Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin và viễn thông, việc ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến đã trở thành xu thế không thể đảo ngược trong mọi lĩnh vực. Là đơn vị đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế, an sinh xã hội, những năm qua, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đã luôn chú trọng việc tăng cường khai thác đo xa để nâng cao hiệu quả kinh doanh và đáp ứng tốt hơn nhu cầu dịch vụ của khách hàng. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình thực hiện chuyển đổi số của PC Quảng Ninh.
Với sứ mệnh, tầm nhìn và sự cam kết về đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định với chất lượng điện năng tốt nhất, PC Quảng Ninh đã đầu tư, đồng thời triển khai hệ thống công nghệ thông tin và viễn thông hiện đại nhằm nâng cao khả năng quản lý và vận hành hệ thống điện lực trong khu vực. Trong đó, việc tăng cường khai thác đo xa được coi là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu suất công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
Hiện nay, PC Quảng Ninh đã triển khai lắp đặt hệ thống đo đếm thu thập dữ liệu từ xa đối với 5.280/5.299 trạm biến áp, đạt tỉ lệ trên 99%; Tỷ lệ kết nối dữ liệu đo xa trung bình đạt trên 98%, đảm bảo nâng cao năng suất lao động, giảm thiểu các sai sót chủ quan, nâng cao hiệu quả kinh doanh, quản lý số liệu đo đếm và tổn thất điện năng một cách trực quan nhất.
Đối với công tơ khách hàng sau trạm biến áp công cộng, Công ty đã triển khai lắp đặt được 394.988 công tơ điện tử trong tổng số 446.736 khách hàng mua bán điện đạt tỷ lệ trên 88%. PC Quảng Ninh quyết tâm hoàn thành mục tiêu lắp đặt 100% công tơ điện tử trước năm 2025 đối với các thành phố lớn như: Hạ Long, Cẩm Phả…, cũng như đặt mục tiêu hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử cho tất cả khách hàng mua bán điện trong giai đoạn 2021 - 2023.
Song song với việc lắp đặt hệ thống đo đếm thu thập dữ liệu từ xa, đồng thời hướng tới mục tiêu làm chủ công nghệ, thời gian qua, PC Quảng Ninh đã không ngừng học tập, triển khai, áp dụng nhiều giải pháp phục vụ hệ sinh thái lưới điện thông minh, điển hình như: Hệ thống thu thập và quản lý số liệu đo đếm MDMS tại trạm biến áp 110 kV; Hệ thống đo đếm thu thập dữ liệu từ xa công tơ sau các trạm công cộng như HHMRF, IFC, GELEX...; Hệ thống giám sát chất lượng lưới điện hạ thế; Hệ thống điều khiển tủ tụ bù hạ thế; Hệ thống giám sát sự cố trên lưới điện trung thế, hệ giám sát và điều khiển phụ tải từ xa phục vụ quản lý nhu cầu điện (DRMS); Hệ thống điều khiển từ xa dao cách ly/LBS trung thế...
Đây chính là nền tảng quan trọng để PC Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, hướng đến xây dựng một kho dữ liệu đồng bộ, thống nhất và toàn diện nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu công tác quản lý điều hành, cung cấp thêm nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện. Cùng với đó, các giải pháp này cũng đã và đang cung cấp cho cán bộ quản lý công cụ khai thác dữ liệu trực quan, phân tích dữ liệu từ tổng hợp đến chi tiết, có khả năng dự báo xu hướng, tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ để hỗ trợ công tác điều hành, ra quyết định kịp thời trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Điều này góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển của PC Quảng Ninh.
Việc sử dụng công nghệ đo xa giúp PC Quảng Ninh theo dõi và điều khiển hệ thống điện từ xa một cách chính xác và hiệu quả. Thay vì phải tiếp cận trực tiếp các trạm biến áp và các trạm phân phối điện, giờ đây nhân viên của Công ty có thể giám sát và điều chỉnh các thông số điện trên một giao diện trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian, công sức. Đồng thời, công nghệ này cũng cho phép phát hiện sự cố và khắc phục một cách nhanh chóng, đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định, không bị gián đoạn.
Không chỉ tăng cường khai thác đo xa để quản lý hệ thống điện, cũng trong thời gian qua, PC Quảng Ninh còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và viễn thông vào công tác hỗ trợ, tương tác với khách hàng. Thông qua việc cải thiện hệ thống quản lý thông tin khách hàng và triển khai các ứng dụng di động, khách hàng có thể thực hiện các thao tác như: Đăng ký, thanh toán hóa đơn và báo cáo sự cố một cách tiện lợi và nhanh chóng... Điều này không chỉ giúp tăng cường sự hài lòng của khách hàng mà còn giảm thiểu tình trạng chờ đợi và tiết kiệm thời gian cho cả khách hàng và Công ty.
Ứng dụng công nghệ này trong quản lý và vận hành hiệu hệ thống điện đã giúp giảm thiểu tình trạng mất điện và giảm tổn thất năng lượng. Đồng thời, tạo ra sự tiện lợi trong dịch vụ khách hàng, qua đó góp phần vào sự phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong khu vực.
Có thể khẳng định, việc tăng cường khai thác đo xa đã mang lại nhiều lợi ích cho PC Quảng Ninh trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Với sự tiếp tục đầu tư và phát triển công nghệ, ngành Điện Quảng Ninh đang tiếp tục trên hành trình chuyển đổi số. Điều này đã và đang góp phần hoàn thành vào mục tiêu chung của EVNNPC phấn đấu trở thành doanh nghiệp số ngang tầm khu vực vào năm 2025.
Việt Huy - Ngọc Lan