Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cận Tết, hàng hóa ở nhiều shop mẹ và bé vẫn bán hàng không tem nhãn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Tết Nguyên đán cận kề, hàng loạt mặt hàng như đồ ăn dặm, sữa tươi, các loại vitamin, thực phẩm chức năng.... không tem mác phụ Tiếng Việt, xuất xứ rõ ràng vẫn đến tay người tiêu dùng tại các shop mẹ và bé Đồng Thảo, Hà Bi, Lực Sâm, Khoai Kids 3...

Hình ảnh các
Hình ảnh các Shop mẹ và bé trên địa bàn huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá.

Thời gian gần đây, mặc dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra, xử phạt nhiều vụ bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng không tem nhãn phụ tiếng Việt. Tuy nhiên, tình trạng bày bán nhiều các sản phẩm nói trên vẫn diễn ra tại cáccửa hàng mẹ và bé Đồng Thảo tại Cầu Chậm, xã Thăng Long; shop mẹ và bé Lực Sâm tại xã Minh Khôi; Shop mẹ và bé Khoai Kids 3 có địa chỉ tại phố mới, xã Vạn Thắng và shop Hà Bi tại xã Vạn Hòa. Nhiều sản phẩm như đồ ăn dặm, sữa tươi, các loại vitamin, thực phẩm chức năng, đồ chơi trẻ em bán tại các cửa hàng nói trên toàn chữ nước ngoài, sản phẩm không có tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Thực tế, tại các cửa hàng này, cũng có nhiều sản phẩm đầy đủ mác, nhãn, tem, ngày sản xuất, hạn sử dụng... đúng quy định của pháp luật về hàng hóa.

Tuy nhiên, tại các cửa hàng nói trên vẫn có một số sản phẩm thiếu nhãn phụ Tiếng Việt, tem nhãn, không rõ nguồn gốc...

Các sản phẩm có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật tại Shop mẹ và bé Hà Bi
Các sản phẩm có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật tại Shop mẹ và bé Đồng Thảo.
hhhh
Các sản phẩm có dấu hiệu là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại Shop mẹ và bé Đồng Thảo.

Tại Shop mẹ và bé Hà Bi, Khoai Kids 3 vẫn bày bán nhiều mặt hàng gồm các sản phẩm là thuốc điều trị cho bé, thực phẩm chức năng, các loại sữa dành cho mẹ và bé nhưng các sản phẩm trên toàn chữ nước ngoài, không có tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Không chỉ những shop nói trên vẫn bày bán nhiều sản phẩm không tem nhãn phụ Tiếng Việt, dấu hiệu là hàng trôi nổi, mà cũng tại huyện Nông Cống, cửa hàng tiện ích mẹ và bé Đồng Thảo cũng đang bày bán hàng loạt các sản phẩm không tem nhãn Tiếng Việt như: Sữa dành cho mẹ và bé, bột ăn dặm, gia vị, bánh cho bé, bộ đồ dụng cụ vệ sinh, các loại nước hoa quả, máy hút sữa, túi trữ sữa, khăn sữa, giầy, dép, quần áo không tên hiệu, nhãn mác... và nhiều bộ dụng cụ chăm sóc bé đều trắng thông tin đơn vị cung cấp.

phía sau quầy thu ngân là nhiều các sản phẩm là thực phẩm chức năng, các sản phẩm là thuốc điều trị không có tem nhãn rõ ràng
Phía sau quầy thu ngân của shop bán nhiều sản phẩm là thực phẩm chức năng, thuốc điều trị.

Bên cạnh đó, cũng tại Shop mẹ và bé Lực Sâm cũng bày bán các sản phẩm dành cho mẹ và bé, các sản phẩm chức năng, đa phần hàng hóa ở đây như bỉm, sữa, mỹ phẩm, đồ gia dụng... đều không rõ nguồn gốc, không nhãn Tiếng Việt để người mua hàng có thể kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, thành phần và cách sử dụng cũng như mịt mù thông tin về giá.

Một số sản phẩm đang bày bán tại Shop
Một số sản phẩm đang bày bán tại Shop mẹ và bé Lực Sâm 
mọi thông tin về nguồn gốc xuất xứ, hướng dẫn sử dụng đều không có nhãn phụ tiếng Việt
Các sản phẩm thiếu mọi thông tin về nguồn gốc xuất xứ, hướng dẫn sử dụng bằng nhãn phụ tiếng Việt.

Các cửa mẹ và bé nói trên đang kinh doanh các sản phẩm rất phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã và không có các thông tin về đơn vị xuất, nhập khẩu. Trên nhiều sản phẩm đang bán tại shop mẹ và bé chỉ ghi những dòng chữ tượng hình gần giống chữ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan... mọi thông tin về nguồn gốc xuất xứ, hướng dẫn sử dụng đều không có nhãn phụ tiếng Việt trên bao bì các sản phẩm.

