Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phòng CSGT Thái Nguyên: Cải cách hành chính để phục vụ nhân dân tốt hơn

Bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, những năm gần đây, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an tỉnh còn thực hiện tốt việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm việc.

Tại bộ phận đăng ký phương tiện thuộc Đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT số 228, Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên, Thái Nguyên, chúng tôi thấy cán bộ, chiến sĩ nơi đây đang làm việc với tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo. Theo quan sát của chúng tôi, khi đến làm thủ tục đăng ký phương tiện, người dân được yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 như tiến hành đo thân nhiệt, ghi chép các thông tin về khai báo y tế, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách trong quá trình tiếp xúc làm việc. Sau đó, người dân tiếp tục được hướng dẫn chi tiết việc kê thông tin cần thiết để đăng ký xe. Các thủ tục rất đơn giản, từ kê khai thông tin, bấm số ngẫu nhiên trên hệ thống máy tính  rồi ghi giấy hẹn cho người làm thủ tục. Các trường hợp sang tên, đổi biển số về tỉnh người dân được các cán bộ Phòng CSGT hướng dẫn tỉ mỉ về thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người đến làm thủ tục không phải đi lại nhiều lần để hoàn thành việc sang tên, di chuyển xe về tỉnh theo đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt, từ ngày 1/8/2020, Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực thi hành thay thế cho Thông tư 15/2014/TT-BCA với nhiều điểm mới đáng chú ý. Đơn cử đối với việc sang tên đổi chủ phương tiện giao thông cơ giới, theo Thông tư 15/2014/ TT-BCA thì bắt buộc phải có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng. Tuy nhiên, tại Thông tư 58, với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người thì khi thực hiện sang tên xe, chỉ cần ghi rõ quá trình mua bán, giao nhận xe hợp pháp, cam kết về nguồn gốc xuất xứ của xe và nộp các giấy tờ gồm: Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng (nếu có). Như vậy, quy định mới không bắt buộc phải có giấy tờ mua bán vẫn được sang tên xe qua nhiều đời chủ. Tuy nhiên, quy định này chỉ được áp dụng đến hết ngày 31/12/2021. Bởi vậy người dân cần chú ý những điểm mới này và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Bộ phận đăng ký phương tiện thuộc Đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT Thái NguyênBộ phận đăng ký phương tiện thuộc Đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT Thái Nguyên

Đại úy Dương Thanh Quý, Phó Đội trưởng Đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho biết: Trung bình mỗi ngày, bộ phận đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ tiếp nhận gần 80 hồ sơ đăng ký phương tiện các loại. Tại nơi tiếp công dân, đơn vị đã niêm yết công khai các thủ tục hành chính như: Văn bản liên quan đến trình tự, thủ tục đăng ký phương tiện giao thông, mức thu lệ phí đăng ký, biển số… với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Nhiều thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của đơn vị được rút gọn, đơn giản hóa, như: Giảm thời gian đăng ký xe và cấp biển số mới từ 7 ngày xuống 2 ngày; đăng ký cấp lại biển số từ 60 ngày xuống không quá 7 ngày làm việc nếu hồ sơ hợp lệ. 

Từ đầu năm đến nay (tính đến ngày 4-8), Phòng đã tiếp nhận, giải quyết 19.180 hồ sơ đăng ký phương tiện, trong đó có 9.963 xe ô tô và 9.217 xe mô tô, xe máy điện. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã áp dụng phần mềm xử lý các vi phạm về giao thông, giúp tiết kiệm thời gian cho người dân trong việc thực hiện quy trình xử lý vi phạm. Đồng thời, hệ thống này cũng kết nối liên thông với Cục CSGT, qua đó có thể tra cứu thông tin vi phạm, giấy phép lái xe bị tạm giữ một cách  nhanh chóng, tránh để xảy ra tình trạng người dân né tránh việc nộp phạt.

Thượng tá Đào Thế Hưng, Trưởng phòng CSGT cho biết: “Công tác cải cách hành chính của Phòng tập trung vào 2 nhiệm vụ chính là công tác đăng ký, quản lý xe và xử phạt các vi phạm giao thông. Theo đó, công tác đăng ký quản lý xe, các thủ tục hành chính được thực hiện theo hướng đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện nhưng vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ, đúng quy định”.

Có thể nói, những kết quả đạt được trong việc cải cách hành chính của Phòng CSGT không chỉ làm cơ sở để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ công tác đã đề ra mà còn luôn nhận được sự đánh giá cao và hài lòng của nhân dân khi đến làm việc. Đây là động lực để cán bộ, chiến sĩ của đơn vị thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình trong thời gian tới.

Hoàng Công Luận

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.