Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ô nhiễm Lò mổ gia súc ảnh hưởng tới hàng trăm hộ dân

Hàng trăm hộ dân trên đ

THCL Hàng trăm hộ dân trên địa bàn phường Hương Sơ (TP.Huế, TT - Huế) chịu ảnh hưởng trực tiếp do ô nhiễm môi trường từ Lò giết mổ gia súc tập trung bắc Sông Hương. Đây là lò mổ cung cấp nguồn thịt gia súc cho người dân địa bàn TP Huế và các tỉnh, thành lân cận.

Lò giết mổ gia súc của Công Ty Cổ phần Nông ngư súc sản Huế.

Sống chung với ruồi

Với diện tích hơn 10.000m2, Lò giết mổ gia súc tập trung bắc Sông Hương đóng tại Khu vực 3, phường Hương Sơ ( TP.Huế) là cơ sở của Công ty Cổ phần Nông ngư súc sản Huế, lò hoạt động đã gần 10 năm nay. Chợ Hương Sơ được đầu tư xây dựng khoảng 7 tỷ đồng và đi vào hoạt động gồm 199 lô, ki ôt. Thế nhưng sau một thời gian nhiều tiểu thương buôn bán hàng ăn đã phải nghỉ bán vì ruồi ồ ạt tấn công. Chị Hạnh - một tiểu thương ở chợ chia sẻ: “Tâm lý mình buôn bán thấy ruồi cũng khiếp huống chi khách tới ăn và mua hàng, họ nhìn thấy ruồi đậu trên các mặt hàng họ không thèm nhìn chứ đừng nói đến chuyện mua”.

Ruồi tấn công khắp các gian hàng của tiểu thương chợ Hương Sơ

Theo ông Nguyễn Văn Tài - Chủ tịch UBND phường Hương Sơ, lò giết mổ này quá gần khu dân cư nên đã gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, cơ sở này xả thải  trực tiếp ra môi trường nên xuất hiện tình trạng ruồi bay đến rất nhiều, từ khi lò mổ xuất hiện mới có nhiều ruồi như vậy. Mới đây, phường nhiều lần vận động một số người dân ra chợ mở hàng quán nhưng do ruồi quá nhiều nên họ không dám buôn bán. Trong số 199 lô, ki - ôt ở chợ Hương Sơ, hiện chỉ có 70 lô bày bán hàng, số còn lại bỏ hoang.

Việc lò mổ hoạt động không chỉ ảnh hưởng đến buôn bán của tiểu thương chợ mà còn ảnh hưởng đến việc học tập của các cháu ở Trường Mầm Non Hương Sơ. “Mặc dù trường đóng kín cửa nhưng ruồi vẫn bay vào bếp, lớp học, ảnh hưởng tới vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như sức khoẻ của các cháu”. Cũng theo Chủ tịch phường Hương Sơ, do ô nhiễm từ cơ sở giết mổ gia súc nên cuộc sống của người dân cũng bị xáo trộn và có không ít gia đình khi ăn cơm phải ngồi trong màn.

Có nên bồi thường cho dân để lò mổ hoạt động?

Bức xúc vì tình trạng ô nhiễm do lò mổ xả thải trực tiếp ra môi trường, nhiều hộ dân trong phường đã từng gửi đơn đến Phòng CSMT CA tỉnh Thừa Thiên Huế để phản ánh sự việc lò mổ xả thải ra môi trường dẫn đến lúa chết hàng loạt. Ông Nguyễn Văn Sớm - Chủ tịch HTX Hương Sơ cho biết, có khoảng 2,5 ha ruộng lúa của dân bỏ hoang do ô nhiễm lò mổ gây ra. Mỗi ngày cơ sở giết mổ khoảng 200 - 300 con gia súc các loại và để lò mổ tiếp tục hoạt động thì Cty Cổ phần Nông ngư súc sản chấp nhận bồi thường khoảng 30 triệu đồng/năm cho các hộ dân có diện tích lúa bỏ hoang do ảnh hưởng trực tiếp từ lò mổ.

Ông Bùi Văn Quy - cán bộ phụ trách đô thị và môi trường UBND phường Hương Sơ cho biết, phòng CSMT đã từng yêu cầu cơ sở giết mổ trên khắc phục tình trạng xả thải ra môi trường bằng cách xây dựng, cải tạo hệ thống xử lý chất thải rắn, nước thải đúng quy định. Nhưng sau khi đoàn kiểm tra xong thì lò mổ này lại ngang nhiên vi phạm môi trường. Chính quyền phường Hương Sơ cũng đã nhiều lần về làm việc với lò mổ và phát hiện, nước thải của lò mổ thải trực tiếp ra môi trường. Qua nhiều lần nhắc nhở nhưng lò mổ vẫn tiếp tục vi phạm, CSMT CA TT - Huế đã ra quyết định xử phạt hành chính cơ sở giết mổ này 20 triệu đồng.

Thực trạng ô nhiễm trên gây bức cho người dân, đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố Huế có biện pháp xử lý bảo đảm môi trường sống trong lành cho người dân.

Thuỳ Nhung (Thương hiệu & Công luận)

 

Tin mới

Công khai tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm pháp luật đối với người tiêu dùng
Công khai tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm pháp luật đối với người tiêu dùng

Nghị định nêu rõ: Danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở, đăng tải trên cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh. 

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở có nhiều điểm mới
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở có nhiều điểm mới

Việc xây dựng dự thảo Nghị định đảm bảo đồng bộ, thống nhất với các văn các quy định pháp luật liên quan (như pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư, pháp luật về quản lý sử dụng tài sản công, pháp luật về kinh doanh bất động sản, pháp luật về xây dựng...); phân cấp, phân quyền, tăng cường trách nhiệm của các cấp, chính quyền địa phương trong lĩnh vực phát triển và quản lý nhà ở.

Hôm nay, Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước
Hôm nay, Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước

Chủ trì phiên họp hôm nay, ngày 22/5, Kỳ họp thứ 7 là Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các Phó Chủ tịch. Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước; nghe báo cáo thẩm tra về điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc...

Thông cáo Báo chí số 2 Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV
Thông cáo Báo chí số 2 Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV

Thứ Ba, ngày 21/5/2024, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ hai của Kỳ họp thứ 7 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 22/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 22/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 22/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Quảng Ninh: Triển khai học bạ số trong các trường phổ thông từ năm học 2024-2025
Quảng Ninh: Triển khai học bạ số trong các trường phổ thông từ năm học 2024-2025

Chiều 21/5, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 5/2/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 1/3/2022 của UBND tỉnh về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.