Lo sợ quỹ bảo trì bị chiếm dụng

Nội dung băng rôn có ghi: “Yêu cầu CĐT hoàn trả phí bảo trì 2% về cho Ban quản trị”, “Yêu cầu Tập đoàn Đại dương Ocean Group trả 2% phí bảo trì cho BQT chung cư Star City” được cư dân căng đầy đúng ngày Ocean Group họp Đại hội cổ đông.

Bức xúc vì CĐT 'ôm' quỹ bảo trì, cư dân Star City dầm mưa đòi quyền lợi - Hình 1

Phản ánh với phóng viên, ông Vũ Văn Thanh - Trưởng Ban quản trị tòa nhà Star City cho biết: "Cư dân đã đòi Ocean Group trả lại hơn 16 tỷ đồng quỹ bảo trì nhiều năm nay nhưng không thành. Cực chẳng đã, cư dân mới phải tiếp tục đội mưa đội gió, căng băng rôn lần thứ 2 tại trụ sở của Ocean Group để đối thoại với chủ đầu tư”.

Theo cư dân, trước đó cư dân liên tục đến tận trụ sở của Ocean Group yêu cầu được gặp Ban lãnh đạo Ocean Group để giải quyết khúc mắc, thế nhưng đều nhận được câu trả lời lãnh đạo đi vắng. 

Cư dân cho biết thêm, trong tháng 5 vừa qua, trước những mâu thuẫn gay gắt giữa CĐT và cư dân, đoàn kiểm tra của Sở xây dựng Hà Nội do ông Cù Quang Anh - Phó Chánh thanh tra sở làm trưởng đoàn đã xuống kiểm tra tại dự án. Sau khi tiến hành kiểm tra, Đoàn kiểm tra kết luận CĐT không quản lý quỹ bảo trì theo quy định pháp luật. Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra cũng yêu cầu trước 15/5/2018, CĐT phải có lộ trình bàn giao lại quỹ bảo trì cho Ban quản trị. Về phần diện tích chung riêng, đoàn kiểm tra yêu cầu CĐT lập bản vẽ bàn giao cho Ban quản trị trước ngày 30/5/2018. Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu CĐT phải khẩn trương liên hệ với Cục giám định Nhà nước về công trình xây dựng để được nghiệm thu công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng.

Chị Cẩm Vân - một cư dân Star City cho biết: “Ngày 6/8 vừa qua, sau khi cư dân báo cáo đoàn kiểm tra về việc Vneco và Ocean Group chưa thực hiện theo nội dung biên bản làm việc, đoàn kiểm tra có gửi công văn xuống tiếp tục gửi cho các đơn vị trên yêu cầu họ thực hiện theo biên bản, nếu không sẽ có chế tài xử phạt trước ngày 11/8. Thế nhưng đến nay, CĐT im hơi lặng tiếng”.

Và đến thời điểm hiện tại (ngày 15/8), những chỉ đạo của đoàn kiểm tra liên ngành trong buổi làm việc đều không được Ocean Group và Vneco thực hiện. Cư dân lo sợ quỹ bảo trì đang bị chiếm dụng một cách bất hợp pháp, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến việc vận hành quản lý toà nhà của ban quản trị.

Theo tìm hiểu của PV, chung cư Starcity 81 Lê Văn Lương do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Vneco Hà Nội làm CĐT. Từ năm 2009, giữa Vneco và Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) có ký Hợp đồng góp vốn đầu tư bất động sản và ủy quyền bán. Theo đó, Ocean Group đã đứng tên bán và thu 2% quỹ bảo trì từ các chủ sở hữu căn hộ (khoảng 18 tỷ đồng).

Sau khi được thành lập hợp pháp (tháng 9.2017), ban quản trị đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị CĐT và Ocean Group bàn giao quỹ bảo trì nhà chung cư và hồ sơ tòa nhà. Nhưng sau nhiều lần được cơ quan chức năng đốc thúc, ngày 30/3/2018, CĐT mới bàn giao được Hồ sơ tòa nhà và một phần nhỏ quỹ bảo trì (hơn 2 tỷ đồng trong khoảng 30 tỷ đồng tổng quỹ bảo trì).

Theo văn bản gửi Ban quản trị cư dân mới đây nhất của OceanGroup, hiện nay Ocean Group vẫn còn giữ hơn 16 tỷ đồng tiền quỹ bảo trì tại chung cư Starcity. Đáng nói hơn nữa, Ocean Group khẳng định rằng sẽ trả cho cư dân trong vòng 10 năm chia làm các đợt nhỏ. Và chỉ trong trường hợp tài chính cho phép thì mới ưu tiên thanh toán sớm hơn.

"Đây là một văn bản hoàn toàn vô lý, Luật Nhà ở đã quy định rõ chủ đầu tư phải bàn giao khoản quỹ bảo trì này cho cư dân ngay khi Ban quản trị tòa nhà đó được thành lập. Đây là hành động chiếm dụng quỹ bảo trì của cư dân, vi phạm pháp luật nghiêm trọng", một cư dân Starcity bức xúc.

Hàng loạt vấn đề nhức nhối

Không chỉ bức xúc về vấn đề quỹ bảo trì, cư dân chung cư Star City còn tố CĐT không chịu bàn giao sổ hồng dù đã vào ở 4,5 năm. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch sinh hoạt của cư dân. Chị Hải, một cư dân Star City bức xúc: “Không có sổ hồng, chúng tôi không vay được tiền ngân hàng, nhiều người muốn bán nhà cũng không được”. Bác Nam, cư dân Star City năm nay đã 80 tuổi phàn nàn: “Vì không có sổ hồng nên không có hộ khẩu, cháu tôi không học được trường công trong khu vực, rất bất tiện”.

Người dân cho biết, nguyên nhân do toà nhà chưa được nghiệm thu chất lượng công trình. Nhiều lần phản ánh những việc làm trái phép của CĐT, CĐT còn “ngang nhiên” nói rằng, chính các vị cũng là những người sai luật, nhận nhà khi toà nhà chưa nghiệm thu.

Ngoài ra, cư dân còn tố cáo CĐT đưa đơn vị vận hành quản lý tòa nhà Star City vào hoạt động thiếu tính chuyên nghiệp, thu phí dịch vụ từ cư dân nhưng không đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn PCCC cho cư dân. Hiện tại, nhức nhối nhất là vấn đề thang máy. Cư dân cho biết thang rất hay hỏng, rơi trượt tự do khiến nhiều người dân vô cùng sợ hãi, đặc biệt là các cháu nhỏ và cụ già. Đã có trường hợp một cư dân bị hen ngất đi bởi trượt thang quá lâu không được xử lý dẫn đến thiếu oxy.

Cư dân cũng cho hay, hết tháng 8 này là hết hạn bảo trì thang máy. Nếu không có tiền để duy trì hoạt động bảo dưỡng, cư dân thực sự không biết phải làm sao khi thang máy liên tục hư hỏng.

Ngay lúc này, cư dân mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt hơn nữa để quyền lợi chính đáng của cư dân được đảm bảo, và để cuộc sống của cư dân được bình yên.

Trúc Mai