Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

NTD hoang mang trước thông tin "máy lọc nước Yakyo quảng cáo có thể ngừa ung thư"

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều hãng máy lọc nước khác nhau. Trong đó, có những thương hiệu NK nguyên chiếc, cũng có những thương hiệu nhập linh kiện về sản xuất và lắp ráp. Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều khách hàng, họ không khỏi băn khoăn, hoang mang bởi chưa biết làm cách nào để phân biệt và chọn lựa được sản phẩm máy lọc nước “an toàn” nhất cho gia đình...

Những ngày gần đây, thông tin về vụ việc “máy lọc nước Yakyo của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Điện gia dụng Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) phân phối, được quảng cáo có thể ngừa được ung thư khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang...

Qua tìm hiểu, tại một số cửa hàng, siêu thị lớn, được biết các thương hiệu chủ yếu có nguồn gốc từ Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Malysia… Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều khách hàng, họ không khỏi băn khoăn, hoang mang bởi chưa biết làm cách nào để phân biệt và chọn lựa được sản phẩm máy lọc nước an toàn nhất cho gia đình?

Đặc biệt, một vấn đề đáng lo ngại nữa là trên thị trường nhiều sản phẩm tại các công ty, nhà phân phối được quảng cáo hết sức hấp dẫn về công năng như "diệt khuẩn tuyệt đối 100%", "ngăn ngừa mỡ máu"..., nhưng thực chất đó chỉ là chiêu trò bán hàng của những công ty, đại lý phân phối gây nên mối lo ngại, hoang mang đến người tiêu dùng.

Đơn cử, có thể nói đến vụ việc máy lọc nước Yakyo của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Điện gia dụng Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) phân phối được quảng cáo có thể ngừa được ung thư mà dạo gần đây một số tờ báo có đưa tin.


NTD hoang mang trước thông tin

Máy lọc nước Yakyo quảng cáo có thể ngừa ung thư, gây hoang mang cho người tiêu dùng (Ảnh: GĐVN)

Theo báo Gia đình Việt Nam thông tin, trên website https://yakyo.vn/ của Công ty Điện gia dụng Thiên Phú (07 Đông Sơn, phường 7, quận Tân Bình, TP.HCM) quảng cáo sản phẩm máy lọc nước sản xuất tại Trung Quốc chữa được "bách bệnh". Cụ thể, tờ báo này viết: ‘Trên website https://yakyo.vn/ của Công ty Điện gia dụng Thiên Phú (07 Đông Sơn, phường 7, quận Tân Bình, TP.HCM) quảng cáo sản phẩm máy lọc nước sản xuất tại Trung Quốc chữa "bách bệnh".

Chưa dừng lại ở đó, thông tin sản phẩm của máy lọc nước còn ghi rõ: "Phòng tránh các bệnh thiếu canxi, thiếu khoáng, sỏi thận, tắc nghẽn đường ruột”, sản phẩm còn “giúp trung hòa hàm lượng axit ở ngay trong máu, tạo ra ion âm có tác dụng chống oxy hóa đặc biệt điều trị bệnh gout, đường ruột và cả các bệnh hiểm nghèo...".

Thực tế đó, nhiều người tiêu dùng thẳng thắn: Nếu đúng như những gì công ty này quảng cáo thì đây không chỉ là một sản phẩm máy lọc nước thông thường mà còn là một loại "thần dược" chỉ cần lọc nước không cần đi bệnh viện và uống thuốc?”

Ngoài ra, trên trang web https://yakyo.vn/  nói theo số liệu của Bộ Y tế, 80% bệnh tật bắt nguồn từ nguồn nước ô nhiễm: “Chưa hết, trên trang web https://yakyo.vn/  nói theo số liệu của Bộ Y tế, 80% bệnh tật bắt nguồn từ nguồn nước ô nhiễm. Thực tế, đây là nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) được công bố cách đây vài năm. Hơn nữa, nguồn gốc gây bệnh là ô nhiễm môi trường (nguồn nước, không khí, tiếng ồn…) đã bị Yakyo bóp méo thành ô nhiễm nguồn nước.

Nhân viên tư vấn cũng liên tục khẳng định các lõi lọc có thể tạo ra chất kiềm trong nước ở mức 9.0, giúp ngăn ngừa ung thư. Còn nước có tính kiềm ở mức 10.0 có thể trị được ung thư, máy điện phân kiềm ở mức này có giá khoảng 100 triệu đồng.

Thực tế, chưa có bất kỳ thông tin nào cho thấy máy lọc nước có tính kiềm có thể trị ung thư. Ngoài khẳng định có thể ngừa được ung thư, nhân viên này cho rằng, máy lọc nước của hầu hết thương hiệu khác đều không có chất kiềm trong nước.

