Việc lựa chọn các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia được tiến hành 2 năm 1 lần (từ năm 2008) với mục đích khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục chia sẻ và theo đuổi các giá trị của chương trình, nâng cao niềm tự hào đối với các sản phẩm của Việt Nam.
Bài 12: Gốm sứ Chu Đậu - tinh hoa văn hóa Việt
Công ty CP Gốm sứ Chu Đậu (thành viên của Tập đoàn BRG), từ lâu đã trở thành biểu tượng của nghệ thuật gốm sứ truyền thống Việt Nam, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Tổng giám đốc Công ty CP Gốm sứ Chu Đậu, Nguyễn Hữu Thức, thay mặt đơn vị nhận hoa chúc mừng và biểu trưng Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 (Ảnh Báo Hải Dương)
Khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế
Công ty CP Gốm sứ Chu Đậu được thành lập với sứ mệnh khôi phục và phát triển dòng gốm quý giá này, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam.
Với lịch sử lâu đời và nỗ lực không ngừng trong việc phục hưng dòng gốm cổ, Công ty CP Gốm sứ Chu Đậu (Địa chỉ thôn Chu Đậu, xã Thái Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương cũ) đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế. Việc phục hưng dòng gốm Chu Đậu, không chỉ là nỗ lực bảo tồn văn hóa, mà còn là hành trình đưa thương hiệu Việt vươn xa.

Nhà máy sản xuất gốm - Công ty CP Gốm sứ Chu Đậu đã phục hồi và phát triển dòng gốm Chu Đậu có lịch sử hơn 600 năm (Nguồn: Báo ảnh VN)
Công ty CP Gốm sứ Chu Đậu không chỉ là một doanh nghiệp sản xuất gốm sứ, mà còn là nơi lưu giữ và phát huy tinh hoa văn hóa Việt Nam. Với sứ mệnh phục hưng dòng gốm cổ, công ty đã đạt được những thành tựu đáng tự hào, từ việc bảo tồn nghệ thuật truyền thống đến việc đưa thương hiệu Việt vươn xa thế giới.
Công ty đã nỗ lực khôi phục và phát triển dòng gốm cổ Chu Đậu, đưa sản phẩm trở lại thị trường và khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế. Hiện nay, công ty cung cấp nhiều dòng sản phẩm đa dạng gốm Chu Đậu, bao gồm đồ gia dụng, đồ thờ cúng, đồ trang trí, các sản phẩm quà tặng cao cấp.

Khách tham quan trải nghiệm quá trình làm ra các sản phẩm gốm tại Nhà máy Gốm sứ Chu Đậu
Ngoài việc sản xuất gốm sứ cao cấp, công ty còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy du lịch làng nghề và phát triển kinh tế địa phương.
Theo đó, năm 2019, Công ty CP Gốm sứ Chu Đậu phối hợp với UBND huyện Nam Sách, tổ chức “Lễ công bố quyết định và gắn biển điểm du lịch làng nghề Gốm Chu Đậu”. Các khu trưng bày, xưởng sản xuất và không gian vườn gốm thư pháp - đã trở thành điểm tham quan độc đáo, mang đến trải nghiệm văn hóa đặc sắc cho du khách.
Công ty đã đào tạo và thu hút hàng trăm lao động địa phương, từ công nhân đến nghệ nhân, giúp họ có thu nhập ổn định. Các khóa đào tạo tại chỗ và sự hợp tác với các nghệ nhân từ Hà Nội, Bình Dương…, đã góp phần nâng cao tay nghề cho đội ngũ lao động.
Công ty đã đóng góp đáng kể vào ngân sách tỉnh Hải Dương. Các sản phẩm gốm Chu Đậu, cũng giúp quảng bá hình ảnh địa phương ra thị trường quốc tế.

Nhiều sản phẩm gốm được khách hàng chọn mua dịp Tết như bình tài lộc, bình thiên phúc, bình âm dương, bình phú quý (Ảnh Báo Hải Dương)
Với sự hỗ trợ từ chính quyền và các tổ chức, công ty đã biến Chu Đậu thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước. Những đóng góp này, không chỉ giúp bảo tồn văn hóa, mà còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.
Công ty CP Gốm sứ Chu Đậu hiện có hơn 200 công nhân, thì có đến 35 công nhân được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phong tặng danh hiệu nghệ nhân làng nghề Việt Nam. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần quyết định vào thành công của dòng gốm cổ này.
Với khát khao viết tiếp trang sử đầy tự hào, Tập đoàn BRG đã và đang tiếp tục nỗ lực gìn giữ và phát triển gốm Chu Đậu với tất cả tâm huyết và tình yêu dân tộc, đồng thời đáp ứng sự mong mỏi của đông đảo khách hàng trong nước và quốc tế, để trở thành biểu tượng đại diện cho một Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc, luôn mở rộng cánh cửa hợp tác và hội nhập quốc tế.

Từ đầu năm 2024 đến nay, gốm Chu Đậu đón trên 10.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm (Ảnh Báo Hải Dương)
Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024, với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” - do Bộ Công Thương tổ chức, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Công ty CP Gốm sứ Chu Đậu (thành viên của Tập đoàn BRG) đã tự hào được trao Giải thưởng Thương hiệu quốc gia năm 2024.
Điều đặc biệt, đây là lần thứ 3, sản phẩm gốm Chu Đậu được trao giải thưởng. Trước đó, vào năm 2020 và 2022, Công ty CP Gốm sứ Chu Đậu cũng đã vinh dự được nhận danh hiệu này.
Gốm Chu Đậu - vẻ đẹp tinh xảo và giá trị văn hóa cao
Sản phẩm gốm Chu Đậu của Công ty CP Gốm sứ Chu Đậu - là một trong những dòng gốm cổ danh tiếng của Việt Nam, từng rực rỡ vào các thế kỷ XIV - XVII, được sản xuất tại làng Chu Đậu, xã Thái Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương (cũ), trước khi bị thất truyền, do những biến động lịch sử.

