Phú Thọ, người dân chưa quên việc hàng trăm phương tiện dàn hàng phản đối thu phí tại trạm BOT Tam Nông vào những ngày đầu tháng 3/2017. Đến nay, người dân xã Thượng Nông phải xót xa nhìn con đường dân sinh "oằn mình" mỗi ngày “gánh” hàng nghìn lượt xe ô tô tải các loại hoành hành.
Được biết, lý do việc xe tải đổ bộ chạy vào đường dân sinh là để né trạm thu phí BOT Tam Nông.
Mỗi ngày, hàng nghìn lượt xe ô tô tải trọng lớn hoành hành đoạn đường 316G xã Thượng Nông
Ông Phạm Vân Vượng (khu 1, xã Thượng Nông) bức xúc: “Từ khi Trạm thu phí Tam Nông đi vào hoạt động, xuất hiện rất nhiều xe tải đi vào đây từ sáng đến đêm. Xe chạy rầm rầm khiến cuộc sống của chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.
Người dân địa phương bức xúc về việc xe tải chạy rầm rầm ngày đêm ở đường dân sinh để né trạm thu phí
Tỉnh lộ 316G, đoạn qua xã Thượng Nông, có mật độ dân cư đông. Hiện nay, số lượng xe ô tô có trọng tải lớn chạy qua đoạn đường này tăng đột biến khiến đường bị xuống cấp nhanh chóng, mặt đường bị võng, biến dạng; nhiều chỗ vỡ, lồi lõm…
Nhằm hạn chế xe tải đi lại, bảo vệ con đường dân sinh, người dân xã Thượng Nông đã để “chướng ngại vật”, tuy nhiên các chủ phương tiện sẵn sàng bất chấp lách qua.
Mặt đường bị "biến dạng" nhanh chóng vì xe ô tô tải trọng lớn gia tăng
Khảo sát của UBND xã Thượng Nông, mỗi ngày con đường dân sinh phải gánh trên 1.000 lượt xe ô tô các loại chạy qua, phần lớn là xe tải trọng lớn. Đây là con số đáng lo ngại, gây ra nhiều hệ lụy về môi trường, an toàn giao thông, an ninh trật tự, cũng như phá hỏng kết cấu hạ tầng nếu không được ngăn chặn kịp thời.
Trao đổi với báo chí, ông Vũ Xuân Tám, Phó chủ tịch UBND xã Thượng Nông cho biết, tình trạng xe quá tải chạy trên tỉnh lộ 316G làm cho đường xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Nguy hiểm nhất đó là đối với các cháu học sinh, bởi đoạn đường gần trường học, học sinh đi lại rất nhiều.
Trước tình hình trên, UBND xã Thượng Nông đã có văn bản gửi UBND huyện Tam Nông, đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở người dân đi lại cẩn thận, phòng tránh tai nạn giao thông.
Ghi nhận của PV, nhiều xe ô tô tải không chỉ trốn thu phí trạm BOT Tam Nông bằng cách đổ bộ vào tỉnh lộ 316G, mà còn điều khiển xe đi lên đường đê, đoạn từ xã Hương Nộn đến đầu cầu Trung Hà - tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao, bởi lẽ đoạn đường đê này vốn thuận tiện việc đi lại, di chuyển phương tiện để phục vụ sản xuất mùa màng của người dân địa phương.
Nhiều xe tải trốn trạm thu phí Tam Nông đã bất chấp nguy hiểm đi lên đường đê, đoạn từ xã Hương Nộn đến đầu cầu Trung Hà
Anh Phạm Văn Bình (khu 6, xã Thượng Nông) cho biết: “Khi trạm BOT Tam Nông chưa thu phí, hầu như không có xe trọng tải lớn đi qua đoạn tỉnh lộ 316G. Từ khi trạm BOT thu phí, nhiều xe tải hàng chục tấn chạy rầm rầm ngày đêm làm đường dân sinh trở nên bụi bặm, mất an toàn giao thông. Người dân mong các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương sớm có biện pháp giải quyết để bà con an tâm sinh sống, sản xuất, xây dựng nông thôn mới”.
Trạm BOT Tam Nông đặt tại Km 67+300 trên Quốc lộ 32, đoạn qua huyện Tam Nông (Phú Thọ), thu phí hoàn vốn cho dự án đường Hồ Chí Minh từ Quốc lộ 32 đến Hương Nộn và nâng cấp mở rộng Quốc lộ 32, đoạn từ cầu Cổ Tiết đến cầu Trung Hà theo hình thức BOT.
Ngày 6/3/2017, Công ty TNHH BOT Hùng Thắng thực hiện thu phí trạm BOT Tam Nông theo mức phí quy định của Bộ Tài chính. Ngay sau đó, việc thu phí với mức cao của trạm gặp sự phản đối của người dân. Vì vậy, trạm BOT Tam Nông tạm dừng thu phí.
Đến 25/4, trạm BOT Tam Nông hoạt động thu phí trở lại và áp dụng miễn, giảm phí với một số trường hợp cụ thể theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.
Hoan Nguyễn