Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nỗ lực loại bỏ các chất hóa học gây hại tầng Ozon, khí quyển

“Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tầng ozon” là thông điệp của buổi tọa đàm (chiều ngày 21/3/2019) tại nhà máy Daikin Việt Nam (Mỹ Hào, Hưng Yên). Đây là hoạt động hưởng ứng thuộc khuôn khổ Chiến dịch “Giờ Trái đất 2019”.

Bảo vệ tầng Ozon, giảm trừ hiệu ứng nhà kính

Năm 2019 đánh dấu Việt Nam tham gia hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất bước sang nắm thứ 11. Với khẩu hiệu “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất”, chương trình kêu gọi cộng đồng tích cực hành động bảo vệ hành tinh sống của con người.

Nỗ lực loại bỏ các chất hóa học gây hại tầng Ozon, khí quyển - Hình 1

Tọa đàm “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tầng Ozon” tại nhà máy Daikin Việt Nam

Một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu hiện nay là tầng Ozon- trung tâm bảo vệ sự sống trên trái đất khỏi bị bức xạ tia cực tím gây hại đang bị tán phá bởi ô nhiễm. Khí thải Chlorofluorocarbon (CFC) là tác nhân hàng đầu gây nên hiện tượng này.

Những thập kỷ qua, Việt Nam đã nỗ lực loại bỏ việc sử dụng các chất CFC và thay thế bằng Hydrofluorocarbon (HFC). Tuy nhiên, phát hiện gần đây cho thấy HFC là tác nhân làm gia tăng hiệu ứng nhà kính khiến khí quyển nóng lên. Năm 2016, các nước thành viên Nghị định thư Motreal đã thông qua “Bản sửa đổi, bổ sung Kigali về kiểm soát và loại trừ các chất HFC”.

Ông Phạm Văn Tấn- Phó Cục trưởng Cục biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) chia sẻ, những năm qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm soát chặt chẽ các doanh nghiệp để đảm bảo không sử dụng chất làm suy giảm tầng Ozon. Đồng thời, tăng cường đào tạo nâng cao nhận thức cộng đồng loại bỏ những thiết bị thế hệ cũ (có chất CFC gây hại tầng Ozon).

Mặt khác, về lộ trình loại bỏ chất HFC (chất gây tăng hiệu ứng phát thải nhà kính, khiến khí quyển nóng lên), hiện, Cục Biến đổi khí hậu đã thực hiện đánh giá tác động về mặt kinh tế, xã hội hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét trình Chính phủ phê duyệt.

Nỗ lực loại bỏ các chất hóa học gây hại tầng Ozon, khí quyển - Hình 2

Nỗ lực loại bỏ các chất hóa học gây hại tầng Ozon, khí quyển - Hình 3

Daikin Việt Nam ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, sử dụng chất làm lạnh thế hệ mới R32 thân thiện môi trường

Việc thực hiện loại trừ chất HFC, các doanh nghiệp thay đổi hướng đến sử dụng các công nghệ hiện đại thân thiện môi trường, nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững…

Lợi ích “dán nhãn năng lượng xanh”

Dán nhãn năng lượng (DNNL) là giải pháp hiệu quả giúp định hướng việc sử dụng thiết bị hiệu suất cao, loại bỏ dần các sản phẩm công nghệ lạc hậu, trực tiếp làm giảm thải các chất khí gây hại tác động tới tầng Ozon và làm tăng hiệu ứng nhà kính.

Tại Việt Nam, chương trình DNNL triển khai từ năm 2008 theo hình thức tự nguyện, hình thức bắt buộc từ ngày 01/7/2013. Mục tiêu chương trình DNNL và áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu sẽ tiết kiệm tiêu dùng tích lũy khoảng 10.000 tỷ đồng (khoảng 480 triệu USD), tương đương giảm 34 triệu tấn khí thải carbon dioxide vào năm 2030. Lượng tiết kiệm điện quốc gia hàng năm sẽ vào khoảng 6.000 GWh/ năm.

Nỗ lực loại bỏ các chất hóa học gây hại tầng Ozon, khí quyển - Hình 4

Sản phẩm xuất xưởng của Daikin Việt Nam đạt nhãn năng lượng 5 sao

Ông Trịnh Quốc Vũ (Đại diện Bộ Công thương) cho biết, DNNL là công cụ cung cấp hình ảnh cụ thể nhất cho người tiêu dùng về hiệu suất tiêu hao năng lượng của sản phẩm. Các nhãn năng lượng từ 1-5 sao là cơ sở so sánh, số sao lớn hơn thể hiện hiệu quả tiết kiệm năng lượng cao hơn. Chương trình cũng nhằm tạo hàng rào kỹ thuật ngăn chặn công nghệ lạc hậu, sản phẩm kém chất lượng, gây hại môi trường cao.

