Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phường Long Biên (Long Biên-Hà Nội): Yếu kém trong quản lý đất đai, người dân bức xúc?

Buông lỏng trong quản lý đất đai, thậm chí là “tiếp tay” cho sai phạm đã và đang diễn ra ở nhiều nơi trên cả nước. Long Biên cũng không ngoại lệ, điều đáng nói, sai phạm diễn ra trong thời gian khá dài nhưng chính quyền địa phương dường như “chưa có động thái tích cực”.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân tại Tư Đình, phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội. Phóng viên Thương hiệu và Công luận đã mục sở thị, để xác minh lại nguồn thông tin. Nhận thấy, phản ánh của người dân là có cơ sở…

Phường Long Biên (Long Biên-Hà Nội): Yếu kém trong quản lý đất đai, người dân bức xúc? - Hình 1

Phố Tư Đình, phường Long Biên nơi có nhiều công trình vi phạm

Theo chỉ dẫn, phóng viên đã quan sát thấy, những khu đất (khu A38-tổ 9 Tư Đình) mà người dân khẳng định là đất 64, nhà dân, quán xá mọc lên khá nhiều, người dân cho rằng “không chỉ khu tổ 9 này mà có lẽ trên địa bàn Long Biên, cứ nhà nào có tiền thì được xây…”

Phường Long Biên (Long Biên-Hà Nội): Yếu kém trong quản lý đất đai, người dân bức xúc? - Hình 2

Lấn chiếm đất công 

Phường Long Biên (Long Biên-Hà Nội): Yếu kém trong quản lý đất đai, người dân bức xúc? - Hình 3

Xây trên đất 64

Phường Long Biên (Long Biên-Hà Nội): Yếu kém trong quản lý đất đai, người dân bức xúc? - Hình 4

Xây nhà trên đất 64, mới hoàn thiện cuối 2017 (cửa sắt màu xanh)

Để làm rõ bản chất và khách quan nhất, phóng viên đã có đặt lịch (có nội dung rõ ràng) làm việc với quận từ ngày 07/02/2018. Tuy nhiên, cho đến nay quận vẫn “chưa bố trí” được lịch làm việc.

Ngày 1/3/2018, phóng viên đã có cuộc trao đổi ngắn với thanh tra xây dựng phường Long Biên, ông Vũ Văn Nhi về khu đất A38 phố Tư Đình. Ông Nhi khẳng định: “khu đất đó đã vào quy hoạch và có quyết định phê duyệt của quận ngày 31/10/2017”

Quyết định số 5472/ QĐ-UBND quận Long Biên “quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình: Chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật ô đất tại ô quy hoạch E.5/P1 phụ cận tuyến đường Cổ Linh, tuyến đường quy hoạch 17,5m phường Long Biên, quận long Biên, Hà Nội”. Tuy nhiên, phường cũng chưa cung cấp cho phóng viên các văn bản, quyết định lên quan để làm căn cứ pháp lý, cũng chưa cung cấp  bản vẽ quy hoạch chi tiết 1/500 (hẹn sẽ gửi qua  Email cho phóng viên đến nay vẫn chưa nhận được)

Phường Long Biên (Long Biên-Hà Nội): Yếu kém trong quản lý đất đai, người dân bức xúc? - Hình 5

 QĐ 5472/QĐ-UBND của quận Long Biên ( hình ảnh được PV saerch trên Google nhưng không có)

Ngoài khu A38, còn những hộ dân tại khu Cửa quán - Tư Đình - phường Long Biên cũng có đơn đề nghị báo chí vào cuộc để xác minh “tính chân thực” của Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, bán đấu giá QSD đất nông nghiệp tại đây.

Được biết, nguồn gốc đất tại đây, từ những năm 90, đất thuộc khu Cửa Quán Tư Đình là đất trồng rau thuộc khu Ụ Pháo trên cánh đồng Tư Đình, đã được UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Gia Lâm, UBND xã Long Biên (nay là phường Long Biên) cấp cho các hộ dân thôn Tư Đình với mục đích là để dãn dân cho những nhà đông con, nhằm đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân.

Năm 2001, UBND huyện Gia Lâm đã giao nguyên thửa đất cũ cho các hộ dân đã được giao đất trước đó ở khu Tư Đình và Ụ Pháo – Tư Đình theo hình thức quản lý mới (đất 64)

Năm 2006, UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định 3615/QĐ – UBND ngày 15/8/2006 về việc phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án giải phóng mặt bằng, san nền sơ bộ và xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất để đấu giá QSD đất tại phường Long Biên. Tuy nhiên, người dân cho rằng: “trong suốt nhiều năm, hồ sơ và quy hoạch về phạm vi dự án của sở kế hoạch – kiến trúc đã được UBND thành phố phê duyệt không hề được công khai niêm yết, không thông báo, bàn bạc cụ thể… đã gấp rút gửi thông báo thu hồi đất đến các hộ gia đình”

Người dân cũng cho biết thêm: “trong phạm vi dự án đã thuộc quy hoạch mà vẫn có 3 nhà liền nhau làm được cấp sổ đỏ và được cấp giấy phép xây dựng như vậy là có vi phạm pháp luật?”

Phường Long Biên (Long Biên-Hà Nội): Yếu kém trong quản lý đất đai, người dân bức xúc? - Hình 6

Nhà được cấp phép xây dựng trong phạm vi dự án đã được quy hoạch tại tổ 6-Tư Đình

Ông Chu Văn Sáo ( thuộc diện gia đình chính sách) và một số hộ dân tổ 6 Tư Đình: "mong muốn được đấu giá tại chỗ và chịu thuế với nhà nước. Người dân mong muốn giữ lại đất và nếu quận muốn thu hồi đất thì đền bù như thế nào cho hài hòa lợi ích".

 Trên đây là 1 số ý kiến trong nội dung đơn thư của người dân khu Cửa Quán Tư Đình gửi về tòa soạn, đề nghị cử phóng viên về  tìm hiểu, xác minh làm rõ.

Tuy nhiên, kể từ khi phóng viên đặt lịch làm việc với quận và đề nghị cung cấp các văn bản liên quan cũng như quy hoạch 1/500… các giải pháp đưa ra đối với những công trình vi phạm trên đất công, đến nay vẫn chưa được quận hồi âm.

Đề nghị UBND quận Long Biên, khẩn trương vào cuộc giải quyết, giám sát, xử lý các sai phạm, thể hiện tính thượng tôn pháp luật, công khai minh bạch các dự án, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân trên địa bàn.

THCL sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả phản ánh của người dân về vụ việc trên.

Nhóm phóng viên

Bài liên quan

Tin mới

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.