Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

PC Lạng Sơn nỗ lực đưa điện về các thôn bản “trắng”

Sau nhiều năm thực hiện Dự án “Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Lạng Sơn” giai đoạn 2015-2020 cho các thôn, bản chưa có điện, đến nay, Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn) đã hoàn thành việc đưa điện lưới quốc gia tới 100% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, với 98,07% số hộ dân được sử dụng điện.

Nhiều nơi, trước đây vốn dĩ là vùng đất nghèo, nhưng kể từ ngày ánh điện về đã giúp người dân phát triển kinh tế, cuộc sống được ấm no và đủ đầy hơn.

Xóa bản “trắng” về điện tại thôn Lân Hát, xã Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn
Xóa bản “trắng” về điện tại thôn Lân Hát, xã Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Dự án và cùng với sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của tập thể CBCNV-NLĐ ngành Điện Lạng Sơn, Chương trình đưa điện về các thôn bản vùng sâu, vùng xa đã mang lại niềm hân hoan vô bờ cho hàng ngàn người dân khi được thụ hưởng ánh sáng điện. Từ năm 2015, để đẩy nhanh tiến độ cấp điện cho 210 thôn, bản của 55 xã thuộc 10 huyện chưa có điện trong tỉnh, PC Lạng Sơn đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng một khối lượng lớn các công trình gồm: 84 trạm biến áp phân phối; 28,33 km đường dây trung áp; gần 609 km đường dây hạ áp, cùng hàng nghìn công tơ, bảng điện và hỗ trợ một phần đường dây đấu nối từ công tơ về các hộ gia đình. Có thể nói, để hoàn thành được khối lượng công việc khổng lồ đó, đội ngũ những người thực hiện Dự án đã phải vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách.
   
Ông Phạm Ngọc Minh - Giám đốc PC Lạng Sơn chia sẻ: “Nếu vì mục tiêu kinh doanh, thì việc đầu tư lưới điện cho các thôn bản miền núi sẽ không khả thi, bởi chi phí suất đầu tư cho một dự án rất lớn, nhưng doanh thu nhận lại quá nhỏ. Tuy nhiên, PC Lạng Sơn xác định rõ, nhiệm vụ đưa điện về các vùng chưa có điện là thực hiện hóa chủ trương đúng đắn của Đảng nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Do đó, ngành Điện Lạng Sơn đã và đang tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ mọi nguồn vốn để tiếp tục hành trình ý nghĩa mang ánh sáng đến với người dân vùng sâu, vùng xa và chỉ cần nghĩ đến niềm vui, sự háo hức chờ đợi dòng điện sáng của bà con các dân tộc thì mọi sự vất vả đối với những người thợ điện chúng tôi đều được xua tan”.
    
Quả đúng như vậy, trong chuyến công tác tại một số thôn, bản nghèo của tỉnh Lạng Sơn đầu tháng  01/2021 vừa qua, ở đâu chúng tôi cũng được nghe người dân ngợi ca đội quân “ngành Điện áo cam” ngày đêm cần mẫn thi công, dựng cột, lắp đặt trạm điện, kéo dây qua những khe suối, rừng sâu… để đưa ánh sáng đến với người dân.

Tại xã Tú Xuyên, huyện Văn Quan - Nơi vừa được ngành Điện Lạng Sơn đầu tư, xây dựng 4 trạm biến áp; gần 9 km đường dây trung áp và 20 km đường dây hạ áp, cùng hệ thống đường dây, cột điện… với tổng vốn đầu tư gần 17,5 tỷ đồng để cấp điện cho người dân tại bốn thôn: Nà Lốc, Nà Đông, Thanh Lạng và Bản Mù. Những năm trước, khi cuộc sống không có điện, bà con nơi đây gặp muôn vàn khó khăn trong cả đời sống vật chất lẫn văn hóa tinh thần. Hầu như cái gì cũng gắn với từ “không”: Không điện sáng, không đài, không tivi, không quạt điện…, nhà nào cũng dùng đèn dầu thắp sáng ban đêm, cả thôn lúc nào cũng im lìm và lặng lẽ. Chỉ từ khi được ngành Điện quan tâm, bà con trong thôn giờ đã có điện để thắp sáng và sắm sửa được thêm nhiều đồ điện trong gia đình như: Tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện, cùng một số loại máy xay xát khác.

