Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phát triển thẻ tín dụng nội địa, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Việt Nam là thị trường tiềm năng với gần 100 triệu dân. Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và phổ cập chính toàn diện ở Việt Nam là hai trong số những trọng tâm mà Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) Nguyễn Đăng Hùng cho biết, 05 năm qua, thẻ nội địa ở Việt Nam có sự phát triển vượt bậc, đến nay, có hơn 100 triệu thẻ nội địa đã được phát hành, lưu hành và được người dân sử dụng để thanh toán, rút tiền ATM tại hơn 20.000 điểm. Tốc độ tăng trưởng của số lượng giao dịch chi tiêu qua thẻ đạt 45% và giá trị giao dịch đạt 40%. Riêng Napas đã hợp tác với các tổ chức phát hành thẻ, đặc biệt là ngân hàng và công ty tài chính tiêu dùng đưa ra sản phẩm thẻ tín dụng nội địa dựa trên nền tảng thẻ chip với việc phát hành 600 nghìn thẻ trong khoảng gần 1 năm trở lại đây.

Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet.

Cũng theo ông Nguyễn Đăng Hùng, thẻ tín dụng nội địa hướng tới phục vụ đa số người dân. Thực tế, so với sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế, hạn mức tín dụng nội địa thường thấp hơn nhằm khuyến khích việc chi tiêu không dùng tiền mặt. Hơn nữa, thẻ tín dụng nội địa tạo ra phương thức, kênh tiếp cận nguồn vốn, qua đó người dân tiếp cận được nguồn vốn tín dụng phục vụ cho các hoạt động tiêu dùng cá nhân, đặc biệt đối với hộ kinh doanh cá thể, người nông dân ở vùng sâu vùng xa có thể tiếp cận như một nguồn vay phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ.

Đại diện các ngân hàng cũng khẳng định đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng sử dụng thẻ tín dụng nội địa. Phó Giám đốc Trung tâm Thẻ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Phan Thị Thanh Hà thông tin, từ đầu năm 2022, Agribank chính thức triển khai mở rộng sản phẩm thẻ tín dụng Lộc Việt. Đây là sản phẩm có công nghệ thanh toán vượt trội, được tích hợp hai ứng dụng thẻ: Thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng trên cùng một con chip, khách hàng có thể chủ động lựa chọn phương thức thanh toán. Ngoài ra, khách hàng được cấp luôn một hạn mức có thể giao dịch trên internet lên tới 5 triệu đồng, hình thức xác thực qua mật khẩu OTP an toàn, bảo mật.

Còn Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) đã ra mắt thẻ tín dụng nội địa từ năm 2016 và tốc độ tăng trưởng liên tục tăng cao theo từng năm. Đặc biệt trong một năm trở lại đây, ngân hàng hướng vào đối tượng là công nhân ở các khu công nghiệp nên chỉ tính riêng 07 tháng năm 2022, tốc độ tăng trưởng đã đạt hơn 300% so với kết quả của cả năm 2021.

Theo các chuyên gia, dư địa tăng trưởng đối với thẻ tín dụng nội địa còn rất lớn, bởi mới chỉ có dưới 10% người dân Việt Nam sử dụng, trong khi ở các quốc gia Châu Á, con số này đã vượt 20% như: Malaysia 21%, Singapore 49%, Nhật Bản 68%... Trên thực tế, các ngân hàng ở Việt Nam cũng đã có hơn 20 năm ra đời sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế và cũng có rất nhiều kinh nghiệm trong việc phát hành thẻ quốc tế. Tuy nhiên, phân khúc các ngân hàng tập trung vào đại đa số vẫn là khách hàng có thu nhập cao, chủ yếu sinh sống ở các khu đô thị lớn. Như vậy, số lượng khách hàng tiềm năng là những người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp đang bị bỏ qua.

Về phía cơ quan chức năng, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Phát triển thanh toán Phạm Trường Giang (Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước) khẳng định, hiện nay hành lang pháp lý cho thẻ ngân hàng, trong đó bao gồm cả thẻ tín dụng nội địa đã được Ngân hàng Nhà nước ban hành khá đầy đủ. Các ngân hàng cũng đã triển khai phát hành với một khối lượng tương đối lớn. Do các ngân hàng mới bắt đầu phát hành thẻ tín dụng nội địa nên việc đưa loại thẻ này trở thành một giải pháp để người dân tiếp cận dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là tín dụng tiêu dùng thì trong thời gian tới, tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ, cũng như công ty chuyển mạch thẻ cần có các giải pháp hiệu quả. Các tổ chức tín dụng cần cải tiến quy trình mở thẻ đơn giản, nhanh chóng và mở rộng các điểm chấp nhận thanh toán, đặc biệt là thanh toán trên môi trường online, thương mại điện tử.

Minh An (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế
Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế

Theo Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, để tăng thu ngân sách Nhà nước, từ đầu năm đến nay, ngành Thuế đã thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế từ các tổ chức, doanh nghiệp (DN) trong toàn tỉnh.

Bắc Ninh: Gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Bắc Ninh: Gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nằm trong chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ tỉnh trọng thể tổ chức Hội nghị gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư

Chiều 25/4,  Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư. Theo đó, thời gian qua, các cơ quan báo chí đã tích cực phối hợp, đồng hành tuyên truyền tích cực mọi mặt của tỉnh, góp phần trong việc phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương.

Bắc Ninh: 56 thí sinh tham gia Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học
Bắc Ninh: 56 thí sinh tham gia Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học

Sáng 25/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2023 - 2024. Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2023 - 2024 có sự tham gia của 30 thí sinh cấp Trung học phổ thông và 26 thí sinh cấp Trung học cơ sở.

Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của ĐHĐCĐ Cen Land (CRE) năm 2024 tăng trưởng 4.389% lên 220 tỷ đồng
Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của ĐHĐCĐ Cen Land (CRE) năm 2024 tăng trưởng 4.389% lên 220 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Bất động sản thế kỷ (Cen Land, mã CRE - sàn HOSE) đã diễn ra chiều ngày 25/4.