Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

OCOP Nghệ An, nhiều sản phẩm dược liệu có số lượng đi cùng chất lượng

Chương trình OCOP mỗi xã một sản phẩm là mục tiêu phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng nội lực và gia tăng giá trị, được xem là đòn bẩy hữu hiệu trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nghệ An đã có những bước đi mang tính đột phá nhờ bám đúng trọng tâm.

Chương trình OCOP hướng đến nhằm tập trung phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện. Để phát triển các sản phẩm đặc trưng theo hướng bền vững, nhất thiết phải “làm thật”, phải đổ mồ hôi sôi công sức mới mong có được thành quả tương xứng. Trên thực tế, nông thôn Nghệ An trải dài khắp đồng bằng, trung du, đặc biệt là khu vực miền núi, đi kèm với đó dĩ nhiên là vô vàn sản phẩm mang tính “cây nhà lá vườn”.

Sản phẩm OCOP đa dạng cả về chủng loại lẫn mẫu mã, chất lượng.
Sản phẩm OCOP đa dạng cả về chủng loại lẫn mẫu mã, chất lượng.

Nhờ có sự phân tích, đánh giá kỹ lưỡng các yếu tố, từ đó phân loại, lựa chọn những sản phẩm tiêu biểu nhất để tiếp tục phát triển cả về chất và lượng.  Nhờ cách làm này,  Nghệ An có tới 249 sản phẩm OCOP trải dài trên đầy đủ các lĩnh vực, từ tiểu thủ công nghiệp, chế biến, thực phẩm, nông nghiệp… mỗi mặt hàng đều có những nét đặc thù riêng biệt, được số đông khách hàng ưu tiên chọn lựa. Để nâng cao giá trị sản xuất, khẳng định vững chắc thương hiệu, đồng thời tăng sức cạnh tranh, phần đa chủ thể kinh tế đã chú trọng đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) vào sản xuất, chế biến và kinh doanh, qua đó từng bước nâng tầm rõ rệt sản phẩm. Giám đốc một doanh nghiệp dược liệu OCOP chia sẻ, để các sản phẩm khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, thời gian qua công ty không ngừng đẩy mạnh ứng dụng KHCN nhằm cải tiến, nâng cao năng suất, chất lượng cũng như mẫu mã, bao bì sản phẩm. Mỗi công đoạn đều rất quan trọng, không thể làm sơ sài, qua loa.

Quy trình sản xuất Công ty cổ phần Dược liệu Pù Mát luôn đảm bảo tối đa  VSATTP, nguyên liệu sau khi thu hoạch sẽ được sấy khô trong 2 hệ thống máy sấy bơm nhiệt, máy sấy hơi bảo hòa để giảm thiểu quá trình phơi ngoài trời. Dòng sản phẩm được thị trường ưa chuộng là Cà gai leo, một trong những sản phẩm ưu tú.

Cà gai leo hay còn được gọi là cà gai dây, cà vạnh, cà lù, cà bò và có tên khoa học là Solanum procumbens thuộc họ Solanaceae. Loài cây này thường được trồng rộng rãi ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung Việt Nam
Cà gai leo hay còn được gọi là cà gai dây, cà vạnh, cà lù, cà bò và có tên khoa học là Solanum procumbens thuộc họ Solanaceae. Loài cây này thường được trồng rộng rãi ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung Việt Nam ( Ảnh: Minh họa)

Tất cả các lĩnh vực trọng tâm (ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật; trồng dược liệu; sản xuất và chế biến dược liệu; sản xuất và kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe) đều đạt được dấu ấn đậm nét, đủ sức thuyết phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất.

Thị trường đã quá quen mặt với các dòng sản phẩm “cây nhà lá vườn” như: Trà túi lọc cà gai leo, trà túi lọc dây thìa canh, trà túi lọc giảo cổ lam, cao cà gai leo, cao dây thìa canh, trà hòa tan cà gai leo, trà hòa tan Dây thìa canh). Hiện đơn vị này có 7 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh, có 3 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2018, 4 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021. Ngoài ra đang làm hồ sơ để công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực năm 2022.

Đáng nói hơn, các mặt hàng, sản phẩm OCOP tập trung chủ yếu tại các thị trường Nghệ An, Hà Nội, Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Đăk Lăk, Lâm Đồng, Bình Phước, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh.

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023
Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023 với doanh thu đạt 391 tỷ đồng, tỷ lệ thanh toán tối thiểu ở mức cao 10.721%.