Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nữ Doanh nhân Ngô Thị Hằng và mô hình cà gai leo công nghệ cao

Là người con của mảnh đất Lam Sơn Thanh Hóa , nên chị thấu hiểu từng mảnh đất ngọn cây cũng như từng chứng kiến những khắc nghiệt của thiên nhiên đối con người và vùng đất này. Sau nhiều năm ấp ủ chị Ngô Thị Hằng – Giám đốc Công ty TNHH XNK nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn ĐH ở Thọ Xuân Thanh Hóa đã mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực trồng cây dược liệu cà gai leo trên đồng đất Xã Xuân Hòa Huyện Như Xuân Tỉnh Thanh Hóa

Nữ Doanh nhân Ngô Thị Hằng và mô hình cà gai leo công nghệ cao - Hình 1

Chị Ngô Thị Hằng - Giám đốc Công ty TNHH XNK Công nghệ cao ĐH

 Nhớ ngày đầu  trồng cây thảo dược cà gai leo với quy mô lớn nên ban đầu chị Ngô Thị Hằng đã gặp rất nhiều khó khăn bởi đồng đất nơi đây vốn không được màu mỡ đồi hoang cỏ dại cộng với tập quán canh tác lạc hậu nên khi biết chị có ý định trồng cây dược liệu mọi người nhìn chị với ánh mắt ái ngại có người còn thẳng thừng khuyên chị từ bỏ, nhưng với quyết tâm cùng với sự động viên của Chồng và các con chị đã cải tạo vườn đồi thành khu trồng dược liệu cà gai leo của mình.Có thể nói việc trồng cây dược liệu này chị đã bắt đầu tìm hiểu từ năm 2016.  Vì không có kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp, hơn 1 năm qua, chị đã đi đến nhiều địa phương để tham quan học hỏi các mô hình, nắm bắt quy trình trồng chăm sóc các loại cây dược liệu, đặc biệt là cà gai leo, tìm thuê đất, thương thảo với các đối tác để tạo chuỗi liên kết bao tiêu sản phẩm đầu ra…, sau 1 năm, diện tích trồng cà gai leo của chị trải rộng trên 8 ha.

Nữ Doanh nhân Ngô Thị Hằng và mô hình cà gai leo công nghệ cao - Hình 2

Qua quá trình nắm bắt hiệu quả của cây dược liệu cà gai leo, được sự giúp đỡ của Học viện Nông nghiệp Việt Nam và của tỉnh, huyện về khoa học kỹ thuật, diện tích cà gai leo của gia đình anh đạt chất lượng tới 85% - 95%.Để đạt được những kết quả như vậy, trong quá trình sản xuất chị đã  phải đảm bảo để cây sinh trưởng, phát triển gần giống với tự nhiên nhất, không phân hóa học, không thuốc trừ sâu hay hóa chất độc hại. Ngay từ cây giống đã phải lựa chọn kỹ càng, không có mầm bệnh; toàn bộ diện tích đất được phủ kín bằng nilon để tránh cỏ dại, sâu bệnh; phân bón hoàn toàn bằng phân hữu cơ; cỏ được làm bằng tay, do vậy rất tốn công lao động…Nhưng cũng chính từ những việc làm khắt khe của mình mà toàn bộ sản phẩm của Công ty Chị được  các công ty dược ở Hà Nội, chuyển giao khoa học kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm. Nhờ đó mà chị yên tâm đầu tư trồng cà gai leo và mua sắm trang thiết bị sơ chế như máy ép, máy băm. Mỗi năm cà dây leo cho thu hoạch 2 đến 3 vụ. Bình quân mỗi ha cho thu hoạch 6 tấn với giá bán trung bình 40.000 đồng/kg. So với trước đây 1ha người dân chỉ thu được khoảng 30 – 40 triệu đồng nhưng nay cũng trên diện tích này vơi cây cà gai leo chị đã thu được khoảng 200 triệu đồng , giá trị cao gấp 4 – 5 lần. Không chỉ đem lại thu nhập ổn định, Công ty của chị Hằng còn góp phần tạo việc làm thường xuyên cho hơn 20 lao động của địa phương với thu nhập ổn định.

Nữ Doanh nhân Ngô Thị Hằng và mô hình cà gai leo công nghệ cao - Hình 3

Chưa dừng lại ở đấy chị Ngô Thị Hằng đang có ý định mở rộng diện tích trồng cà gai leo và phổ biến rộng rãi cho các hộ dân trong và ngoài huyện cùng hợp tác tham gia và Công ty của chị sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm của người dân . Việc liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp và người dân không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu cho bà con vùng nông thôn miền núi.

Nữ Doanh nhân Ngô Thị Hằng và mô hình cà gai leo công nghệ cao - Hình 4

Song  để mở rộng quy mô, Chị  cũng đề xuất mong muốn Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp theo Nghị định 57/2018/NĐ-CP về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn và theo Nghị định 65/2017/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách đặc thù về giống, vốn và công nghệ trong phát triển nuôi trồng, khai thác dược liệu. Với các điều khoản hỗ trợ về chính sách ưu đãi tập trung đất đai; tiếp cận, hỗ trợ tín dụng, đồng thời giúp doanh nghiệp nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao và phát triển thị trường.

Với những thành công  của mô hình trồng cây cà gai leo mà Công ty TNHH XNK Công nghệ cao Lam Sơn ĐH của chị Ngô Thì Hằng sẽ hứa hẹn một hướng đi mới giúp người nông dân xóa đói giảm nghèo, và làm giàu cho quê hương.

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.