Thống kê của Bộ Công thương cho thấy, đến tháng 6/2018, đã có khoảng 15.000 mã sản phẩm thuộc 19 chủng loại thiết bị được DNNL. Lượng sản phẩm bán ra của các thiết bị gia dụng có DNNL chiếm hơn 90% tổng số sản phẩm bán ra trên thị trường.

Nghiên cứu của tổ chức CLASP (Mỹ) cho thấy đến năm 2017 gần như toàn bộ 100% các sản phẩm điều hòa tại Việt Nam đã được dán nhãn trên thị trường; số mẫu đạt 4 sao và 5 sao chiếm 62.8%.

Bà Lý Thị Phương Trang (Tổng Giám đốc Daikin Việt Nam) nhìn nhận, DNNL là cơ hội cho các doanh nghiệp. Bởi lẽ, trình độ dân trí ngày càng cao, xu hướng lựa chọn những sản phẩm tiết kiệm điện, an toàn được ưu tiên, là cơ hội các doanh nghiệp thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng thông minh. Cũng là trách nhiệm cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường, sản xuất những sản phẩm phù hợp mục tiêu Quốc gia, xã hội.

Tổng Giám đốc Daikin Việt Nam chia sẻ, Nhà máy Daikin Việt Nam sử dụng chất R32 (môi chất lạnh thế hệ mới) ứng dụng vào sản xuất các dòng máy điều hòa biến tần. Sản phẩm xuất xưởng đạt 5sao (DNNL). So về giá các dòng sản phẩm này có giá cao hơn sản phẩm thông thường 15%, nhưng có hiệu suất tiết kiệm điện lên tới 30%. Vòng đời sản phẩm từ 7-10 hiệu quả tiết kiệm năng lượng và kinh tế rất cao.

Chương trình Giờ Trái đất 2019 tại Việt Nam diễn ra từ 20h30-21h30 ngày 30/3/2019 với thông đipệ “Tiết kiệm năng lượng, Bảo vệ trái đất”.

Đăng Trình

Bài liên quan

Tin mới

Xảy ra thất thoát điện, trách nhiệm thuộc về ai?
Xảy ra thất thoát điện, trách nhiệm thuộc về ai?

Rất nhiều khách hàng là hộ gia đình, doanh nghiệp thắc mắc về tình hình cung ứng điện và giải pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng năm nay...

Cổ phiếu ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường chứng khoán 2024
Cổ phiếu ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường chứng khoán 2024

Đó là chủ đề của Hội thảo vừa được tổ chức chiều 19/3, tại Hà Nội, do Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhất Việt tổ chức với tiêu đề "Kinh tế hồi phục - Ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường”. Ông Nguyễn Minh Hoàng – Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Nhất Việt cho rằng: “TTCK đã bước vào pha tăng trưởng mới, điểm nhấn sóng đầu tư năm 2024”.

Phú Yên tạm giữ 2.500 sản phẩm bánh kẹo ngoại nhập trái phép
Phú Yên tạm giữ 2.500 sản phẩm bánh kẹo ngoại nhập trái phép

Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết đã pphối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên, phát hiện một vụ vận chuyển bánh kẹo ngoại nhập trái phép. 2.500 đơn vị sản phẩm bánh kẹo, do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp kèm theo đã bị tạm giữ...

BIDV tham gia Diễn đàn "Kinh doanh bao trùm lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm"
BIDV tham gia Diễn đàn "Kinh doanh bao trùm lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm"

Tại TP. HCM, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia sự kiện “Diễn đàn đầu tư quốc gia về Kinh doanh bao trùm trong lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm”. Diễn đàn - do Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á - Thái Bình Dương của Liên hiệp quốc (UNESCAP) phối hợp với Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức, có sự hỗ trợ của Quỹ Bill & Melinda Gates.

Các hãng hàng không cần kịp thời cập nhật các quy định về về xuất nhập cảnh
Các hãng hàng không cần kịp thời cập nhật các quy định về về xuất nhập cảnh

Cục Hàng không cho biết, số lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không trên cả nước tăng mạnh. Nhằm giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị, các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam kịp thời cập nhật các quy định của Việt Nam và quốc tế về xuất, nhập cảnh, quá cảnh liên quan đến hành khách đi tàu bay...

Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024
Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024

Các doanh nghiệp nước ngoài mong muốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp công nghệ cao cho biết, việc thiếu điện - là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ trong việc đưa ra quyết định đầu tư...