Theo đó, tính từ đầu năm đến hết 15/7, cả nước nhập khẩu 76.291 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch 1,785 tỷ USD.

Riêng trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 70.915 ô tô nguyên chiếc với trị giá 1,65 tỷ USD, tăng 11,4% về lượng và tăng 5,2% về kim ngạch so với cùng kỳ 2022.

Thái Lan tiếp tục dẫn đầu về thị trường nhập khẩu ô tô nhiều nhất về Việt Nam
Thái Lan tiếp tục dẫn đầu về thị trường nhập khẩu ô tô nhiều nhất về Việt Nam.

Trong đó, Thái Lan vẫn là quốc gia có lượng xe nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất trong nửa đầu năm 2023 với 32.373 xe, giá trị kim ngạch đạt 678,2 triệu USD. Giá trị đơn chiếc trung bình của xe nhập khẩu từ Thái Lan là khoảng 21.000 USD/chiếc (gần 500 triệu/chiếc). Các dòng xe chủ yếu như: Toyota Corolla Cross, Ford Everest, Ford Ranger (một số phiên bản), Honda HR-V,...

Bám phía sau vẫn là Indonesia với số lượng 25.979 chiếc. Tuy vậy, về giá trị kim ngạch của xe nhập khẩu từ nước này chỉ đạt 351,8 triệu USD, thấp hơn rất nhiều so với Thái Lan.

Giá trị đơn chiếc trung bình của xe nhập khẩu từ đất nước này chỉ là hơn 13.500 USD/chiếc (xấp xỉ 315 triệu/chiếc). Một số dòng xe có xuất xứ từ Indonesia là: Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Toyota Wigo và mới đây là tân binh Honda BR-V.

Tiếp theo, Trung Quốc là quốc gia xếp thứ 3 về số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 với số lượng 5.849 chiếc, giá trị 224,7 triệu USD, đạt trung bình 38.400 USD/chiếc (gần 900 triệu đồng/chiếc). Sở dĩ giá trị đơn chiếc trung bình của xe Trung Quốc khá cao bởi xe nhập khẩu từ nước này chủ yếu là các dòng xe tải, xe công trình có giá trị lớn.

Với tổng cộng 64.201 chiếc, riêng 3 quốc gia kể trên ở châu Á đã chiếm đến 90,5% tổng lượng ô tô nhập khẩu của cả nước trong nửa đầu năm 2023. 

Các vị trí tiếp theo là Nhật Bản (1.836 chiếc với giá trị 101,5 triệu USD); Mỹ (1.678 chiếc với giá trị 99,4 triệu USD); Đức (860 chiếc với giá trị 62,8 triệu USD),...

Minh Đức