Có điện lưới Quốc gia trước thềm năm mới, người dân tại xã Tú Xuyên, huyện Văn Quan đã kịp mua sắm một số thiết bị điện để sử dụng trong dịp Tết Tân Sửu 2021
Có điện lưới Quốc gia trước thềm năm mới, người dân tại xã Tú Xuyên, huyện Văn Quan đã kịp mua sắm một số thiết bị điện để sử dụng trong dịp Tết Tân Sửu 2021

“Trước đây, mỗi khi đêm xuống, những ánh đèn dầu dầu chẳng thể xua đi bóng tối, trẻ con đi học về là bỏ sách vở đấy rồi lên giường đi ngủ. Nay có điện, nhà nào cũng sắm cái vô tuyến, bà con được tiếp cận được nhiều thông tin, kiến thức chăn nuôi tiến bộ. Việc học hành của con em cũng thuận lợi nhờ có ánh điện thay thế đèn dầu tù mù. Giờ đây, đêm xuống cả thôn bừng sáng, cuộc sống trong thôn quá đỗi đổi thay. Tôi và người dân nơi đây cảm ơn ngành Điện Lạng Sơn nhiều lắm…”, chị Nông Thị Nhung – người dân thôn Bản Mù vui mừng chia sẻ.

Còn tại thôn Nà Lốc – Sau nhiều năm chờ đợi, ông Nông Văn Pản - Trưởng thôn Nà Lốc cho biết: “Từ ngày chính quyền thôn nhận được thông báo ngành Điện sẽ đầu tư, đưa điện lưới Quốc gia về cho người dân thì ai nấy cũng vui mừng. Bởi vậy, khi những người thợ tiến hành dựng cột, kéo dây, mọi người đều tích cực tham gia hỗ trợ. Nay việc cấp điện cho thôn đã hoàn thành, cuộc sống của người dân theo đó mà đi lên. Bà con trong thôn chỉ biết nói lời cám ơn ngành Điện Lạng Sơn rất nhiều”.

Phấn khởi khoe với chúng tôi chiếc tivi mầu mới mua, Ông Hoàng Văn Khai, người dân thôn Nà Lốc hồ hởi: “Mấy hôm nay có điện, gia đình tôi xem tivi thích lắm. Qua các chương trình truyền hình, tôi đã nắm bắt thêm được nhiều thông tin hữu ích, trong đó có việc áp dụng máy móc vào sản xuất và mô hình chăn nuôi mới để phát triển kinh tế. Đặc biệt, chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, có thêm ánh điện sáng sẽ giúp bà con trong thôn đón tết tươi vui, đầm ấm hơn”.

Việc thực hiện triển khai Dự án “Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Lạng Sơn” như một luồng sinh khí mới tạo động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Tin rằng, cùng với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương cũng như sự đầu tư mạnh mẽ của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, PC Lạng Sơn sẽ hoàn thành mục tiêu 100% số hộ dân trên địa bàn được sử dụng lưới điện quốc gia trong thời gian sớm nhất.

Nhờ những nỗ lực không biết mệt mỏi, ngày 12/01/2021, PC Lạng Sơn đã vinh dự được Bộ Công Thương tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2016 – 2020. Chính từ sự khích lệ này, CBCNV-NLĐ trong toàn Công ty tự hào về những kết quả đã đạt được, đồng thời, tiếp tục nỗ lực cố gắng, đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững trong thời gian tới.

Tâm Phúc

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm
Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm

Tại Phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng đề nghị, các tỉnh, thành phố đôn đốc các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra.

Công an Thanh Hóa tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án 06
Công an Thanh Hóa tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án 06

Công an Thanh Hóa vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).

Tạm hoãn xuất cảnh một số lãnh đạo doanh nghiệp ở Quảng Ngãi do nợ thuế
Tạm hoãn xuất cảnh một số lãnh đạo doanh nghiệp ở Quảng Ngãi do nợ thuế

Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi vừa có loạt văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với 3 lãnh đạo doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vì chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Văn bản được Cục Thuế Quảng Ngãi phát đi ngày 20/3/2024.

Thanh Hóa khánh thành công trình thanh niên số hóa thông tin
Thanh Hóa khánh thành công trình thanh niên số hóa thông tin

Sáng 29/3, tại Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập, xã Xuân Lộc (Hậu Lộc), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với MobiFone tỉnh Thanh Hóa, các đơn vị liên quan tổ chức khánh thành công trình thanh niên số hóa thông tin khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập.

Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng
Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng

Lãnh đạo tỉnh Nam Định tiếp tục vào cuộc nhằm tháo gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng cho Tổ hợp dự án thép xanh do Tập đoàn Xuân Thiện làm chủ đầu tư.