Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phú Yên: Tập trung kiểm soát, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết

Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh đang phối hợp với các địa phương kiểm soát hoạt động giết mổ động vật trên địa bàn; đồng thời tập trung kiểm tra, giám sát việc vận chuyển, mua bán động vật, sản phẩm động vật để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng dịp Tết.

Ngành chức năng kiểm tra thịt động vật bán tại chợ Tuy Hòa trong dịp Tết (Ảnh: THỦY TIÊN)

 Tăng cường kiểm soát giết mổ

Giáp tết, nhu cầu sử dụng các loại thịt gia súc, gia cầm của người tiêu dùng tăng cao, nên nhiều đối tượng lợi dụng trà trộn, tuồn thực phẩm kém chất lượng ra thị trường. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm đang được các đơn vị đặc biệt quan tâm.

Theo Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh, đơn vị này đã sớm triển khai kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu thương mại, hàng giả; đảm bảo an toàn thực phẩm dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Đợt này, chi cục tập trung kiểm tra các điều kiện vệ sinh thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở giết mổ.

Trong quá trình kiểm soát, đội ngũ thú y cũng kiểm tra nguồn gốc động vật đưa vào giết mổ, hồ sơ kiểm dịch, kiểm tra lâm sàng gia súc, gia cầm trước khi đưa vào cơ sở giết mổ; công tác kiểm tra, đóng dấu kiểm soát giết mổ, vệ sinh tiêu độc khử trùng tại cơ sở...

“Đến nay, Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh đã kiểm tra 14 cơ sở gồm 2 cơ sở giết mổ tập trung và 12 điểm giết mổ nhỏ lẻ trên toàn tỉnh, qua kiểm tra chưa có cơ sở nào vi phạm”, ông Nguyễn Khắc Hoàng Quang, Thanh tra Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh cho biết.

Theo ông Lê Văn Tính, chủ một điểm giết mổ ở xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa), hiện nay mỗi ngày gia đình ông mổ khoảng 5 con heo và đều là heo nuôi tại địa phương, khỏe mạnh. Quá trình giết mổ đều có cán bộ thú y kiểm soát ở tất cả các khâu trước, trong và sau khi giết mổ. Điểm giết mổ của gia đình đều đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh, có hệ thống thoát nước tốt, có đầy đủ dụng cụ và tuyệt đối không dùng thuốc an thần hay bơm nước vào gia súc.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Nguyễn Văn Lâm cho biết: Toàn tỉnh hiện có 3 cơ sở giết mổ tập trung gia súc, gia cầm và 244 điểm giết mổ nhỏ lẻ đang hoạt động. Trong năm 2023, các cơ sở này đã mổ khoảng 76.500 con heo và gần 5.400 con bò. Riêng từ đầu tháng 1/2024 đến nay, do nhu cầu sản xuất thực phẩm tết và nhu cầu tiêu dùng trong dịp tết của người dân tăng nên số lượng gia súc, gia cầm giết mổ tăng gần gấp đôi so với ngày thường.

Để kiểm soát giết mổ tại 247 điểm, cơ sở giết mổ, Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh đã hợp đồng với 64 cán bộ thú y xã và thú y tự do ở các địa phương phối hợp cùng cán bộ thú y của chi cục và các trạm thực hiện công tác kiểm soát giết mổ, để thực phẩm đưa ra thị trường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

 Siết chặt việc vận chuyển, mua bán động vật

Đoàn công tác liên ngành kiểm tra tại một cơ sở kinh doanh thực phẩm ở TP. Tuy Hòa (Ảnh: KHANG ANH)

Cùng với kiểm soát giết mổ động vật, Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh còn siết chặt việc mua bán, nhập động vật, sản phẩm động vật, ngăn ngừa việc nhập lậu gia súc, gia cầm và sản phẩm động vật kém chất lượng vào tỉnh. Công tác này đang được ngành Thú y kiểm soát 24/24 giờ hằng ngày tại Trạm kiểm dịch động vật Hảo Sơn (TX Đông Hòa).

