Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đào Xuân Đức, Chủ tịch HBA cho biết, hội thảo nhằm giới thiệu đến cộng đồng doanh nghiệp trong các khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao thành phố những thông tin hữu ích về xu thế phát triển bền vững đang diễn ra trên thế giới và ở Việt Nam; trao đổi về kinh nghiệm và giải pháp mà một số doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài đã bước đầu áp dụng thành công trong việc hướng đến hoạt động kinh doanh bền vững.

Theo ông Đào Xuân Đức, với doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh cân đối lợi ích hài hòa giữa khách hàng, doanh nghiệp và lợi ích xã hội là một tư duy trong quản trị kinh doanh hướng đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Mạnh Hùng)

Hiện nay, doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến các hoạt động mang tính bền vững, trong đó có việc áp dụng các tiêu chí ESG: môi trường – xã hội – quản trị doanh nghiệp.

Phát triển bền vững không còn là khẩu hiệu mà đang thực sự trở thành xu thế tất yếu, là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp xác định tầm nhìn và định hướng chiến lược kinh doanh, đặc biệt đối với các doanh nghiệp hoạt động giao thương quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và các công ty đại chúng niêm yết tại sàn chứng khoán Việt Nam.

Trên thế giới, áp dụng ESG đang ngày càng phổ biến trong các doanh nghiệp. Hiện có nhiều doanh nghiệp đã và đang tiếp tục nỗ lực trong việc giảm thải khí carbon và rác thải, sử dụng nguồn đầu vào có trách nhiệm xã hội, nhằm đáp ứng các tiêu chí ESG đang ngày càng trở nên quan trọng trong mắt nhà đầu tư và người tiêu dùng. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã có những thay đổi trong tư duy quản trị về phát triển bền vững và đưa ESG vào trong chiến lược kinh doanh.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về phát triển bền vững và chia sẻ câu chuyện doanh nghiệp về phát triển bền vững. Tập đoàn Unilever cho biết, đã đưa ra những cam kết mới và đặt mục tiêu thải khí “net-zero” vào năm 2039.

Cuối năm 2022, Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh đã công bố 20 doanh nghiệp được chọn lọc từ 100 công ty niêm yết lớn nhất tại thị trường chứng khoán Việt Nam, và được đánh giá toàn diện ở 3 khía cạnh tiêu chí của ESG.

Một số doanh nghiệp Việt Nam đã chú ý sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường, quan tâm đến phát triển kinh tế địa phương, các hoạt động hỗ trợ cộng đồng và đặc biệt tập trung vào sản suất sản phẩm sạch, sản phẩm xanh.

Phong Vân