiều, cơ quan chức năng cũng can thiệp thúc ép, năm nay họ mới làm việc hoàn công bàn giao”.

“Nhưng bên Cục Giám định nhà nước về công trình xây dựng, đơn vị xác nhận việc hoàn công, đã vạch ra hơn 60 hạng mục sai phạm tại đây, tập trung vào tầng 27A xây trái phép với khối đế xây sai với thiết kế. Về thực tế, Cục sẽ không nghiệm thu sai phạm mà nghiệm thu từng phần. Theo tôi được biết thì có thể sẽ đủ cơ sở làm sổ đỏ cho cư dân”, ông Thanh cho biết thêm.

Trao đổi với lãnh đạo UBND phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, ông Hoàng Tùng, Phó chủ tịch UBND phường cho biết: “Công trình này chưa được nghiệm thu, nhưng về PCCC đã được thẩm duyệt rồi. Chưa được nghiệm thu chất lượng công trình vì liên quan đến việc Tập đoàn Ocean Group dính vào vòng lao lý dẫn đến tiền thi công, liên doanh liên kết không có, các chủ thầu, nhà thầu phụ không được thanh toán nên không có các hồ sơ hoàn công để nghiệm thu công trình. Hiện tại, toà nhà này đang thiếu rất nhiều giấy tờ, tài sản của Ocean Group đã bị phong toả”. 

“Về nguyên tắc, công trình bao giờ cũng phải được nghiệm thu công trình và PCCC mới cho người dân vào ở. Thực ra, xuất phát từ vụ cháy Carina ở trong Sài Gòn thì 1 năm nay mới để ý nhiều đến nội dung này. Ngày trước, CĐT xong công trình lúc nào thì gọi người dân vào ở thì họ đến thôi, phường chỉ quan lý về mặt chính quyền, do hai bên tự thoả thuận”, ông Tùng cho biết. 

Khi hỏi thêm về việc xử lý các sai phạm hiện tại về xây dựng của công trình, ông Tùng cho biết mới về phường 2 năm, trong khi công trình đã đưa người dân vào ở hơn 4 năm, do đó chưa nắm được các sai phạm và sẽ tìm hiểu thêm. 

Những sai phạm tại Star City: Chưa biết bao giờ mới có hồi kết? - Hình 1

Sẽ khởi kiện chủ đầu tư

Theo cư dân, BQT chung cư đã được bầu tại Hội nghị nhà chung cư lần đầu ngày 24/09/2017. Sau đó, BQT được UBND quận Thanh Xuân công nhận theo Quyết định số 3907/QĐ-UBND ngày 16/10/2017.

Ngay sau khi nhận được quyết định, BQT đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị CĐT và Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (là đơn vị đứng tên bán và thu 2% phí bảo trì từ các chủ sở hữu căn hộ - PV) yêu cầu bàn giao quỹ bảo trì tòa nhà và hồ sơ nhà chung cư theo quy định. Đồng thời, BQT cũng đã nhiều lần gửi công văn kiến nghị lên UBND TP.Hà Nội, Sở Xây dựng, UBND quận Thanh Xuân đề nghị can thiệp giải quyết.

“Sau hơn 1 năm theo đuổi, đến tận ngày 30/03/2018, CĐT mới bàn giao hồ sơ thiết kế và một phần phí bảo trì hơn 2 tỷ đồng cho BQT. Phần còn lại, gồm số tiền phí bảo trì Ocean Group giữ (khoảng 18 tỷ đồng) và phí bảo trì phần diện tích riêng của CĐT (ước tính khoảng 10 tỷ đồng), CĐT và Tập đoàn Ocean không có cam kết khi nào trả và cũng không đưa ra bất kỳ giải pháp nào”, ông Thanh cho hay.

Ngoài ra, hệ thống rác thải tại tòa nhà không được đảm bảo theo tiêu chuẩn PCCC nên đã bị bịt lại không sử dụng được. Vì vậy, rác thải phải để vào thùng rác ở khu cầu thang bộ, rồi được vận chuyển 2 lần trong ngày xuống phòng chứa rác ở tầng 1 qua đường thang máy nên gây mất vệ sinh. 

Bên cạnh đó, CĐT cũng không bàn giao phòng sinh hoạt cộng đồng theo đúng thiết kế và tầng kỹ thuật (tầng 4A) biến thành khu văn phòng cho các công ty thuê.

Tại cuộc họp do Đoàn kiểm tra thuộc Sở Xây dựng chủ trì ngày 5/7/2018, Đoàn kiểm tra yêu cầu CĐT phải chủ trì tổ chức làm việc với Ocean Group và BQT tòa nhà để thống nhất số quỹ phí bảo trì do Ocean Group đang thu, CĐT thu. Đồng thời, thống nhất lộ trình bàn giao kinh phí bảo trì theo đúng quy định của pháp luật (bao gồm cả phần diện tích kinh doanh dịch vụ thuộc CĐT quản lý), thời gian thực hiện trước ngày 15/5/2018. 

Đối với vấn đề diện tích chung - riêng, chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung của tòa nhà, Đoàn kiểm tra đề nghị CĐT lập bản vẽ phần diện tích chung, riêng để bàn giao cho BQT theo quy định, xong trước ngày 30/5/2018.

Thế nhưng đến nay, BQT vẫn chưa nhận được bất cứ thứ gì từ CĐT. Riêng vấn đề quỹ bảo trì, trưởng BQT toà nhà Star City cho biết: “Trách nhiệm của đơn vị trả phí bảo trì là trách nhiệm của Ocean Group, hiện nay họ vẫn cố ý chây ỳ không trả chúng tôi, họ nói trả chậm 10 năm là phi lý, cư dân tuyệt đối không ai đồng thuận. Chúng tôi đang tiến hành thủ tục khởi kiện để đòi lại phần này”.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5
Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ nhân dịp 30/4-1/5, dự kiến các hãng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt cất, hạ cánh và đón hành khách ước đạt hơn 1,5 triệu hành khách.

Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe
Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết của cơ thể nằm ở mặt trước khí quản. Là một tuyến nội tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Nếu không có tuyến giáp, cơ thể không thể tồn tại mà sẽ phải sử dụng các hormone để thay thế.

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh
Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh

Đối với các bệnh di truyền, đặc biệt là các bệnh do đột biến gen gây ra thì hiện nay phần lớn không có phương pháp chữa trị, một số ít bệnh có thuốc điều trị thì giá thành rất cao. Chính vì vậy xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi kết hợp với kĩ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là giải pháp giúp các cặp vợ chồng không may mang gen bệnh sinh ra những em bé khoẻ mạnh.

Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 đã tăng 38% so với năm 2019
Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 đã tăng 38% so với năm 2019

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết tại cuộc họp sáng 26/4: Giá căn hộ chung cư rao bán tại các thành phố lớn liên tục tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Gia Lai tổ chức hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024
Gia Lai tổ chức hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Công văn số 932/UBND-CNXD gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Gia Lai về việc tổ chức hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.