Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phiên giao dịch chứng khoán sáng 09/10: Nhóm cổ phiếu phân bón và dầu khí khởi sắc

Giao dịch vẫn duy trì trạng thái thận trọng và chỉ số VN-Index lình xình giằng co nhẹ quanh mốc tham chiếu do trạng thái phân hóa của nhóm cổ phiếu bluechip. Trong bối cảnh chung không mấy tích cực, nhóm cổ phiếu hóa chất và phân bón đang ở thành tâm điểm đáng chú ý khi đồng loạt đua nhau khởi sắc.

Thị trường tuần qua chìm trong sắc đỏ khi có tới 14/21 nhóm ngành chịu áp lực điều chỉnh. Trong đó, Dầu khí (-6,81%) là nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi chịu tác động kép từ cả tâm lý tiêu cực của thị trường chung trong nước, cho tới việc giá dầu trên thế giới có một tuần sụt giảm mạnh mẽ. Theo sau, Dầu khí tiếp tục là những nhóm ngành nhanh nhạy với thị trường như Thép (-5,21%), Bán lẻ (-4,35%) hay Chứng khoán (-1,42%)... Và đồng thời không thể thiếu sự góp mặt của nhóm vốn hoá lớn là Ngân hàng (-2,91%) và BĐS Dân cư (-1,57%) khi là nguyên nhân chính khiến thị trường giảm sâu.

Ở chiều ngược lại, chỉ còn một số nhóm vốn hoá vừa và nhỏ giữ được sắc xanh trong phiên tuần qua. Đáng chú ý nhất trong đó là đà bật tăng vô cùng ấn tượng của nhóm Phân bón (+5,08%) với động lực từ đà tăng giá của phân bón trên thế giới.

Kết thúc tuần giao dịch đầu tháng 10, chỉ số VN-Index tiếp tục bốc hơi 25,61 điểm so với tuần trước, rơi về mốc 1.128,54 điểm.
Kết thúc tuần giao dịch đầu tháng 10, chỉ số VN-Index tiếp tục bốc hơi 25,61 điểm so với tuần trước, rơi về mốc 1.128,54 điểm.

Bước sang phiên giao dịch sáng nay, giao dịch vẫn duy trì trạng thái thận trọng và chỉ số VN-Index lình xình giằng co nhẹ quanh mốc tham chiếu do trạng thái phân hóa của nhóm cổ phiếu bluechip.

Trong bối cảnh chung không mấy tích cực, nhóm cổ phiếu hóa chất và phân bón đang ở thành tâm điểm đáng chú ý khi đồng loạt đua nhau khởi sắc. Bên cạnh cổ phiếu VAF sớm khoe sắc tím, các mã khác như DCM, DPM, DGC, BFC cũng đều tăng mạnh trên 2%.

Sau khoảng 1 giờ rung lắc trong biên độ hẹp, chỉ số VN-Index đã có những tín hiệu tích cực hơn khi sắc xanh đang lan rộng trên bảng điện tử, trong đó nhóm VN30 cũng diễn biến khởi sắc.

Bên cạnh các cổ phiếu phân bón tiếp tục nới rộng biên độ tăng với DCM có thời điểm tiến sát trần và hiện đang tăng hơn 5%, DPM tăng 3,8%, BFC tăng 3,4%, DGC tăng 2,8%..., các cổ phiếu nhóm dầu khí cũng đồng loạt khởi sắc. Trong đó, cặp đôi lớn GAS và PLX đang tăng tốt nhất rổ VN30 và đều đạt hơn 2%; các mã khác như PVD và PVS đều tăng trên dưới 3%, PVC tăng gần 7%...

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu trụ cột ngân hàng vẫn giằng co và điều chỉnh nhẹ bởi gánh nặng chính đến từ mã lớn VCB giảm 1,3%.

Ông Ngô Quốc Hưng - Chuyên viên Phòng nghiên cứu khách hàng cá nhân, CTCK MBS cho biết: Thị trường sẽ cần thêm thời gian tích lũy và kiểm định sức cung – cầu để thu hút dòng tiền nhập cuộc. Tuy vậy, dòng tiền thông minh có thể bắt đầu nhập cuộc trong tuần tới khi chỉ số VN-Index đã giảm 150 điểm (-11,98%) kể từ đỉnh và nhiều mã đã tạo mặt bằng giá mới, rủi ro cho việc mua mới hoặc cơ cấu danh mục đối với cổ phiếu đã giảm đáng kể; đồng thời thông tin kết quả kinh doanh quý III sẽ hé lộ dần.

Minh An(T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Lợi nhuận hợp nhất 4 tháng của Viglacera đạt 31% kế hoạch năm
Lợi nhuận hợp nhất 4 tháng của Viglacera đạt 31% kế hoạch năm

Trong tháng 4, lợi nhuận hợp nhất của Tổng công ty Viglacera đạt 29,2 tỷ đồng. Cộng lũy kế 4 tháng đầu năm ước lãi đạt 31% kế hoạch năm, tăng khoảng 143,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023.

Quảng Ninh: Xây dựng bệnh viện không giấy tờ
Quảng Ninh: Xây dựng bệnh viện không giấy tờ

Để tạo thuận lợi nhất cho người dân cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong ngành Y tế, từ nhiều năm nay, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh luôn nỗ lực triển khai mô hình bệnh viện không giấy tờ.

Mỹ cân nhắc nâng Việt Nam lên nền kinh tế thị trường
Mỹ cân nhắc nâng Việt Nam lên nền kinh tế thị trường

Bộ Thương mại Mỹ sẽ tổ chức điều trần để quyết định việc có công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường hay không.

Công ty Thành Thành Công Lâm Đồng đứng đầu danh sách nợ thuế tại địa phương
Công ty Thành Thành Công Lâm Đồng đứng đầu danh sách nợ thuế tại địa phương

Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng công khai danh sách 123 người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước, với tổng số tiền nợ thuế là hơn 166 tỷ đồng.

Đà Nẵng - “hình mẫu lý tưởng” của những thành phố trẻ, năng động, đáng sống
Đà Nẵng - “hình mẫu lý tưởng” của những thành phố trẻ, năng động, đáng sống

Năm 2014, Đà Nẵng công bố slogan chính thức “Fantasticity!”, lan tỏa đến cả thế giới thông điệp về một thành phố tuyệt vời. Và có lẽ “tuyệt vời” cũng là một trong những mỹ từ phù hợp nhất để mô tả về Đà Nẵng, dù là trên khía cạnh nào: du lịch trải nghiệm, an cư hay đầu tư.

Công tác xúc tiến đầu tư: Tạo đòn bẩy đưa Thái Bình phát triển
Công tác xúc tiến đầu tư: Tạo đòn bẩy đưa Thái Bình phát triển

Xác định công tác xúc tiến đầu tư có ý nghĩa quan trọng tạo đòn bẩy đưa Thái Bình trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp, từ đó tạo bước phát triển đột phá vươn lên, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.