Huyện Định Hóa đã sớm bắt nhịp"với Đề án "Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2019-2025", tập trung lựa chọn những nông sản có tiềm năng để biến hóa thành sản phẩm OCOP. Mục tiêu là từng bước xây dựng thương hiệu vững chắc, tạo dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và quan trọng nhất là tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Điển hình, Hợp tác xã (HTX) nông sản Phú Đạt (xã Sơn Phú) đã trình làng sản phẩm Tâm Như trà nõn vào năm 2021 và nhanh chóng chiếm được cảm tình của đông đảo khách hàng trong và ngoài tỉnh. Sau khi được gắn sao OCOP 3 sao, sản phẩm này đã đạt sản lượng hàng chục tấn mỗi năm, giá trị cũng tăng vọt từ 150 nghìn đồng lên 350-400 nghìn đồng/kg, trở thành con át chủ bài của HTX.
Không chỉ có chè, nhiều sản phẩm độc đáo khác của Định Hóa cũng được huyện chắp cánh trở thành sản phẩm OCOP. Phải kể đến mỳ gạo và bún ngũ sắc chế biến từ gạo Bao Thai của HTX chăn nuôi, sản xuất nông sản sạch xã Kim Phượng. Sản phẩm này đã đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh từ năm 2020. Từ quy mô sản xuất ban đầu chỉ 1,5 tấn/tháng, đến nay HTX đã sản xuất và tiêu thụ khoảng 3-5 tấn/tháng, mang về doanh thu cả năm trên 1 tỷ đồng.Sau khi có chứng nhận OCOP, mỳ gạo Bao thai Định Hóa đã có mặt ở hàng chục tỉnh thành trên cả nước, giao dịch online cũng tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả kinh tế cao hơn 10-15% so với bán trực tiếp. Giá bán mỳ gạo là 30-35 nghìn đồng/kg, còn bún ngũ sắc có thời điểm lên tới 60 nghìn đồng/kg".
Với đặc thù là huyện miền núi, Định Hóa xác định rõ muốn nâng tầm giá trị nông sản thì phải xây dựng chuỗi giá trị thông qua thương hiệu tập thể. Huyện đã mạnh tay hỗ trợ ngân sách cho các chủ thể xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm và củng cố hoạt động của các HTX. Trong giai đoạn 2021-2024, huyện đã rót hơn 3,7 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp các chương trình mục tiêu quốc gia để phát triển các sản phẩm OCOP. Nhờ sự hỗ trợ này, đến nay Định Hóa đã có 42 HTX, trong đó có tới 37 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.
Số lượng sản phẩm OCOP 3 sao ngày càng tăng và giá trị cũng không ngừng được nâng cao, thị trường tiêu thụ cũng được mở rộng đáng kể. Nếu như năm 2021, toàn huyện chỉ có 2 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, thì đến nay con số này đã lên tới 23 sản phẩm, và chúng còn được hỗ trợ trưng bày, quảng bá tại 30 chuỗi gian hàng trên khắp cả nước.
Nhờ những nỗ lực đó, giá trị sản xuất nông nghiệp toàn huyện đã vượt mốc 100 triệu đồng/ha. Đặc biệt, các mô hình sản xuất theo chuỗi liên kết và tổ chức theo HTX còn mang lại giá trị thu hoạch trên 160 triệu đồng/ha đất nông nghiệp. Đây là những kết quả ấn tượng, tạo động lực mạnh mẽ, khuyến khích người dân mở rộng sản xuất theo hướng liên kết, từng bước hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung.
Tiếp nối thành công, huyện Định Hóa tiếp tục rót vốn để hỗ trợ các chủ thể thực hiện các công việc như thiết kế logo, nhãn mác, đăng ký sở hữu trí tuệ, tem truy xuất nguồn gốc, in ấn bao bì… Việc được công nhận sản phẩm OCOP không chỉ nâng cao uy tín mà còn khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn, gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất và vùng nguyên liệu, từ đó gia tăng giá trị một cách bền vững.
Tâm An (t/h)





















