Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Niềm hy vọng cho người cao tuổi bị gãy cổ xương đùi

Trước đây, người cao tuổi không may bị té ngã, thường phải nằm liệt giường… Nhưng nay, việc thay khớp háng thành công tại Khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện E) - đã tạo ra niềm hy vọng cho người già bị té ngã có thể hồi phục, trở lại hoạt động cuộc sống bình thường.

Niềm hy vọng cho người cao tuổi bị gãy cổ xương đùi - Hình 1

Niềm hy vọng cho người cao tuổi bị gãy cổ xương đùi

Cú ngã nhẹ làm người già gãy xương

Cụ Phan Văn Lợi (100 tuổi, TP. Nha Trang, Khánh Hòa) tập những bước đi ban đầu, sau ca mổ thay khớp háng thành công tại Khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện E), cách đây 3 ngày.

Cụ Lợi cho biết, trong lần ra chơi Hà Nội, cụ không may gặp tai nạn khi chỉ bước hụt từ xe xuống, ngã nghiêng, khiến không thể vận động được chân trái, phải đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện E.

Theo bác sỹ CKII Kiều Quốc Hiền - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện E), khi nhập viện, các bệnh nhân cần phải được chụp X-quang hoặc CT để xác định mức độ chấn thương, khám toàn trạng, từ đó các bác sỹ sẽ tiến hành phẫu thuật thay khớp háng cho người bệnh. Ca mổ diễn ra trong vòng 30 - 45 phút, các bác sỹ loại bỏ phần cổ xương đùi bị gãy và thay vào đó bằng một khớp háng nhân tạo. Bác sỹ sử dụng chuôi lớn chiếm hết phần xương xốp mới đủ độ vững của khớp, sau mổ, người bệnh tỳ đè khi vận động không bị đau đớn.

“Do người cao tuổi thường bị loãng xương nên xương dễ gãy dù chấn thương nhẹ, kèm các bệnh lý huyết áp, tim mạch, đái tháo đường… tạo nên thách thức lớn với các bác sỹ trong phẫu thuật. Về kỹ thuật, nếu bác sỹ phẫu thuật thay khớp háng không khéo léo, sẽ khiến bệnh nhân đau đớn và không đi lại được. Thêm nữa, việc thay khớp háng ở người cao tuổi, vấn đề gây mê hồi sức cũng rất được quan tâm, vì có thể xảy ra nguy cơ biến chứng trên bàn mổ bất cứ lúc nào…

Tuy nhiên, hiện nay, Bệnh viện E được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sỹ chuyên khoa tay nghề cao nên phương pháp thay khớp háng nhân tạo được tiến hành - đã và đang mang lại nhiều hy vọng cho người cao tuổi” - bác sỹ CKII Kiều Quốc Hiền chia sẻ.

Đem lại chất lượng sống tốt nhất cho người cao tuổi

Theo bác sỹ CKII Kiều Quốc Hiền, ngày càng có nhiều bệnh nhân là người cao tuổi, thay khớp háng thành công tại Khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện E). Điều này, đã tạo niềm hy vọng cho rất nhiều người cao tuổi không may bị tai nạn trong sinh hoạt như trượt ngã vì sàn nhà trơn, ngã khi ngồi ghế hoặc khi thay áo quần… và sau đó sẽ thấy đau ở vùng háng, không thể cử động hoặc ngồi dậy được.

Bác sỹ CKII Kiều Quốc Hiền khẳng định: Đối với những bệnh nhân cao tuổi, nếu không phẫu thuật, có thể sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình, do bệnh nhân chỉ nằm một chỗ, lâu ngày sẽ có thể dễ bị viêm phổi, viêm đường tiết niệu, viêm loét da vùng tỳ đè. Việc quyết định phẫu thuật thay khớp háng bán phần - sẽ giúp bệnh nhân sớm vận động sau mổ. Sau 1 - 3 ngày phẫu thuật, vết mổ khô, người bệnh có thể tập phục hồi chức năng tại chỗ, có thể xuất viện sau 1 tuần và sẽ đi lại bình thường trong 1 tháng.

Bác sỹ CKII Kiều Quốc Hiền khuyến cáo: Để phòng tránh gãy xương, người cao tuổi cần điều trị chống loãng xương tốt, khám định kỳ 6 tháng/lần, bổ sung canxi trong chế độ ăn, dinh dưỡng hợp lý, vận động tập thể dục thường xuyên… Trong trường hợp, người cao tuổi bị gãy vùng cổ xương đùi, thì cần tìm cách cố định vùng tổn thương, sau đó đưa người bệnh đến cơ sở y tế chuyên khoa xương khớp - chấn thương chỉnh hình để được thay khớp háng sớm, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

Kiều Việt Thành

Bài liên quan

Tin mới

Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng
Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, với vi phạm nói trên, Hộ kinh doanh Chín Thức ở Gia Lai đã bị xử phạt 16,5 triệu đồng.  

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ.

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 19/4, giá heo hơi tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp giảm nợ xấu vay tiêu dùng
Chuyên gia trao đổi các giải pháp giảm nợ xấu vay tiêu dùng

Hiện nay, Việt Nam có 15 công ty tài chính tiêu dùng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép, đang hoạt động. Dư nợ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính khoảng 138,8 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 5% dư nợ tín dụng tiêu dùng toàn hệ thống. Nợ xấu tăng mạnh, tạo áp lực cho các công ty tài chính.

Giá tiêu hôm nay 19/4: Tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 19/4: Tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4, giá tiêu tiếp tục tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg. Hiện giá tiêu đang quanh mốc 95.000 đồng/kg.

Quyền con người trong các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Quyền con người trong các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về các quyền con người được nêu ra trong cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.