Nhìn lại bối cảnh nền kinh tế trong nước, các hệ thống bán lẻ lớn trong nước đang liên tiếp bị thâu tóm bởi các đại gia bán lẻ nước ngoài. Cùng với Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, việc thâu tóm kênh phân phối, bán lẻ của Thái Lan đã tạo ra không ít khó khăn cho doanh nghiệp Việt. Các sản phẩm Việt thất thế ngay trên chính sân nhà. Theo đó, hàng tiêu dùng Việt Nam bị các siêu thị nước ngoài “gây khó dễ”, yêu cầu hàng loạt giấy chứng nhận, kiểm định nguồn gốc… giống như siêu thị nội địa nhưng lại đòi các mức chiết khấu rất cao.
Thị phần của các nhà sản xuất trong nước có đang có xu hướng thu hẹp dần trên các kệ hàng tại các điểm bán lẻ, điều này khiến nhiều chủ doanh nghiệp Việt Nam bất lực nhìn sản phẩm của mình rời kệ nhường chỗ cho hàng tiêu dùng Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản… Điều này gây ảnh hướng lớn đến nền sản xuất trong nước thông qua việc các nhà sản xuất giảm khả năng và sản lượng sản xuất, từ đó giảm sức cạnh tranh giữa hàng nội và hàng ngoại. Lúc đó, hàng ngoại sẽ chi phối gần hết thị trường Việt Nam.
Đi lên từ một startup nông nghiệp phát triển theo đường hướng chế biến sâu, tận dụng những lợi thế sẵn có về nông nghiệp bước đầu Vinanutrifood cũng đã gặp rất nhiều trở ngại để mang sản phẩm chất lượng tiếp cận được với người tiêu dùng. Thấu hiểu điều đó, với sứ mệnh là một doanh nghiệp dân tộc Vinanutrifood, cho ra đời chuỗi siêu thị Nutri Mart với mục tiêu lấy lại thị trường cho các sản phẩm thuần Việt, trở thành điểm đến của những sản phẩm Việt chất lượng cao cung cấp cho người tiêu dùng.
Thành công với 2 “phát súng” đầu tiên ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, mới đây Nutri Mart tiếp tục cho ra mắt thêm hơn 200 siêu thị trong chuỗi sự kiện khai trương vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7 năm 2021 trên cả 3 miền Bắc - Trung - Nam. Đây như một lời khẳng định về hướng đi đúng đắn, cũng như đền đáp lại những nỗ lực không ngừng nghỉ của ban lãnh đạo cũng như toàn thể cán bộ nhân viên của công ty.
Chọn cho mình một hướng đi khác biệt Nutri Mart hướng đến cung cấp và phân phối các sản phẩm “Thuần Việt” nên chuỗi siêu thị này như một giải pháp hữu hiệu tháo gỡ nút thắt đầu ra cho các doanh nghiệp Việt có thể đem sản phẩm của mình đến tận tay người tiêu dùng.
Với tiêu chí “An toàn - Thân thiện - Tiện lợi”, Nutri Mart tiếp tục phát triển mở rộng cung cấp các sản phẩm có giá trị cốt lõi giúp mang đến cho cộng đồng những sản phẩm tốt, chất lượng đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn khắt khe qua một số chứng nhận đạt chuẩn an toàn, đã được kiểm nghiệm… từ cơ quan tổ chức có thẩm quyền.
Theo đó các sản phẩm được bày bán trên kệ Nutri Mart được chiết xuất nguyên liệu từ vùng nguyên liệu organic đạt tiêu chuẩn quốc tế GlobalGAP, và đi qua dây chuyển chế biến tại nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP - WHO và FDA Hoa Kỳ. Điều này là minh chứng vững chắc nói lên các sản phẩm Việt hoàn toàn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn xuất ngoại đi các thị trường khó tính nhất trên thế giới, sánh ngang với “hàng ngoại” về chất lượng và được bán với giá cả vô cùng phải chăng phù hợp với người tiêu dùng trong nước. Do vậy khách hàng có thể an tâm khi sử dụng sản phẩm “made in Vietnam”.
Đặc biệt trong giai đoạn nền kinh tế bị khủng hoảng bởi đại dịch Covid-19, sức mua giảm sút mạnh, các sản phẩm Việt càng gặp phải những khó khăn và bất cập. Việc ra đời một hệ thống siêu thị dành riêng cho sản phẩm Việt được ví như một “tấm bè cứu sinh” để các doanh nghiệp có thể vững vàng yên tâm và nâng cao sức cạnh tranh.
Chia sẻ về hướng đi và những thách thức của Nutri Mart, Chủ tịch HĐQT Vinanutrifood, Ông Phạm Quang Trường cho biết: “Một con đường mới luôn đầy rẫy những hoài nghi và gập ghềnh. Nutri Mart ra đời với muôn vàn thách thức từ thị trường. Tuy nhiên tôi hoàn toàn tự tin và tự hào về nền sản xuất của Việt Nam, giá trị nông sản của Việt Nam hoàn toàn ưu thế so với thế giới. Trước đây chúng ta thua thiệt trên sân nhà vì chúng ta thua về công nghệ. Bây giờ đã có công nghệ rồi, chúng ta phải thắng và chắc chắn thắng” .
Trúc Mai