Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ninh Bình: Cần quyết liệt hơn trong xử lý xe quá khổ, quá tải

Tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên tỉnh lộ 479, chạy qua địa bàn huyện Nho Quan (Ninh Bình) vẫn diễn ra và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Khi thấy chốt lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, nhiều xe quá tải có dấu hiệu dừng lại và quay đầu, trốn tránh.

Ninh Bình: Cần quyết liệt hơn trong xử lý xe quá khổ, quá tải - Hình 1

 Xe quá khổ, quá tải xuất hiện khi vắng bóng lực lượng chức năng

Nỗi lo tai nạn giao thông

Theo phản ánh của người dân xã Xích Thổ, huyện Nho Quan, tình trạng xe chở đầy đất, chở quá tải trọng chạy trên tuyến đường 479 qua địa bàn thời gian qua, làm ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, gây mất an toàn giao thông.

Ninh Bình: Cần quyết liệt hơn trong xử lý xe quá khổ, quá tải - Hình 2

Trước đó, ngày 11/9/2017, tại gần cổng UBND xã Xích Thổ (Nho Quan) xảy ra một vụ tai nạn thương tâm. Chiếc xe ben 15 tấn chở đất đâm trực diện vào một phụ nữ đi đường làm người này tử vong tại chỗ. Ngày 8/11/2017, hàng chục hộ dân xã Xích Thổ dùng cây gỗ và đá ven đường để chặn lại đoàn xe với mong muốn cơ quan chức năng có mặt và giải quyết thỏa đáng, mang lại sự an toàn của người dân địa phương khi lưu thông trên đường. Về sự việc này, chủ tịch UBND xã Xích Thổ cũng cho biết là có xảy ra.

Bà N ở xã Xích Thổ (Nho Qua) lo lắng: Mấy tháng trước, xe tải chạy rầm rầm, nhiều khi không dám ra đường. Giờ xe chạy ít, đỡ hơn nhiều.

Ông Lê Văn T ở xã Xích Thổ (Nho Quan): Đề nghị các cơ quan chức năng làm tốt công tác quản lý về giao thông, đảm bảo trật tự ATGT cho chúng tôi đi lại được yên tâm.

Chị Th ở xã Gia Tường (Nho Quan) cũng cho biết: Bây giờ, xe quá tải chạy qua ít thôi, đa phần là chạy đảm bảo chứ không có nhiều xe quá tải nữa.

Theo quan sát của PV, trên tuyến đường 479 vẫn còn xảy ra tình trạng xe Howo (hổ vồ) chở đầy đất, mặc dù có phủ bạt nhưng vẫn quá thành thùng. Theo Đội trưởng Đội tuần tra đường bộ CSGT tỉnh Ninh Bình, Trần Anh Tuấn: “Đoạn cuối đường 479 giáp ranh giữa tỉnh Hòa Bình và xã Xích Thổ, huyện Nho Quan; do mấy mỏ bên Hòa Bình được phép khai thác, các xe vào đó lấy đất ra để san lấp các dự án gây ra tình trạng bụi bẩn, người dân xã Xích Thổ bức xúc không cho phương tiện vào lấy đất nữa. Tuy nhiên, sự việc đã xảy ra cách đây mấy tháng trước rồi, chứ không phải bây giờ. Về trường hợp xe quá tải chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý”.

Ninh Bình: Cần quyết liệt hơn trong xử lý xe quá khổ, quá tải - Hình 3

CSGT huyện Nho Quan xử lý xe vi phạm

Trung tá Nguyễn Hồng Sơn, Phó trưởng Công an huyện Nho Quan cho biết: Trên địa bàn đó, có xảy ra một vụ tai nạn giao thông, cơ quan công an rất cương quyết xử lý bắt giam và tới đây xử lưu động. Xe chở đất là vận chuyển từ mỏ ở Hòa Bình sang, còn ở đây chỉ là địa bàn trung chuyển.