Nghệ nhân Ưu tú Hạ Bá Định (Ảnh: Hoàng Anh)
Nét đặc trưng của gốm sứ Chu Đậu, được thể hiện ở kiểu dáng, màu men và các hoa văn họa tiết tinh xảo, thể hiện bản sắc văn hóa thuần Việt, phản ánh trung thực nền văn minh của đồng bằng châu thổ sông Hồng. Nhiều cổ vật gốm sứ Chu Đậu, đang được trưng bày tại 46 viện bảo tàng nổi tiếng ở 32 quốc gia trên thế giới.
Gốm sứ Chu Đậu có nhiều loại men như men ngọc, men nâu, men trắng, men lục, nhưng nổi bật nhất là men trắng chàm và men tam thái. Họa tiết trên gốm sứ Chu Đậu, thường mô tả cảnh sinh hoạt đời thường, thiên nhiên, hoa lá, chim muông, rất gần gũi và quen thuộc.
Gốm Chu Đậu được sản xuất theo quy trình thủ công, đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe người dùng.

Chau chuốt kỹ thuật trên các sản phẩm bát sứ Chu Đậu (Ảnh: Trịnh Bộ)
Gốm sứ Chu Đậu - là dòng sản phẩm cao cấp, mang đậm giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam. Công ty CP Gốm sứ Chu Đậu đã và đang nỗ lực gìn giữ và phát triển dòng gốm này, đưa tinh hoa văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Ngoài tiêu thụ thuận lợi trong nước, sản phẩm gốm sứ Chu Đậu đã xuất khẩu sang hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Gốm sứ Chu Đậu không chỉ là sản phẩm thủ công, mà còn là biểu tượng của văn hóa và lịch sử Việt Nam. Mỗi sản phẩm gốm được tạo ra, đều mang trong mình câu chuyện về sự tài hoa của các nghệ nhân và tinh thần dân tộc sâu sắc.

Tính nghệ thuật độc đáo: Các sản phẩm gốm sứ Chu Đậu, nổi bật với hoa văn tinh tế, màu men đa dạng và hình dáng sống động. Từ những họa tiết hoa sen, cúc dây đến hình rồng phượng, mỗi sản phẩm đều thể hiện sự giao thoa giữa thiên nhiên và con người, mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam thời Lý, Trần, Lê, Mạc.
Giá trị lịch sử lâu đời: Gốm sứ Chu Đậu, từng là dòng gốm “ngự dụng” - được sử dụng trong hoàng cung và xuất khẩu sang nhiều quốc gia như Thái Lan, Nhật Bản, thậm chí cả Ai Cập.
Hiện nay, các bảo vật gốm sứ Chu Đậu được lưu giữ tại các bảo tàng danh giá như Topkapi Saray (Thổ Nhĩ Kỳ), khẳng định vị thế quốc tế.

Gốm sứ Chu Đậu
Ý nghĩa tâm linh sâu sắc: Trong văn hóa dân gian, người Việt tin rằng “Có gốm Chu Đậu trong nhà - như là có cả ông bà tổ tiên”. Dòng gốm tâm linh của Công ty CP Gốm sứ Chu Đậu như bộ đồ thờ cúng hay vật phẩm phong thủy, nhận được sự yêu mến đặc biệt từ khách hàng.
Giám đốc Công ty CP Gốm sứ Chu Đậu, Nguyễn Hữu Thức cho biết, thời gian qua, thông qua các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử, gốm sứ Chu Đậu đã được quảng bá sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước. Trong đó, lợi thế của gốm sứ Chu Đậu - chính là đơn vị sản xuất trực tiếp, đảm bảo được chất lượng với giá thành hợp lý nhất. Nhờ đó, giúp sản phẩm gốm sứ Chu Đậu được tiêu thụ tốt và được người tiêu dùng cả nước ưa chuộng.

Gốm sứ Chu Đậu
Sản phẩm gốm sứ Chu Đậu, chủ yếu được sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống với 5 dòng sản phẩm chính: Hàng phục chế theo các mẫu gốm cổ tinh hoa; sản phẩm trang trí; sản phẩm gốm quà tặng cao cấp; sản phẩm gốm gia dụng; sản phẩm gốm tâm linh. Trong đó, nổi tiếng là cặp bình gốm hoa lam và bình tỳ bà.
Những sản phẩm khác như bình gốm phượng hoàng, bình giọt ngọc, bình hoa sen, cúp ngũ hành, ấm rượu rồng, hũ hổ phù…, cũng là những sản phẩm làm nên thương hiệu của gốm sứ Chu Đậu.

Gốm sứ Chu Đậu
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên: “Thông qua Chương trình, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Việt đã ý thức được vai trò, tầm quan trọng của thương hiệu - được xem như là “chìa khóa” giúp gia tăng giá trị sản phẩm, giá trị doanh nghiệp, bảo đảm phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh đang diễn ra mạnh mẽ và là xu thế tất yếu trên phạm vi toàn cầu; từ đó, chú trọng hơn cho xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước”.
Thủy Hương






