Do vậy, tất cả các xe vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra vào tỉnh đều được kiểm tra chặt chẽ. Theo số liệu kiểm soát tại trạm này, trong tháng 1 có 363 con bò, 9.706 con heo, 14.800 con gia cầm và gần 3 tấn sản phẩm động vật được nhập về tỉnh phục vụ chăn nuôi và tiêu dùng dịp tết.

Ngoài ra, hiện nay ở các huyện, thị, thành phố cũng thành lập các tổ kiểm tra liên ngành để đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trong đó có kiểm tra hoạt động mua bán thịt và sản phẩm động vật trên địa bàn. Trạm chăn nuôi và thú y các địa phương tích cực phối hợp trong công tác kiểm tra để có thể phát hiện kịp thời, ngăn chặn việc trà trộn, tuồn thực phẩm kém chất lượng, không đảm bảo cho tiêu dùng ra thị trường.

Theo Trạm Chăn nuôi và thú y huyện Phú Hòa, để có thể ngăn chặn và phòng chống việc mua bán thực phẩm bẩn, kém chất lượng trong dịp tết, đơn vị này đã tích cực phối hợp cùng các ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra tại các chợ, cửa hàng kinh doanh thực phẩm tươi sống có nguồn gốc động vật; đồng thời tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân biết cách chọn lựa thực phẩm chất lượng để đảm bảo sức khỏe cho gia đình. 

T. Hương (Nguồn: https://baophuyen.vn/)

Bài liên quan

Tin mới

Pháp coi trọng quan hệ và đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam
Pháp coi trọng quan hệ và đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Bộ trưởng Sébastien Lecornu nhấn mạnh: Pháp coi trọng quan hệ với Việt Nam và đánh giá rất cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam; nêu bật tầm quan trọng của hợp tác chia sẻ ký ức lịch sử, khắc phục hậu quả chiến tranh giữa hai nước.

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD
Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD tăng 0,2% so với tháng 3/2024. Sau 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thu về 4,84 tỷ USD, tăng trưởng gần 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hành trình xây dựng thương hiệu OCOP Nghệ An: Từ sản vật địa phương vươn ra thế giới
Hành trình xây dựng thương hiệu OCOP Nghệ An: Từ sản vật địa phương vươn ra thế giới

Sau 4 năm triển khai chương trình, đến nay Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) đã góp phần đưa sản phẩm hàng hóa nông nghiệp của Nghệ An dồi dào về số lượng, phong phú về thể loại. Đồng thời, chất lượng, giá trị sản phẩm, thu nhập của người dân ngày càng cao, góp phần đưa diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Công ty Điện lực Điện Biên nỗ lực khắc phục sự cố do mưa giông gây ra
Công ty Điện lực Điện Biên nỗ lực khắc phục sự cố do mưa giông gây ra

Từ ngày 2/5 đến ngày 3/5, trên địa bàn thị xã Mường Lay và huyện Mường Chà (Điện Biên) có mưa to đến rất to kèm giông lốc mạnh, sấm sét đánh làm đứt dây dẫn, đổ cột, rạn nứt gốc cột có nguy cơ đổ cột, dẫn đến toàn bộ 10 trạm biến áp và 590 khách hàng bị mất điện.

Quảng Bình thực hiện các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh
Quảng Bình thực hiện các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh

Mới đây, vào ngày 04/5/2024, UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Công văn số 780/UBND-KT về việc triển khai các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh.

Quảng Bình đẩy mạnh triển khai dự án nhà ở cho người thu nhập thấp và công nhân
Quảng Bình đẩy mạnh triển khai dự án nhà ở cho người thu nhập thấp và công nhân

Trong giai đoạn 2022 – 2025, tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu xây dựng 3.700 căn hộ, và trong giai đoạn 2026 - 2030 là 11.300 căn hộ.