Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phòng tránh ung thư cần lưu ý những điều sau

Việc duy trì cân nặng ở mức lý tưởng, giảm ăn thịt đỏ, ăn uống điều độ, có khoa học cũng như tạo thói quen dùng kem chống nắng... có thể giúp bạn phòng tránh ung thư.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 30% bệnh ung thư có thể dự phòng được bằng cách thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt điều độ (theo Webmd). Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn có thể tránh xa căn bệnh ung thư quái ác.

Giảm cân

Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư thực quản, tuyến tụy, đại tràng, thận và tuyến giáp.

Các chuyên gia ước tính, nếu mỗi người trưởng thành tại Mỹ giảm 1% chỉ số khối cơ thể thì có thể giảm đến 100.000 ca mắc ung thư mới tại nước này.

Ăn ít thịt đỏ

Ăn nhiều thịt đỏ và các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích... làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày, đại tràng. Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ khuyến cáo bạn không nên ăn quá 500 g các thực phẩm này mỗi tuần.

Bôi kem chống nắng

Tia cực tím có thể gây ung thư da. Vì thế, bạn hãy chú ý bôi kem chống nắng khi ra đường, nên chọn loại loại SPF từ 30 trở lên. Sau 2 giờ nên bôi lại để duy trì tác dụng của kem chống nắng.

 

Ăn nhiều rau quả hơn

Phòng tránh ung thư cần lưu ý những điều sau - Hình 1

Ăn nhiều hoa quả có lợi cho sức khỏe và ngăn ngừa ung thư

Các loại rau xanh, hoa quả giúp ngăn ngừa một số loại ung thư như ung thư họng, miệng, thực quản... Bạn nên ăn ít nhất 500g rau, quả mỗi ngày.

Giảm đường

Thực phẩm và những đồ uống nhiều đường cung cấp rất nhiều năng lượng. Nếu thường xuyên tiêu thụ chúng có thể khiến bạn lên cân, vì thế có thể tăng nguy cơ mắc ung thư. Bạn không cần phải kiêng đường hoàn toàn nhưng hãy hạn chế dung đường trực tiếp

Tăng cường thể dục

Những người lười vận động dễ có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, ruột hoặc tử cung. Khi bạn tích cực vận động, cơ thể tiêu hóa thức ăn nhanh hơn, ngăn ngừa tích tụ một số loại hormone có thể dẫn đến ung thư.

Vận động cũng giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch hoặc đái tháo đường.

Tránh xa khói thuốc

Người hút thuốc lá có tỷ lệ ung thư miệng cao gấp 27 lần, ung thư thanh quản gấp 12 lần so với người bình thường. Ngoài ung thư phổi, nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư tuyến tụy, tử cung, cổ tử cung, thận, bàng quang, ruột, tai biến mạch máu não và trực tràng, có nguyên nhân liên quan thuốc lá.

Cả người hút thuốc trực tiếp và hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ mắc ung thư phổi. Vì thế, nếu đang hút thuốc thì bạn nên từ bỏ.

Hạn chế  tối đa rượu, bia

Với các bệnh ung thư miệng, họng, thanh quản, thực quản, người uống khoảng 1,5 đơn vị rượu một ngày có nguy cơ tăng khoảng 5 lần đối so với những người không bao giờ uống hoặc chỉ thỉnh thoảng uống. Thậm chí, người chỉ uống không quá một ly mỗi ngày cũng có nguy cơ cao hơn 20% so với người không uống rượu.

Vì thế, để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và các bệnh liên quan khác, bạn tốt nhất không nên uống rượu bia hoặc nếu có uống thì nên giới hạn mức độ.

Linh Tuệ (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”
Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”

Ngày 19/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bắc Ninh phối hợp với UBND TP. Bắc Ninh tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”.

ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”
Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ là sự kiện chính trị - văn hóa, xã hội, là lễ hội truyền thống đặc trưng, niềm tự hào của người dân Hải Phòng được tổ chức thường niên vào tháng Năm gắn với kỷ niệm Ngày giải phóng Hải Phòng.

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu
Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia, đứng đầu trong số các quốc gia có thu nhập trung bình thấp trong bộ Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023. Sự tiến bộ này là điều tối quan trọng để Việt Nam đạt được tầm nhìn trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Hải Phòng tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)
Hải Phòng tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Sáng 19/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024). Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì cuộc Gặp mặt.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.