NTD hoang mang trước thông tin

Dù tư vấn với khách hàng là nhập "nguyên con" từ Hàn Quốc, nhưng trên các website bán hàng trực tuyến, máy lọc nước Yakyo lại có xuất xứ từ Trung Quốc (Ảnh: Người Tiêu dùng)

Khi được hỏi về nguồn gốc sản phẩm, nhân viên tư vấn khẳng định sản phẩm được “nhập nguyên con” từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi được yêu cầu xem giấy tờ nhập khẩu, nhân viên chỉ trưng ra được vài giấy chứng nhận tiếng Việt và tiếng Anh lẫn lộn, hoàn toàn không có giấy chứng nhận nhập khẩu hay chứng nhận sản xuất tại Hàn Quốc.

Khi được hỏi vì sao máy lọc nước được nhập khẩu hoàn toàn nhưng trên máy có logo Yakyo của Công ty Thiên Phú, nhân viên này quay sang nói là công ty hợp tác với đối tác Hàn Quốc (?!).

Dù thông tin không rõ ràng, nhưng máy lọc nước này có giá khá chát. Máy lọc được 10 lít nước/ngày loại nhỏ có giá hơn 7 triệu đồng, loại lớn đến hơn 11 triệu đồng. Nhân viên tư vấn cho rằng máy nhập từ Hàn Quốc nên giá cao, dù không có giấy tờ gì chứng minh việc này. Đáng nói là khi sử dụng trong vòng một năm, người dùng phải tốn thêm gần 2 triệu đồng để thay lõi lọc, bằng một phần tư giá trị máy”.

Theo bác sỹ Nhật Minh, chuyên khoa ung thư Bệnh viên Ung bướu TP.HCM cho biết: “Nếu uống nước có nhiễm thuốc trừ sâu lâu dài có thể tăng nguy cơ bị ung thư. “Còn máy lọc nước không thể ngừa được ung thư” - ông khẳng định.

Với những nội dung quảng cáo đánh mạnh vào tâm lý người tiêu dùng: "Máy lọc nước Yakyo có thể “tiêu diệt được 99,9% vi khuẩn, vi rút và mầm bệnh có hại"... "Ngăn ngừa ung thư, hạ đường huyết trong máu, tái tạo gan, loét dạ dày, kiểm soát huyết áp, bệnh ngoài da và phục hồi hoạt động của thận".

Không ít người tiêu dùng hoang mang đặt câu hỏi: Phải chăng các công ty, đại lý phân phối máy lọc nước đang cố tình đưa ra các thông tin sai lệch, những lời quảng cáo” có cánh” - chỉ lôi kéo khách hàng, chứ không hề quan tâm đến sức khỏe của người tiêu dùng?.

Sự bát nháo của thị trường máy lọc nước, liệu có đang được kiểm soát chặt chẽ hay không, khi đó là vấn đề liên quan tới sức khỏe của con người?

Hải Đăng

Tin mới

Nhãn quan chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Nhãn quan chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chiến dịch Điện Biên Phủ

70 năm đã trôi qua (1954-2024), nhưng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mãi là biểu tượng sáng ngời của dân tộc Việt Nam quật cường, bất khuất.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán

Nhịp hồi có thể kéo VN-Index hôm nay, ngày 2/5 tới ngưỡng 1.225 – 1.247 điểm và tại mốc này, nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán. Ở chiều hướng mua mới, nhà đầu tư nên thận trọng.

Yêu cầu các trường tư thục phải công khai học phí, khoản thu
Yêu cầu các trường tư thục phải công khai học phí, khoản thu

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu tất cả các trường tư thục phải công khai mức học phí và các khoản thu của cả năm học tại địa điểm tuyển sinh.

Tỷ giá  USD hôm nay 2/5: Giảm xuống mốc 105
Tỷ giá  USD hôm nay 2/5: Giảm xuống mốc 105

Tỷ giá USD hôm nay 2/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD không đổi, hiện ở mức 24.246 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,59%, xuống mốc 105,63.

Giá cà phê hôm nay 2/5: Giảm mạnh 1.200 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 2/5: Giảm mạnh 1.200 đồng/kg

Hôm nay ngày 2/5, giá cà phê bất ngờ giảm mạnh 1.200 đồng/kg, trong khoảng 132.500 - 133.200 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên.

Dự báo thời tiết ngày 2/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác
Dự báo thời tiết ngày 2/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (2/5), ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 1/5 đến 3h ngày 2/5 có nơi trên 50mm như: Yên Thế (Yên Bái) 97.6mm, Hùng Đức (Tuyên Quang) 80.2mm, Bản Rịa (Hà Giang) 57.6mm, Tân Linh (Thái Nguyên) 56mm,…