Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phó giáo sư Văn Như Cương: Cốt lõi của giáo dục là dạy thật, học thật

THCL- Năm học 2014 - 1015 vừa khép lại, phản ánh kết quả cải cách của nền

THCL Năm học 2014 - 1015 vừa khép lại, phản ánh kết quả cải cách của nền giáo dục nước nhà. Song với kết quả gần 100% học sinh tiểu học lên lớp - khiến dư luận không khỏi lo lắng về căn bệnh thành tích? Xung quanh câu chuyện này, PGS. Văn Như Cương đã có những chia sẻ với phóng viên...

PGS. Văn Như Cương

Có ý kiến cho rằng, nền giáo dục nước ta chưa tương xứng với sự phát triển của kinh tế - xã hội. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Thực tế, giáo dục của ta hiện nay đang không theo kịp sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, do đó không góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đây là cốt lõi vấn đề mà chúng ta phải hành động triệt để hơn nữa để đổi mới giáo dục.

Nhìn vào lực lượng lao động hiện nay có thể thấy ngay. Nông dân không được học những kiến thức về cây trồng, kỹ năng trồng trọt… Công nhân, phần lớn là những người bán sức lao động, không được đào tạo bài bản. Kỹ sư, cử nhân, nhiều người ra trường không kiếm được việc làm. Hiện có khoảng 160.000 cử nhân, kỹ sư, thạc sỹ đang thất nghiệp. Như thế là giáo dục của ta có đào tạo, nhưng ra trường không đáp ứng được thực tế đòi hỏi của xã hội. Giáo dục không phát triển vốn con người là sự lãng phí, vô ích.

Chúng ta cần phải nhận thức rõ rằng, giáo dục không bao giờ đứng ở vị trí thấp trong việc thúc đẩy xã hội tiến lên. Chúng ta đề ra đề án đổi mới căn bản toàn diện giáo dục là đúng, nhưng quan trọng hơn là phải hành động rốt ráo. Giáo dục là quốc sách, nếu chỉ là câu nói suông, mà không biến thành những  hành động cụ thể, thiết thực, sáng rõ, hợp lòng dân thì không để giải quyết vấn đề gì. Muốn đổi mới nền giáo dục hiện nay, theo tôi, phải có một “nhạc trưởng” về giáo dục. Những người làm quản lý giáo dục, điều hành giáo dục phải là những người có tâm huyết, có kiến thức sâu sắc về giáo dục.

Tiểu học - chúng ta vẫn đang rất khó quyết liệt với bệnh thành tích. Chẳng hạn, các trường chuyên ở các địa phương mục đích chủ yếu là “luyện” cho các em đi thi học sinh giỏi để giật giải. Một con số tổng kết của ĐH Y Hà Nội, trong số 10 em được tuyển thẳng vì thành tích học sinh giỏi quốc gia, chỉ có 5 em đạt 15 điểm 3 môn thi ĐH…

Trong các cuộc thi quốc tế, các nước đi thi như một “cuộc chơi”, còn chúng ta nhất định phải có giải. Nhiều năm qua, giáo dục của ta đang đi lệch khỏi quỹ đạo mà từ trước tới nay chúng ta vốn có đó là học đi đôi với hành. Chúng ta chỉ có dạy chữ, dạy tri thức thôi, mà chưa chú trọng dạy làm người. Cho nên tình trạng học sinh đánh nhau, cư xử không đúng mực với thầy cô giáo, chán đời tự tử, xử lý các tình huống thiếu hiểu biết đang có xu hướng gia tăng.

Dường như mục tiêu đi học để có tấm bằng đang là rào cản trong quá trình đổi mới giáo dục, thưa ông?

Người ta đi học chỉ với mục đích có tấm bằng, mục tiêu của giáo dục như vậy là hết sức sai lầm. Đáng lẽ, người ta đi học để biết nghề, để có thể làm được việc, để lĩnh hội tri thức, để làm người. Từ đó mà sinh ra bằng giả, bằng thật, không đi học cũng có bằng, rồi tiêu cực thi cử ở phổ thông, tiêu cực từ lớp 1 chọn trường chọn cô, chạy thành tích cao để vào trường này trường khác. Cả xã hội chạy theo bệnh thành tích, theo hư danh bằng cấp ấy.

Ngành giáo dục đang phải đối mặt với quá nhiều thứ giả như điểm giả, bằng giả… Ở cương vị là một nhà giáo dục, ông sẽ dạy cho học sinh của  mình những gì để nhìn nhận được mục đích cốt lỗi của giáo dục là học thật?

Tôi nghĩ, định hướng đổi mới toàn diện giáo dục là đúng rồi, nhưng vấn đề là thực hiện như thế nào. Điều quan trọng, những người làm quản lý - điều hành giáo dục phải là những người thực sự tâm huyết, có kiến thức sâu sắc về giáo dục. Không thể để xảy ra những hiện tượng tiêu cực như chúng ta đang thấy bởi đó sẽ là vô vàn nguy cơ mà gia đình, xã hội, đất nước phải đối mặt.

Nếu trong những năm tháng đẹp nhất của đời người ngồi trên ghế nhà trường, con người ta chỉ được học những kỹ năng để trở thành giả dối, thì chúng ta sẽ có cả một thế hệ giả dối. Những người mà kiến thức là giả, thành tích là giả, thì họ sẽ không có khả năng nhận diện cái thật khi ra cuộc đời. Họ sẽ không bảo vệ cái đúng. Cái giả mà tràn lan trong nhà trường thì đương nhiên nó cũng sẽ tràn lan trong xã hội, che mờ các giá trị thật trong xã hội.

Những người làm giáo dục có vai trò rất quan trọng, đó là phải làm sao để học sinh quay trở lại với mục đích cốt lõi nhất của giáo dục là học thật, dạy thật, đào tạo ra những người biết làm việc thật. Thiết nghĩ, triết lý giáo dục cuối cùng phải là như vậy.

Phương châm giáo dục của tôi đó là dạy thật, học thật. Tôi cực lực chống lại bệnh thành tích trong giáo dục. Ở trường tôi, không bao giờ có chuyện học sinh đi xin điểm giáo viên. Tôi cũng cố gắng đưa chương trình giáo dục gần với thực tế nhất, bớt những cái hàn lâm không cần thiết đi, để trang bị những kỹ năng quan trọng cho các em trong ứng xử cuộc sống.

Trân trọng cảm ơn ông!

Thanh Hoa (Thực hiện)

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).