Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ông Đinh La Thăng không được giảm án, phải bồi thường 600 tỉ đồng

TAND Cấp cao chiều nay 26-6 đã bác kháng cáo, tuyên y án 18 năm tù và bồi thường 600 tỉ đồng đối với ông Đinh La Thăng, nguyên chủ tịch PVN.

Đúng 15 giờ chiều nay, 26-6, TAND Cấp cao tại Hà Nội bắt đầu tuyên án đối với ông Đinh La Thăng, cựu chủ tịch HĐQT/HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), cùng 6 đồng phạm kháng cáo trong vụ án góp vốn 800 tỉ đồng của PVN vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).

 Ông Đinh La Thăng không được giảm án, phải bồi thường 600 tỉ đồng - Hình 1

Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: TTXVN

Sau thời gian nghị án, HĐXX đã bác kháng cáo của ông Đinh La Thăng, tuyên y án sơ thẩm 18 năm tù và bồi thường 600 tỉ đồng trong tổng thiệt hại 800 tỉ đồng của PVN tại OceanBank.

Trước đó, tại phiên phúc thẩm, đại diện VKS cho rằng cuối năm 2008, khi ông Đinh La Thăng quyết định ký thỏa thuận với Hà Văn Thắm, cựu chủ tịch HĐQT OceanBank, để PVN góp 800 tỉ đồng đã không bàn bạc với các thành viên HĐQT. Các bị cáo đã có nhiều sai phạm: không xin phép Thủ tướng, không thực hiện yêu cầu của bộ, ngành liên quan, vi phạm Luật Các tổ chức tín dụng để PVN nắm giữ tỉ lệ cổ phần OceanBank vượt mức quy định…

Ở lần góp vốn thứ 3, VKS cho rằng các bị cáo chưa thực hiện triệt để chủ trương, không thực hiện các yêu cầu của Chính phủ và các cơ quan trực thuộc một cách có hệ thống. Việc các bị cáo báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ mang tính thủ tục.

Theo VKS, 6 đồng phạm còn lại đã có hành vi giúp sức tích cực, tại phiên tòa phúc thẩm, cũng không có tình tiết giảm nhẹ nào mới, do vậy cần giữ nguyên mức án sơ thẩm.

Phản bác lại lập luận của VKS, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng từ năm 2009-2013, PVN được chia cổ tức 244 tỉ đồng, nghĩa là có lãi; Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xếp OceanBank vào loại A. 

Tuy nhiên, đại diện VKS nêu rõ, theo thanh tra NHNN, lãi của OceanBank là lãi giả, cổ tức chính là tiền gốc, trả cho cổ đông nhằm thu hút thêm vốn vào.

"OceanBank mất vốn chủ sở hữu chỉ là vấn đề thời gian, trước sau cũng mất vốn. Ngoài ra, lãnh đạo OceanBank cũng đã bị chứng minh phạm những tội đặc biệt nghiêm trọng trong quá trình lãnh đạo ngân hàng bằng một bản án khác đã có hiệu lực" - công tố viên nêu quan điểm.

Qua đó, VKS cho rằng trong vụ án này, bị cáo Đinh La Thăng giữ vai trò chính, khi đưa ra chủ trương cố ý làm trái, đồng thời chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn. Tại phiên phúc thẩm, không có tình tiết giảm nhẹ nào mới nên cần giữ nguyên hình phạt là 18 năm tù và bồi thường 600 tỉ đồng.

Được tự bào chữa trước tòa, ông Đinh La Thăng cho rằng mình không đồng tình toàn bộ nội dung kiểm sát viên cáo buộc vì phần lớn nội dung đó đã nêu tại tòa sơ thẩm. "Tôi cho rằng đó là nhận định thiếu căn cứ, mang tính buộc tội, quy chụp, không công bằng và không có lương tâm" - ông Thăng nói.

Theo ông Thăng, xem xét vụ án phải đặt vào hoàn cảnh cách đây 10 năm; trong bối cảnh thực hiện chủ trương của Đảng về một tập đoàn kinh tế đa ngành, PVN được đầu tư vào tài chính ngân hàng. Tuy nhiên, thực hiện ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, PVN đã dừng việc thành lập Ngân hàng Hồng Việt.

Từ đó, ông Đinh La Thăng đề nghị xem xét vụ án phải thực hiện theo tinh thần cải cách tư pháp, tinh thần của Bộ Luật Tố tụng Hình sự mới theo nguyên tắc suy đoán vô tội. Tuy nhiên, xu hướng của VKS là tìm chứng cứ suy đoán, lập luận để bị cáo có tội.

Việc PVN đầu tư vào OceanBank là đúng chủ trương, đúng pháp luật, được sự đồng ý của Thủ tướng trước khi thực hiện. Như vậy, PVN được sự đồng ý của Thủ tướng, các cơ quan liên quan trước khi chuyển tiền đầu tư.

Ông Thăng cho rằng việc góp vốn vào OceanBank trước hết đã xử lý hơn 300 tỉ đồng PVN bỏ ra và đội ngũ cán bộ viên chức của ban trù bị Hồng Việt, 5 năm liền (từ 2009 - 2013) đều được chia cổ tức. Như vậy, phải khẳng định đầu tư này có hiệu quả, đúng chủ trương, được Thủ tướng và các cơ quan liên quan đồng ý.

Ngoài ra, ông Đinh La Thăng đề nghị VKS xem xét trách nhiệm của mình vì chuyển công tác từ tháng 8-2011. Năm 2011, NHNN vẫn xếp loại OceanBank loại A, năm 2012 và 2013 là B. "Việc này là NHNN đánh giá, không phải PVN và là thật không phải ảo gì cả"- ông Thăng khẳng định.

Theo ông Đinh La Thăng, nguyên nhân mất vốn chính là do việc NHNN mua OceanBank 0 đồng. VKS cho rằng OceanBank mất vốn chỉ là vấn đề thời gian, nhưng không hề có bất kỳ một cơ quan quản lý Nhà nước nào cảnh báo OceanBank sẽ mất vốn.

Nguyễn Mạnh

 
Bài liên quan

Tin mới

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.

Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Chiều 28/3, tại họp báo thường kỳ, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây.

Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng
Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chi nhánh Thanh Xuân về hành vi hành vi lừa đảo chiếm đoạt của 8 bị hại. Tổng số tiền lên tới 338 tỷ đồng.

Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an
Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an

Thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới, ngày 28/3, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức 2 lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho hơn 800 đồng chí là lãnh đạo, chỉ huy, CBCS đang công tác tại các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh.

Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại
Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại

Ngày 28/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, số 01 Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến Thương mại Bình Định - Canada năm 2024. Hội nghị là cầu nối quan trọng trong việc kết nối giao thương, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Bình Định và Canada…

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.