Theo đó, tỷ lệ chi bồi thường đối với bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới nửa đầu năm nay là gần 10%, thấp hơn nhiều so với mức bồi thường của năm ngoái và so với tỷ lệ bồi thường 35-50% của các loại bảo hiểm phi nhân thọ khác.

Năm 2023, doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đạt 4.342 tỷ đồng trong đó bồi thường 948 tỷ, tương ứng với tỷ lệ bồi thường gần 22%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ của những năm trước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong năm 2024, Bộ Tài chính cho biết sẽ thanh tra việc triển khai bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. Cơ quan này cũng sẽ kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy với 8 doanh nghiệp. Nếu phát hiện doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm quy định, Bộ Tài chính sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Khác với các loại bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không chi trả thiệt hại về người và phương tiện cho người mua bảo hiểm hay được hiểu là chủ xe. Đây là loại bảo hiểm mà công ty bảo hiểm sẽ thay chủ xe để bồi thường cho quyền lợi của nạn nhân (bên thứ ba) nếu chủ xe không may gây tai nạn.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng người dân không được hưởng lợi ích tương xứng từ việc bắt buộc mua bảo hiểm này. Trong văn bản kiến nghị hồi tháng 7, cử tri tỉnh Lâm Đồng cho rằng rất ít người dân tham gia được hưởng lợi từ nguồn bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe máy, xe mô tô. Đồng thời, cử tri cũng kiến nghị Bộ Tài chính công khai việc thu, chi trả đối với loại hình bảo hiểm này.

Minh Đức