Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phim Hồ Sơ Lửa: Công ty Sê Na Phim đã vi phạm hợp đồng?

Lại tiếp tục câu chuyện đơn vị sản xuất bộ phim Hồ Sơ Lửa là Công ty Sê Na Phim nợ tiền casse diễn viên, thì công ty này đã vi phạm hợp đồng và vi phạm nguyên tắc thỏa thuận của Luật Dân Sự.

Điều 2 của hợp đồng ký kết nêu rõ, Công ty Sê Na Phim sẽ thanh toán đầy đủ bằng tiền mặt, thanh toán một lần sau 75 ngày kể từ ngày kết thúc công việc. Căn cứ theo hợp đồng này thì các diễn viên hoàn thành phần 3 vào ngày 14/7/2017 thì công ty phải thanh toán vào ngày 28/9/2017 nhưng tới nay đã quá thời gian gần 1 tháng nhưng vẫn hẹn và không chịu thanh toán.

Phim Hồ Sơ Lửa: Công ty Sê Na Phim đã vi phạm hợp đồng? - Hình 1

Điều 2 của hợp đồng giữa Công ty Sê Na Phim với diễn viên

Theo quy định của pháp luật hiện hành và căn cứ vào hợp đồng thỏa thuận giữa Công ty Sê Na Phim ký kết với diễn viên thì công ty này đã vi phạm điều khoản thanh toán hợp đồng. Như vậy, theo nguyên tắc các diễn viên sẽ khởi kiện ra tòa theo Luật Dân sự.

Tuy nhiên, pháp luật cũng quy định rõ về việc thỏa thuận thời gian thanh toán giữa 2 bên nếu như không thanh toán đúng tiến độ thì sẽ có phụ lục đính kèm về việc dời ngày nhưng phải được sự đồng ý của cả 2. Riêng với trường hợp này thì phía Công ty Sê Na Phim đã không có sự đồng nhất về thời gian thanh toán và cũng không có thỏa thuận nào với diễn viên mà đã áp đặt sẽ thanh toán thành 3 đợt, đợt cuối vào năm 2018 là vi phạm về nguyên tắc thỏa thuận dân sự.

Theo như văn bản thông báo việc thanh toán 3 đợt của Công ty Sê Na Phim ký ngày 20/10/2017 là dựa vào tiến độ giải ngân của chủ đầu tư phim là Công ty Việt My là trái với quy định vì đơn vị này không hề ký hợp đồng liên đới với diễn viên mà chỉ có Sê Na Phim ký.

Phim Hồ Sơ Lửa: Công ty Sê Na Phim đã vi phạm hợp đồng? - Hình 2

Đơn ký yêu cầu trả nợ của các diễn viên gửi đến Công ty Sê Na Phim nhưng không được đáp ứng

Hơn nữa, khi các diễn viên ký hợp đồng sản xuất phim Hồ Sơ Lửa thì họ chỉ duy nhất biết Công ty Sê Na Phim và đơn vị này phải chịu trách nhiệm với bản hợp đồng đã ký.

Hơn ai hết, Công ty Sê Na Phim là người hưởng lợi nhiều nhất khi đặt bút ký hợp đồng với chủ đầu tư là Công ty Việt My khi sản xuất phim Hồ Sơ Lửa. Bởi lẽ, đơn vị này chỉ chịu trách nhiệm nhận gần 20 tỷ đồng để sản xuất 126 tập cho 3 phần của phim, không chịu trách nhiệm kiếm quảng cáo và tìm kênh phát sóng. Có thể nói đây là hợp đồng mà rất nhiều nhà sản xuất mơ ước khi thực trạng hiện nay là đơn vị sản xuất phải bỏ tiền sản xuất rồi thu quảng cáo nên gặp rất nhiều khó khăn.

Với một hợp đồng “béo bở” như thế và đã nhận gần 90% giá trị hợp đồng nhưng Công ty Sê Na Phim vẫn không chịu thanh toán cho diễn viên mà để xảy ra tình trạng vi phạm hợp đồng khiến diễn viên phẫn nộ là điều không thể chấp nhận được.

Trao đổi với báo Thương hiệu và Công luận về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Bích Thủy (GĐ Công ty Sê Na Phim) cho biết, bà đang tiến hành khởi kiện Công ty Việt My về việc chậm thanh toán.

Đáp lại câu trả lời này của bà Bích Thủy, các diễn viên cho rằng việc bà Bích Thủy khởi kiện Công ty Việt My không liên quan tới họ và họ không có trách nhiệm đồng hành với Công ty Sê Na Phim trong vụ kiện này.

Theo một số nhà sản xuất lâu năm trong lĩnh vực phim truyền hình thì việc phía Công ty Sê Na Phim thu hồi được 90% hợp đồng là đã quá lời, vì nhiều phim không thu nỗi tiền vốn thì huống chi việc gia công phim thì quá tốt.

Cũng theo bà Bích Thủy thì phim bị lỗ nặng vì nhiều diễn viên bỏ quay, đình công hoặc không làm việc nghiêm túc nên họ phải chấp nhận chậm thanh toán.

Đáp lại lý do này, đạo diễn Dũng Nghệ (đạo diễn phần 3 Tử Thi Lên Tiếng) cho biết, diễn viên đình công là do phía Sê Na Phim chậm thanh toán và bản thân anh chưa bao giờ cho dừng quay vì thiếu người này thì quay người kia.

“Ai vi phạm thì phạt người đó theo hợp đồng, không thể vì một người mà ảnh hưởng đến nhiều người, ngay cả tôi là đạo diễn cũng bị nợ”, đạo diễn Dũng Nghệ nói.

Đến tận hôm nay thì câu chuyện Công ty Sê Na Phim nợ tiền rất nhiều diễn viên lên đến hơn 1,5 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ và có thể sẽ có một cuộc khởi kiện, tuy nhiên đây là câu chuyện không ai muốn xảy ra. Tất cả các diễn viên đều muốn phía Công ty Sê Na Phim phải chịu trách nhiệm với những gì đã ký trong hợp đồng ngay lập tức.

Lê Thạch

Bài liên quan

Tin mới

Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”
Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”

Ngày 22/04/2024 tại Nha Trang, Megan Holdings và KDI Holdings đã tổ chức lễ ký kết hợp tác đồng hành, qua đó Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”.

HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng
HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng

ĐHCĐ Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HDG) ngày 27/4 đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu hợp nhất 2.896 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 972 tỷ đồng, tăng lần lượt 0,24% và 12,24% so với năm 2023.

Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch
Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch

Ngày 27/4, UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tổ chức Lễ hội đường phố “Sa Pa- Xứ sở tình yêu” với nhiều tiết mục biểu diễn hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hoá vùng cao. Đây là một trong những chuỗi sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, được du khách mong chờ, hào hứng tham gia trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tại Sa Pa.

Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!
Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!

Tối 27/4, tại sân khấu Quảng trường biển TP. Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024 và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP. Sầm Sơn.

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...