Chủ tịch UBND xã Xích Thổ, Bùi Tuấn Vương cho biết: “Tuyến đường 479 chạy qua địa bàn xã, dài khoảng 3,8 km. Với chức năng quản lý nhà nước tại địa phương, UBND xã đã tổ chức tuyên truyền trong nhân dân về chấp hành luật an toàn giao thông, bởi vì người dân chặn đường là sai quy định của pháp luật. Ngày 20/11/2017, xã đã làm việc đối thoại với các doanh nghiệp và người dân. Người dân có tổ nhân dân tự quản, xã đã mời các đại diện của các tổ tự quản dọc đường 479 lên đối thoại gặp gỡ trao đổi và ký cam kết.

Nội dung đảm bảo về vệ sinh môi trường, đảm bảo ATGT, giao cho tổ tự quản giám sát khi mà doanh nghiệp thực hiện không đảm bảo thì có thể phản ánh trực tiếp với chính quyền hoặc phản ánh trực tiếp với chủ phương tiện. Trong toàn xã, có 68 tổ tự quản nhưng tổ tự quản liên quan trực tiếp tới đường 479 có 11 tổ. Ngay sau buổi làm việc, đã có tác động của bên phía chủ phương tiện và giám sát từ phía người dân thì thấy rằng đỡ hơn rất nhiều”.

Theo biên bản làm việc ngày 20/11/2017 tại trụ sở UBND xã Xích Thổ, về việc Cam kết thực hiện bảo vệ môi trường và an toàn giao thông: Đối với UBND xã Xích Thổ: Có trách nhiệm tuyên tuyền, vận động nhân dân chấp hành đúng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định tại địa phương về đảm bảo công tác VSMT, không tự ý dùng các vật cản ngáng đường làm ảnh hưởng đến công tác ATGT.

Thường xuyên cùng với các tổ nhân dân tự quản kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm các hộ gia đình tự ý lẫn chiếm lòng lề đường, không thực hiện các quy định về đảm bảo ATGT. Phối hợp với Công an huyện, các lực lượng chức năng ngăn chặn, xử lý kịp thời các tình trạng xe tải chạy quá tải trọng, quá tốc độ trên tỉnh lộ 479.

Đối với các chủ phương tiện chở đất qua địa bàn xã Xích Thổ: Xe chở đất phải đảm bảo quy định về trọng tải, tốc độ, có phủ bạt, phải rải nước đủ độ ẩm trên trục đường không gây bụi bẩn cho các hộ trong vùng bị ảnh hường. Chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra tai nạn, gây ô nhiễm môi trường.

Đối với các tổ nhân dân tự quản: Chấp hành đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước trong việc tạo điều kiện, thu hút các doanh nghiệp về sản xuất, kinh doanh đảm bảo đúng quy định. Thực hiện việc giám sát, nhắc nhở, yêu cầu các công ty vận tải đất qua địa bàn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nhất là việc đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường.

Kịp thời báo cáo, phản ánh, thông tin tới UBND xã về hoạt động của các phượng tiện chở đất; không tự tiện chặn đường, vứt vật cản làm ảnh hường công tác đảm bảo ATGT.

Ninh Bình: Cần quyết liệt hơn trong xử lý xe quá khổ, quá tải - Hình 4Ninh Bình: Cần quyết liệt hơn trong xử lý xe quá khổ, quá tải - Hình 4

Biên bản làm việc cam kết thực hiện bảo vệ môi trường và ATGT

Cần sự quyết liệt vào cuộc của các cơ quan chức năng

Thiếu tá Trần Việt Dũng, Đội trưởng đội CSGT huyện Nho Quan cho biết: Trường hợp lái xe gây tai nạn đó, trước đây đã bị tước bằng lái xe. Tỉnh lộ 479 qua địa bàn xã Xích Thổ, xã Gia Lâm và xã Gia Tường.

