Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công Ninh Bình
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công Ninh Bình

Trong tháng 11, các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền UBND tỉnh Ninh Bình được ban hành đúng quy định, bảo đảm yêu cầu rà soát tác động thủ tục hành chính ngay từ khâu dự thảo.

UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành 39 quyết định công bố 585 thủ tục hành chính nội bộ. Đồng thời, tỉnh Ninh Bình phê duyệt phương án đơn giản hóa 161 thủ tục, đạt tỷ lệ 27,5% theo yêu cầu của Quyết định 1085/QĐ-TTg. Đáng chú ý, trong tháng 11, tỉnh Ninh Bình ban hành Quyết định số 1351/QĐ-UBND công bố thêm 2 thủ tục thuộc lĩnh vực đường bộ do Sở Xây dựng quản lý.

Về công khai, minh bạch thủ tục hành chính, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành 10 quyết định công bố danh mục 122 thủ tục, trong đó 98 thủ tục mới hoặc được sửa đổi và 24 thủ tục bị bãi bỏ. Hiện toàn tỉnh Ninh Bình đang thực hiện 2.038 thủ tục hành chính, được công khai đầy đủ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh Ninh Bình vận hành ổn định; từ 1/7/2025, Ninh Bình đã đóng Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh theo hướng dẫn của Trung ương, phục vụ mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Trong tháng 11/2025, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh Ninh Bình tiếp nhận 210.059 hồ sơ. Trong đó: 181.579 hồ sơ đã được giải quyết, với 179.973 hồ sơ đúng và trước hạn; 1.606 hồ sơ giải quyết quá hạn; 28.480 hồ sơ đang trong thời hạn xử lý. Tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 87,51%, cho thấy sự nỗ lực của các sở, ngành trong triển khai Nghị định 118/2025/NĐ-CP về cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Tính đến hết tháng 11, Ninh Bình có 1.977 dịch vụ công trực tuyến, đạt 92,2% tổng số thủ tục hành chính. Trong đó, 1.364 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đạt tỷ lệ 63,6%. Đặc biệt, 100% dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Trong tháng, tỉnh Ninh Bình tiếp nhận 37 phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp; đã xử lý, công khai 6 phản ánh; còn 31 phản ánh đang trong thời gian giải quyết.

Bên cạnh kết quả đạt được, UBND tỉnh Ninh Bình cũng thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại:

Một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện đầy đủ quy trình giải quyết TTHC dẫn tới hồ sơ chậm hơn quy định;

Tỷ lệ số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC chưa đồng đều, ảnh hưởng đến mô hình “không giấy tờ – không chờ – không tiếp xúc”;

Dịch vụ công trực tuyến toàn trình còn hạn chế, một số quy trình điện tử chưa thuận tiện cho người dân;

Khả năng tiếp cận công nghệ thông tin của một bộ phận người dân còn thấp, dẫn tới tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa cao.

UBND tỉnh Ninh Bình xác định 4 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới:

Rà soát và khắc phục ngay các hạn chế trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo thông suốt và hiệu quả; triển khai tiếp nhận và trả kết quả TTHC phi địa giới hành chính, nâng cao tính linh hoạt và thuận tiện; hoàn thành công bố, công khai các thủ tục hành chính, xây dựng đầy đủ quy trình nội bộ và quy trình điện tử trên hệ thống; rà soát, chuẩn hóa tên, mã thủ tục hành chính giữa hệ thống của tỉnh với cơ sở dữ liệu quốc gia, đề xuất loại bỏ thủ tục không thuộc phạm vi thực hiện.

Nguyễn Kiên