Đặc biệt, phía sau quầy thu ngân là nhiều các sản phẩm là thực phẩm chức năng, các sản phẩm là thuốc điều trị không có tem nhãn rõ ràng, nghi vấn là hàng trôi nổi, hàng không rõ nguồn gốc. Các sản phẩm nói trên được các shop bày bán công khai như không sợ các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý.

Điểm chung của các cửa hàng kinh doanh sản phẩm dành cho mẹ và bé nói trên là rất phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã và đều nằm trên những tuyến đường chính của huyện Nông Cống với các cơ sở rộng, đẹp, có vị trí đắc địa và chỉ cách các cơ quan hành chính của tỉnh không xa. Thế nhưng, không hiểu tại sao mà các cửa hàng nói trên vẫn tồn tại và công khai bày bán như vậy?

Trong vai một khách hàng, Phóng viên trò chuyện với chị Hoàng T.M. được chị cho biết: “Nhà tôi gần đây, nên những lúc tiện đường tôi thường đến các shop mẹ và bé Hà Bi, Khoai Kids 3... để mua các sản phẩm là đồ ăn dặm, sữa bột, bỉm và các loại Vitamin về cho bé nhà tôi sử dụng. Tuy nhiên, hầu như các sản phẩm tôi thường mua cho bé chỉ có chữ nước ngoài, không có chữ tiếng Việt. Nhiều lần tôi thắc mắc về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm thì được nhân viên của shop nói đây là “hàng xách tay” từ nước ngoài về”.

Chị M. cho biết thêm: “Lâu nay tôi tin tưởng vào các sản phẩm cũng như tin vào tư vấn của các nhân viên bán hàng, cùng với đó là tâm lý dành cho con những gì tốt đẹp nhất có thể, nên tôi cố gắng mua các sản phẩm của “nước ngoài” về cho con sử dụng. Nhưng thời gian gần đây, mỗi khi tôi mua các sản phẩm về cho các con sử dụng lại cảm thấy lo lắng và bất an về sản phẩm, bởi những sản phẩm đó không có bất kỳ thông tin cũng như hướng dẫn sử dụng, giá cả thì mỗi nơi mỗi khác. Nên từ nay tôi quyết tâm sẽ không lựa chọn mua hàng tại những shop này nữa, từ bây giờ tôi sẽ lựa chọn dòng sản phẩm là hàng Việt Nam chất lượng cao hoặc các sản phẩm nhập ngoại nhưng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng”.

Nhân viên bán hàng tại Shop mẹ và bé Hà Bi
Nhân viên bán hàng tại Shop mẹ và bé Hà Bi.
Hình ảnh một số sản phẩm tại shop mẹ và bé Hà Bi
Hình ảnh một số sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ tại shop mẹ và bé Hà Bi.

Những năm gần đây, khi chất lượng cuộc sống của đa số người dân được nâng cao, cũng là lúc nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam ngày càng phát triển, với tâm lý "sính ngoại", do đó người tiêu dùng đang vô tình tiếp tay cho buôn bán hàng không rõ nguồn gốc. Và biết được tâm lý của người tiêu dùng, các shop mẹ vè bé mọc lên như nấm và trà trộn hàng không rõ nguồn gốc để bán cho người tiêu dùng.

Cần hiểu rằng, “hàng xách tay" là mặt hàng được mang từ nước ngoài về Việt Nam với số lượng rất ít. Nhưng tại huyện Nông Cống nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung đang tồn tại nguồn hàng lớn, thậm chí rất lớn “hàng xách tay” để có thể mở thành shop hoặc chuỗi shop bán cho người tiêu dùng. Do đó, kiến nghị các cơ quan chức năng cần làm rõ "đường đi" của nguồn hàng hóa nói trên.

Và có hay không những shop bán các sản phẩm dành cho mẹ bầu và em bé tại huyện Nông Cống có dấu hiệu đang bán hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng và thậm chí hàng giả và Nhà nước đang thất thu nguồn thuế từ đây?

Đề nghị các cơ quan chức năng, phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nông Cống, Ban chỉ đạo 389 tỉnh Thanh Hóa sớm tiến hành kiểm tra, xử lý dứt điểm đối với những cửa hàng mẹ và bé nêu trên. Để cho dư luận khỏi hoài nghi, và người tiêu dùng được sử dụng nguồn hàng đúng tiêu chuẩn và rõ nguồn gốc, an toàn về sức khỏe cho người tiêu dùng.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!                               

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.