Do lực lượng CSGT mỏng địa bàn rộng, Đội CSGT chỉ nhìn bằng mắt thường, nếu phát hiện xe vi phạm thì mới dừng và kiểm tra, xử lý; còn không có trạm cân và cân nên không thể thực hiện được xe quá tải, khó khăn trong công tác xử lý.

Ngoài ra, Đội CSGT cũng cho mời các đơn vị vận tải đến và viết cam kết chạy đúng tải trọng và tốc độ.

Ninh Bình: Cần quyết liệt hơn trong xử lý xe quá khổ, quá tải - Hình 5Ninh Bình: Cần quyết liệt hơn trong xử lý xe quá khổ, quá tải - Hình 5

Một trong những biên bản làm việc với các chủ phương tiện tham gia vận chuyển

Có mặt tại tỉnh lộ 479, cùng với đội CSGT huyện Nho Quan, PV ghi nhận: Khi thấy CSGT, nhiều xe quá tải có dấu hiệu dừng lại và quay đầu, trốn tránh. Khi lực lượng CSGT đi qua, tình trạng vi phạm lại tái diễn.

Nhiều trường hợp bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra, tiến hành xử lý thì lái xe không hợp tác, không xuất trình giấy phép lái xe với lý do không mang theo. Thiếu tá Trần Việt Dũng cho biết thêm: Thích thì lái xe bỏ xe luôn, chứ không bao giờ cho mình giữ bằng của lái xe đâu.

Ninh Bình: Cần quyết liệt hơn trong xử lý xe quá khổ, quá tải - Hình 6

CSGT đưa xe về xử lý khi lái xe kéo dài thời gian, không xuất trình giấy tờ

Trong năm 2017, CSGT huyện Nho Quan đã xử lý 2150 trường hợp ô tô, xe máy vi phạm. Trong đó, ô tô là 400 trường hợp vi phạm, cụ thể: 165 trường hợp vượt quá chiều cao cho phép, 25 trường hợp quá tải, 170 trường hợp thay đổi kích thước thành thùng xe, 40 trường hợp hơi thở có nồng độ cồn. Thu nộp ngân sách nhà nước 750 triệu đồng.

"Sắp tới Lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Âm lịch, lượng người tham gia giao thông đông, công an huyện đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT, chủ yếu tuyên truyền lưu động, tuyên truyền đến tận trường học, tránh tình trạng ùn tắc giao thông, theo Trung tá Nguyễn Hồng Sơn.

Đội trưởng Đội tuần tra đường bộ CSGT tỉnh Ninh Bình Trần Anh Tuấn cũng cho biết: Huy động lực lượng, phương tiện, sử dụng các trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT.

Tập trung xử lý người điều khiển xe ô tô chở khách, ô tô vận tài, xe taxi, xe mô tô, xe máy vi phạm về nồng độ cồn; chạy quá tốc độ, đi không đúng phân đường, làn đường; tránh, vượt sai quy định; chở hàng quá khổ, quá tải, quá số người quy định; chở vật liệu để rơi vãi; đón, trả khách không đúng quy định; vi phạm về đội mũ bảo hiểm; không chấp hành hiệu lệnh, tín hiệu điều khiển giao thông...; thực hiện quyết liệt việc tổng kiểm tra, kiểm soát, xừ lý vi phạm đối với xe ô tô vận tải hành khách, xe taxi.

Phân công lực lượng, sử dụng cân tải trọng tổ chức kiểm soát tải trọng, xử lý các vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, phương tiện cơi nới kích thước thành, thùng, xe tự chế, hết niên hạn sử dụng trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, không để tình trạng đoàn “xe vua” hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng CSGT phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSHS, CSTT, CSCĐ tiếp tục thành lập các tổ công tác 191 tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý quyết liệt các đối tượng vi phạm pháp luật là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên vi phạm.

