Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phát huy giá trị Di sản Thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng trong xu thế hội nhập

Ngày 30/6, UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp với Ủy ban quốc gia UNESCO của Việt Nam; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Phát huy giá trị Di sản Thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng trong xu thế hội nhập và phát triển bền vững”. Đây là hoạt động trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 20 năm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới (5/7/2003 - 5/7/2023).

Toàn cảnh hội thảo “Phát huy giá trị Di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trong xu thế hội nhập và phát triển bền vững
Toàn cảnh hội thảo “Phát huy giá trị Di sản Thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng trong xu thế hội nhập và phát triển bền vững"

Hội thảo, có sự tham dự của các vị: Ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL; ông Michel Croft - quyền Trưởng đại diện văn phòng UNESCO Hà Nội; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, UNESCO, IUCN, các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực bảo tồn và phát triển tại Việt Nam, tỉnh Khăm Muộn (CHDCND Lào) và các đối tác nước ngoài có liên quan, các trường đại học, viện nghiên cứu; các chuyên gia, các nhà khoa học có nhiều đóng góp trong lĩnh vực nghiên cứu bảo tồn rừng, đa dạng sinh học, khảo cổ, hang động, địa chất, văn hóa, du lịch, phát triển, truyền thông... tại Phong Nha - Kẻ Bàng và tỉnh Quảng Bình.

Hội thảo là hoạt động trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 20 năm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới (05/7/2003 - 05/7/2023).
Hội thảo là hoạt động trong chuỗi sự kiện chào mừng Kỷ niệm 20 năm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới (5/7/2003 - 5/7/2023)

Hội thảo là diễn đàn để các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, cơ hội hợp tác phát triển, đưa ra các giải pháp, ý tưởng, đề xuất chính sách địa phương, thúc đẩy hợp tác quốc tế. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản trị Di sản, quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị của Di sản với tầm nhìn dài hạn, phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đảm bảo thích ứng, hội nhập và phát triển bền vững của tỉnh Quảng Bình.

Hội thảo diễn ra trong 2 ngày, 30/6 - 1/7, được tổ chức thành 3 phiên: Khai mạc và đánh giá thành tựu 20 năm Di sản Thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng; trình bày tham luận kinh tế, kỹ thuật chuyên ngành của các nhà quản lý, các nhà khoa học, diễn giả và thảo luận và phần bế mạc Hội thảo.

Phong Nha - Kẻ Bàng được mệnh danh là
Phong Nha - Kẻ Bàng được mệnh danh là "Kỳ quan đệ nhất động"

Hội thảo tập trung các nội dung, đánh giá thành tựu 20 năm Di sản Thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng của Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, Bộ VH-TT&DL, Bộ Ngoại giao - Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam; Báo cáo tham luận kinh tế, kỹ thuật chuyên ngành của các nhà quản lý, các nhà khoa học, diễn giả trong các lĩnh vực quản lý Di sản văn hóa, lâm nghiệp, đa dạng sinh học; địa chất, địa mạo; du lịch; kinh tế, truyền thông...

Tại Hội thảo, cũng trưng bày các Di sản thế giới tại Việt Nam; thành tựu 20 năm bảo tồn và phát triển của Di sản Thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng; không gian văn hóa của cộng đồng dân tộc thiểu số tại Quảng Bình; các điểm du lịch nổi tiếng, ấn tượng tại Quảng Bình; các sản phẩm hữu cơ đạt tiêu chuẩn OCOP, VIETGAP của tỉnh Quảng Bình.

Hang động bên trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng
Hang động bên trong VQG Phong Nha - Kẻ Bàng

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, cách đây tròn 20 năm, ngày 5/7/2003, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng được tổ chức UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới. Đây không chỉ là niềm tự hào, vinh dự cho một vùng đất của tỉnh Quảng Bình mà còn là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, mang tầm quốc gia, đánh dấu sự khẳng định của quốc tế đối với giá trị nổi bật toàn cầu của Di sản.

Trải qua 20 năm bảo tồn, phát huy Di sản Thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã trở thành biểu tượng du lịch không chỉ riêng của Quảng Bình, mà của cả Việt Nam và đã vươn tầm thế giới; khơi nguồn cảm hứng bất tận về bảo vệ, phát huy Di sản và khám phá những giá trị còn ẩn giấu của vùng đất Quảng Bình “địa linh nhân kiệt”.

Thông qua Hội thảo, nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được cũng như tồn tại, hạn chế, bài học kinh nghiệm trong công tác bảo tồn Di sản; tri ân sự nỗ lực bền bỉ của cộng đồng - những người khám phá, gìn giữ và phát huy giá trị Di sản trong suốt thời gian qua; đồng thời, quảng bá hình ảnh Di sản Thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng sâu rộng hơn nữa trong nước và quốc tế.

“Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo tồn và phát huy giá trị Di sản vẫn còn gặp không ít khó khăn, thách thức. VQG Phong Nha - Kẻ Bàng không chỉ là Di sản thiên nhiên quý hiếm cần được bảo vệ, gìn giữ, mà còn là nguồn tài nguyên đặc biệt quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh.

ông viên Ozo Treetop Park - một sản phẩm du lịch mới được đưa vào sử dụng tại Phong Nha-Kẻ Bàng
Công viên Ozo Treetop Park mới được đưa vào sử dụng tại Phong Nha - Kẻ Bàng

Tại Hội thảo, tỉnh Quảng Bình rất hoan nghênh và mong muốn các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu tiếp tục giải mã những vấn đề, những giá trị còn tiểm ẩn của di sản thiên nhiên thế giới để tiếp tục có các giải pháp bảo tồn và phát huy bền vững. Tỉnh Quảng Bình cũng cam kết và khẳng định sẽ làm hết sức mình để bảo tồn và khai thác Di sản một cách hợp lý, hiệu quả, bền vững, đúng pháp luật và tuân thủ Công ước quốc tế; hợp tác chặt chẽ với Vườn Quốc gia Hin Nậm Nô, tỉnh Khăm Muồn (nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) để liên kết, hợp tác, phát triển quần thể danh thắng và du lịch độc đáo của khu vực Đông Nam Á và thế giới.

Ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL khẳng định, Hội thảo sẽ là cơ hội tốt để góp thêm tiếng nói, kinh nghiệm, trí tuệ của các nhà khoa học, nhà quản lý không chỉ của Việt Nam, mà còn của cộng đồng quốc tế cho công tác quản lý bảo tồn di sản thế giới này.

Trong khuôn khổ của hội thảo, các đại biểu tham dự Hội thảo sẽ đi tham quan thực tế 3 tuyến tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng: Tham quan động Phong Nha; tham quan động Thiên Đường; tham quan Vườn thực vật - Khu cứu hộ động vật hoang dã - OZO Park.

Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.