Về việc yêu cầu những doanh nghiệp nào có phương tiện mà phải đi qua đường 479, phải đi qua địa bàn xã Xích Thổ để vào lấy đất đá phải có kinh phí hỗ trợ xã trên tinh thần tự nguyện. Xã đứng lên thành lập tổ tự quản mục đích tổ tự quản là hàng ngày phân người ra đi quyét đường, tưới nước ở đường, dân nhất trí quan điểm đó.

Chủ tịch UBND xã Xích Thổ, Bùi Tuấn Vương cho biết: “Hội nghị hôm trước cũng định hướng giao cho tổ tự quản tự tưới nước quét dọn, nhưng cũng chưa có doanh nghiệp nào liên hệ với chính quyền để làm trọng tài cho việc đó cả, mà bây giờ việc tưới nước và quyét dọn vẫn do doanh nghiệp thôi.

Tiền đó giao trực tiếp cho tổ tự quản và hai bên trực tiếp ký với nhau thôi còn xã chỉ làm trách nhiệm trọng tài. Đó là giải pháp làm sao để hài hòa giữa doanh nghiệp khai thác và người dân, chứ không phải bắt buộc, hiện nay cũng chưa thấy tổ nào báo cáo với chính quyền là doanh nghiệp liên hệ để làm việc đó cả”.

Việc cam kết thực hiện bảo vệ môi trường và an toàn giao thông là việc làm quan trọng và cần thiết, tuy nhiên để cam kết không chỉ trên giấy và giải quyết triệt để vấn đề xe quá tải, quá khổ cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa từ phía chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, nhằm đem lại ATGT cho người dân.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Techcombank Rewards: "Bật" là tặng
Techcombank Rewards: "Bật" là tặng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Theo đó, với mỗi giao dịch chi tiêu thẻ, hay chuyển khoản, giao dịch điện tử trên ngân hàng số Techcombank Mobile, khách hàng thân thiết sẽ được tích lũy điểm thưởng để quy đổi ưu đãi hấp dẫn tại hơn 200 đối tác, với hơn 300 thương hiệu tại hơn 9.000 địa điểm trên toàn Việt

Giá đồng đạt mức cao nhất trong 2 năm, dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì
Giá đồng đạt mức cao nhất trong 2 năm, dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì

Giá đồng đã đạt mức cao nhất trong 2 năm trong tuần này và dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì do tình trạng thiếu hụt xuất hiện trong những tháng tới.

Tập huấn pháp luật, nghiệp vụ phòng, chống ma túy và tội phạm năm 2024
Tập huấn pháp luật, nghiệp vụ phòng, chống ma túy và tội phạm năm 2024

Ngày 24/4, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tổ chức Khai mạc "Tập huấn pháp luật, nghiệp vụ phòng, chống ma túy và tội phạm" năm 2024 theo hình thức trực tiếp tại Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và trực tuyến tại 46 điểm cầu trên toàn quốc. Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cảnh, Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng chủ trì tập huấn. Đợt tập huấn diễn ra trong 2 ngày (24,25/4).

Điện lực Lạng Sơn: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố - an toàn năm 2024
Điện lực Lạng Sơn: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố - an toàn năm 2024

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Điện lực Lạng Sơn tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN), xử lý sự cố - an toàn năm 2024.

Tập đoàn FPT công bố hợp tác chiến lược toàn diện với NVIDIA
Tập đoàn FPT công bố hợp tác chiến lược toàn diện với NVIDIA

Tập đoàn FPT công bố hợp tác chiến lược toàn diện với NVIDIA - Tập đoàn công nghệ đa quốc gia hàng đầu thế giới để thúc đẩy nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải pháp cho khách hàng Việt Nam và trên toàn cầu.

Phát hiện viện thẩm mỹ ‘biến’ phòng khám chuyên khoa da liễu, bệnh viện thành cơ sở của mình
Phát hiện viện thẩm mỹ ‘biến’ phòng khám chuyên khoa da liễu, bệnh viện thành cơ sở của mình

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện và xử lý một cơ sở mang tên “Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center” núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu, lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.